กระดานสุขภาพ

ตกขาวสีน้ำตาล
Anonymous

22 สิงหาคม 2559 10:24:26 #1

หมอ ค่ะ คือ หนูมีอาการตกขาวสีน้ำตาลอ่อน ค่ะ คือ เดือนมิถุนาประจำเดือนหนูมาช้า  พอถึงเดือน ก.ค. หนูเปนประจำเดือน2รอบค่ะ  รอบที่2มาวันที่27 ก.ค. หลังหนูมีไรกับแฟน2วันค่ะ พอเป็นประจำเดือนหาย ตกขาวก็เริ่มปกติค่ะ มีกลิ่นหลังประจำเดือนนิดๆ ค่ะ หลังจากนั้นก็ปกติ ค่ะ  เมื่อ วันที่17ส.ค. หนูมีตกขาวสีน้ำตาลค่ะ ไม่แสบไม่คัน กลิ่นปกติ ค่ะ วันที่18 มีอาการคัน ที่เนินบ่นๆน้องสาวค่ะ หนูเลยขยับอย่างรุ่งแรงพอฉี่ แสบนิดๆค่ะ ที่ก้นบริเวณทวานหนักเป็นผื่นค่ะ แสบคัน ทำความสะอาดน้ำป่าวปกติ วันที่19 เหมือนเดิมค่ะ หนูเลยล้างด้วยน้ำยาล้างจุดซ่อนเล้น ดีขึ้นค่ะ อาการคันหายไป เริ่มปกติค่ะ  เป็น5วัน รวมวันนี้ บางวันก็ไม่มีค่ะ

***แต่ยังมีอาการตกขาวสีน้ำตาลอยู่ค่ะ ไม่มีกลิ่น ไม่แสบคัน ปัสสาวะไม่ขัดค่ะ เป็นไม่มากค่ะแค่  มีสีขาวมาก่อน แล้วมีสีน้ำตาล วันนี้เหมือนกันค่ะ ไม่มีกลิ่น แต่ถ้าดมไกล้ก็จะได้กลิ่นนิดๆค่ะ ไม่เหม็นค่ะ    

   เป็นอาการที่มีก่อมประเดือนมาหรือประจำเดือนมาช้า รึป่าวค่ะ ตอนนี้อาการเจ็บคัดที่เต้านมค่ะ (เคยกินยาสตรีแบบเม็ดค่ะ)

อายุ: 17 ปี เพศ: F น้ำหนัก: 46 กก. ส่วนสูง: 167ซม. ดัชนีมวลกาย : 16.49 (ค่ามาตรฐานคนเอเชีย=18.5-22.9)
รศ.พญ. สายฝน ชวาลไพบูลย์

(สูติ-นรีแพทย์)

23 สิงหาคม 2559 04:31:38 #2

ก่อนอื่นต้องดูก่อนว่าตกขาวสีน้ำตาลที่พบนั้นเป้นเลือดที่ออกมาผิดปกติหรือไม่ เพราะอาจจะเป็นเลือดที่ออกมาผิดปกติซึ่งเป็นผลมาจากากรตัง้ครรภ์และเริ่มมีการแท้งในระยะแรก หรือเป็นผลมาจากการอักเสบติดเชื้อในช่องคลอด คุณควรตรวจปัสสาวะทดสอบการตั้งครรภ์ก่อนถ้าไม่แน่ใจว่าจะมีการตั้งครรภ์หรือไม่ ถ้าไม่พบการตั้งครรภ์ เลือดที่ออกน่าจะเิกดจากากรอักเสบของช่องคลอด โดยเฉพาะที่บริเวณปากมดลูก ซึ่งจะทำให้มีเลือดออกผิดปกติได้ คุณมีอาการคัน มีผื่นขึ้น ร่วมกับมีตกขาวที่ผิดปกติ สาเหตุน่าจะเกิดจากการติดเชื้อในช่องคลอด โดยเฉพาะเชื้อรา ซึง้จะทำให้เกิดอาการคันมีกลิ่น และมีตกขาวที่ผิดปกติได้ การรักษาสามารถใช้ยาสำหรับเชื้อรา ซึ่งมีรูปแบบสอดและทาภายนอกเฉพาะที่ได้ ยาที่ใช้เป็นกลุ่มโคลไทรมาโซลหรือคีโตโคนาโซล ถ้าไม่แน่ใจว่ามีการติดเชื้อหรือไม่ก็ควรมาพบแพทย์เพื่อรับการตรวจวินิจฉัยก่อน จะได้รับการรักษาที่ถูกต้องต่อไป ที่สำคัญจะต้องพยายามหลีกเลี่ยงความอับชื้นโดยการใช้ผ้าอนามัยแผ่นบางแล้วเปลี่ยนทิ้งบ่อยๆ ทุก 2-3 ชั่วโมง จะทำให้อาการดีขึ้นได้ค่ะ