กระดานสุขภาพ

มีเลือดปนมากับอสุจิ เป้นมา 2 ครั้งครับ
Copp*****e

11 สิงหาคม 2559 03:31:37 #1

ผมอายุ 40 ในเวลา1เดือนมานี้ผมมีเลือดปนกับกับอสุจิเป็นสีแดงสดห่างกันประมาณสองอาทิตย์ อาการข้างเคียงไม่มีอะไรเลยปกติปัสวะก็ปกติ อาการปวดเป็นไข้ก็ไม่มี อารมณ์ทางเพศก็มีตลอดตอนเชาตื่นก็แข็งตัว 2-3วันมีอะไรทีครับ ต้องดูแลตัวเองอย่างไงต้องไปหาหมอเปล่าครับ ต้องทานยาอะไรหรือเปล่า ลืมไปครั้งแรงที่มีเลือดปนผมก็หยุดมีเพศสัมพันธุ์ไปเกือบอาทิตย์ พอมีก็ปกติสีขาว ผมก็เริ่มมีอะไร 2-3 วันก็มีที ผ่านไปประมาณมมาณ 6-7 ครั้งก็มีเลือดปนมาอีก หรือเป็นเพราะผมมีอะไรบ่อยหรือ่วยตัวเองบ่อยเป็นไปได้เปล่าครับ  ผมเลยไม่สบายใจครับ ขอคำแนะนำจากคุณหมอหน่อยครับ

อายุ: 40 ปี เพศ: M น้ำหนัก: 74 กก. ส่วนสูง: 170ซม. ดัชนีมวลกาย : 25.61 (ค่ามาตรฐานคนเอเชีย=18.5-22.9)
นพ.อนุพงศ์ ชิตวรากร

แพทย์ผู้เชี่ยวชาญด้านโรคติดต่อทางเพศสัมพันธ์และโรคผิวหนัง

13 สิงหาคม 2559 11:38:38 #2

น้ำอสุจิ (Semen) ประกอบด้วยตัวอสุจิและน้ำหล่อเลี้ยงต่างๆ เป็นของเหลวลักษณะสีขาวข้นที่หลั่งออกโดยผู้ชาย เมื่อถึงจุดสุดยอดเมื่อมีเพศสัมพันธ์ หรือจากการสำเร็จความใคร่ หรือขับมาตามธรรมชาติที่เรียกว่าฝันเปียก จะมีส่วนประกอบของโปรตีนและน้ำตาล โดยการหลั่งน้ำอสุจิแต่ละครั้งประมาณ 3-4 ซีซี มีจำนวนตัวอสุจิเฉลี่ยประมาณ 300-500 ล้านตัว ส่วนประกอบที่สำคัญในน้ำอสุจิคือน้ำหล่อเลี้ยงต่างๆที่ช่วยให้ตัวอสุจิมีชีวิตและแหวกว่ายไปผสมกับไข่ที่ท่อรังไข่ของผู้หญิง โดยทั่วไปจะมีสีขาวขุ่น ถ้ามีเลือดปน อาจจะเกิดจาก 1. มีเลือดออกจากเส้นเลือดจากการช่วยตัวเองที่บ่อย รุนแรงหรือนานเกินไป 2.มีการอักเสบหรือการติเชื้อในระบบทางเดินปัสสาวะ 3. มีความเผิดปกติที่ทำให้มีเลือดออก เช่น เนื้องอก เป็นต้น 4. สาเหตุอื่นๆ ในกรณีของคุณ อายุ 40 ปี ถ้าหยุดช่วยตัวเองแล้วหาย ไม่เป้นอีก ก็ไม่เป็นไร แต่ถ้ายังเป็นอยู่ เป็นๆหายๆ แนะนำหาหมอระบบสืบพันธ์และทางเดินปัสสาวะเพือ่หาสาเหตุ อาจจะต้องมีการตรวจเพิ่มเติม เช่น การทำอัลตราซาวน์ด การฉีดสี เป็นต้น

Copp*****e

14 สิงหาคม 2559 01:52:56 #3

ขอบคุณครับ  ตอนนี้ก็ไม่มีอะไรมาสี่วันแล้วครับ  ทุกอย่างก็ปกติปัสวะก็ปกติ แล้วต้องรอกี่วันครับถึงจะมีอะไรได้  ถ้าเป็นเนื้องอก  ต้อมลูกหมากอักเสษ จะต้องมีอาการผิดปกติใช่เป่าครับหรือไม่มีครับ

นพ.อนุพงศ์ ชิตวรากร

แพทย์ผู้เชี่ยวชาญด้านโรคติดต่อทางเพศสัมพันธ์และโรคผิวหนัง

16 สิงหาคม 2559 10:22:31 #4

ให้งดกิจกรรมทางเพศประมาณ 2 อาทิตย์ ในกรณีที่ยังมีเลือดปน ก็ควรจะหาหมอรับบสืบพันธ์และทางเดินปัสสาวะเพื่อหาสาเหตุตามที่ได้ตอบไปแล้ว ในกรณีของความผิดปกติ เช่น ต่อมลูกหมากอักเสบ หรือการที่มีความผิดปกติอย่างอื่น อาจจะไม่มีอาการก็ได้ การตรวจเพิ่มเติม เช่น การตรวจปัสสาวะ เอ็กซเรย์ อัลตราซาวน์ด ก็จะช่วยในการวินิจฉัยได้ครับ