กระดานสุขภาพ

อยากทราบว่าเป็นอะไรค่ะ รบกวนหน่อยนะคะ
Anonymous

8 สิงหาคม 2559 05:59:43 #1

ตั้งแต่หลังจากวันไข่ตก ที่ทราบเพราะมีมูกใสออกมา ก็มีอาการปวดท้องช่วงล่างซ้าย ประมาณ2-3 วันแล้วหายไป แล้วก็เป็นๆหายๆตลอดแต่อาการไม่ปวดมากเท่าหลังไข่ตกและอาการหายไปสักพัก ตอนนี้ประจำเดือนมาอยู่ เมื่อวานรู้สึกแปร้ปๆหรือปวดๆหน่วงๆขึ้นมานิดๆ อย่างนี้ จะเป็นอะไรหรือเปล่าคะ

ขอถามอีกเรื่องค่ะ ถ้าประจำเดือนมาเย็นวันที่5 จนถึงปัจจุบันนี้ นับเป็นประจำเดือนมาแล้วกี่วันคะ?? เพราะ มาตอนเย็น เลยนับไม่ถูกค่ะ แล้วอาการที่ประจำเดือนไหลตอนปัสสาวะเยอะกว่าออกมาติดผ้าอนามัยนี่ เป็นอะไรรึเปล่าคะ

*ตอนนี้ก็ยังพอรู้สึกอาการปวดนิดๆอยู่ค่ะ ปวดแค่นิดเดียวนะคะ แค่พอรำคาญๆไม่ได้ปวดมาก แต่รู้สึกค่ะ เวลานั่งยองๆแล้วบีบตัว เอนไปด้านหน้าจะรู้สึกถึงอาการปวดตรงนั้นค่ะ

อาการที่เป็นนี้มันสัมพันกับอะไรไหมคะคุณหมอ

 

อายุ: 19 ปี เพศ: F น้ำหนัก: 46 กก. ส่วนสูง: 163ซม. ดัชนีมวลกาย : 17.31 (ค่ามาตรฐานคนเอเชีย=18.5-22.9)
Anonymous

8 สิงหาคม 2559 14:41:51 #2

อาการยังพอเป็นๆหายๆแว้บๆขึ้นมาค่ะ บางทีเหมือนปวดเกร็งๆเล็กน้อย แต่ไม่รู้ว่าอาการปวดนี้เขาเรียกปวดแบบไหนค่ะ แต่ไม่รุนแรงเลย ปวดแค่นิดเดียว แต่รำคานค่ะเพราะมันก็ยังเป็นๆหายๆอยู่ อยากหายขาดเลยค่ะคุณหมอ เพราะปกติแล้วถ้าไม่มีอาการอะไร เราก็จะไม่รู้สึกอะไร แต่นี่มันรู้สึกแปลกๆที่ท้องด้านซ้ายล่างค่ะเลยกังวลใจ

Anonymous

9 สิงหาคม 2559 14:44:53 #3

มันสามารถเป็นโรคเนื้องอกหรือซีสที่รังไข่อะไรงี้ได้ไหมคะ อาการมันตรงไหมคะคุณหมอ กลัวมากเลยค่ะ 

รศ.พญ. สายฝน ชวาลไพบูลย์

(สูติ-นรีแพทย์)

10 สิงหาคม 2559 09:52:55 #4

อาการปวดท้องในช่วงที่มีไข่ตกเป็นเพราะมีการแตกหรือรั่วของผิวบริเวณรังไข่ ทำให้น้ำในรังไข่ไหลออกมาอยู่ภยในอุ้งเชิงกราน น้ำดังกล่าวจะทำให้เกิดอาการระคายเคืองที่บริเวณผิวเยื่อบุช่องท้องได้ จนทำให้เกิดอาการปวดท้องน้อยได้ เมื่อน้ำถูกดูดซึ่มหมด อาการปวดท้องก็จะดีขึ้นไปได้เอง หรือถ้าผิวรังไข่มีรอบแตกหรือรั่วบริเวณหลอดเลือดที่มาพาดผ่านพอดีก๋จะมำให้มีอาการเลือดออกในช่องท้อง มีอาการปวดท้องและอาจจะซีดได้ เพราะเลือดออกไปมากไประคายเคืองผนังเยื่อบุช่องท้อง เมื่อเลือดถูฏดูดซึมหมดไปอาการก็จะดีขึ้น สามารถทานยาแก้ปวดบรรเทาอาการได้ ถ้ามีเลือดออกมาวันใดวันนั้นก็ถือเป็นวันแรกที่มีรอบเดือนมาค่ะ การที่ปัสสาวะแล้วมีประจำเดือนไหลตามออกมามากนั้น เพราะแรงเบ่งปัสสาวะจะทำให้ของเหลวหรือสิ่งคัดหลั่งในช่องคลอดไหลออกมาด้วยค่ะ ในกรณีที่มีอาการปวดท้องไม่หาย อาการไม่ดีขึ้นก็ควรมาพบแพทย์เพือ่รับการตรวจภายในและอัลตราซาวด์ประเมินมดลูกและรังไข่อีกครั้งค่ะ จะได้รับคำแนะนำและการรักษาที่ถูกต้องต่อไปค่ะ