กระดานสุขภาพ

มีรอยแดงที่หัวอวัยวะเพศครับ กังวลมากเลย
Lpci*****1

3 สิงหาคม 2559 18:58:46 #1

อาการคือ เป็นรอยแดงตรงหัวของอวัยวะเพศครับ ไม่ได้เป็นแผลหรือผิวหนังเปิด เป็นรอยลักษณะคล้ายๆผิวหนังแตกแล้วมีสีแดงจ่ำๆขีดๆ รอยแดงไม่นูน ไม่คันหรือแสบ ไม่บวม ตามรูปเลยครับ คุณหมอช่วยวินิจฉัยให้หน่อยครับว่าน่าจะเป็นอะไร

http://haamor.com/media/images/webboardpics/lpcity1-30584.jpg

อายุ: 25 ปี เพศ: M น้ำหนัก: 105 กก. ส่วนสูง: 176ซม. ดัชนีมวลกาย : 33.90 (ค่ามาตรฐานคนเอเชีย=18.5-22.9)
นพ.อนุพงศ์ ชิตวรากร

แพทย์ผู้เชี่ยวชาญด้านโรคติดต่อทางเพศสัมพันธ์และโรคผิวหนัง

5 สิงหาคม 2559 07:36:19 #2

ดูจากรูปที่ส่งมา เห็นเป็นผื่นแดงๆที่บริเวณส่วนหัว ถ้าไม่มีความเสี่ยงทางเพศ เช่นไม่เคยเที่ยวหรือยังไม่เคยมีเพศสัมพันธ์ หรือเคยแต้ใช้ถุงยางทุกตรั้ง อาการที่ว่าน่าจะมาจากการที่หนังหุ้มปลายแพ้ ระคายเคืองสารที่ใช้ เช่น สบู่ยา ครีม เจลอาบน้ำ ร่วมกับความอับชื้นเนื่องจากหนังหุ้มยังไม่เปิดหรือเปิดไม่สุดหรือรัดเวลาอวัยวะเพศแข็งตัวหรือรูดลงไม่ได้สุด จึงทำความสะอาดได้ไม่ทั่วถึง

แนะนำให้ทำความสะอาดด้วยสบู่อ่อนๆ เช่นสบู่เด็ก ล้างเบาๆแล้วซับให้แห้งด้วยผ้านุ่มๆ ทายาที่มีส่วนผสมของยาแก้แพ้ชนิด triamcinolone 0.02% + ยาเชื้อรา clotimazoleทาบางๆ เช้าและก่อนนอนหลังอาบน้ำ น่าจะดีขึ้นใน 5-7 วัน ในกรณีที่เป็นบ่อยอาจต้องระวังความอับชื้นและงดใช้สารที่สงสัยว่าจะแพ้และถ้าหนังหุ้มยาวเกินไปอาจต้องขลิบเพื่อให้ทำความสะอาดง่ายและไม่อับชื้น แต่ถ้ามีความเสี่ยง ก็อาจจะเป็นโรคติดต่อได้ เช่นถ้ามีตุ่มใสไแล้วแตกเป็นแผล ก็อาจจะเป็นเริม หรือถ้าเป็นรอยแดงๆและมีประวัติเป็นชายรักร่วมเพศก็อาจจะเป็นรอยผื่นของซิฟิลิส สรุป ขึ้นกับพฤติกรรมทางเพศ การรักษาขึ้นกับสาเหตุ แนะนำหาหมอครับ