กระดานสุขภาพ

เลือดประจำเดือนออกตอนทานยาคุม
Dora*****o

31 กรกฎาคม 2559 07:35:44 #1

สวัสดีคะคุณหมอ มีเรื่องปรึกษาคะ คือ เดือนที่แล้วไปพบหมอมาอาการคือ ปจด ไม่มา 3 เดือนคะ (ในสามเดือนไม่มีเพศสัมพันกับสามีคะ) ตรวจทุกอย่างก้อแล้ว ผลคือ ไข่ไม่ยอมตก ฮอร์โมนไม่สมดุล หมอเลยให้ทานยาคุมเพื่อปรับสมดุลคะ พึ่งทานแผงแรกไป 18-19 เม็ด (21เม็ด) มีลิ่มเลือดออกมา ปวดมดลูกนิดๆ แต่ออกมาไม่เยอะเป็นสีน้ำตาลคะ และก้อออกมาเรื่อยๆ จนวันนี้ยาคุมเหลืออีก 4 เม็ดจะครบ 21 เม็ด เลือดก้อยังออกอยู่ไม่มากไม่ถึงกับต้องใส่ผ้าอนามัย เคสแบบนี้ต้องทานยาจนครบ 21 แล้วปล่อยให้เมนส์มาหลังหยุดยา 7 วันถูกไหมคะ จำเปนต้องหยุดยาไหมหรือทานจนหมด 21 เม็ดเลยคะ ไม่มีภาวะตั้งครรภ์ ไม่มีภาวะมะเร็งปากมดลูก ไม่มีชีส หรือก้อนเนื้อคะ
อายุ: 32 ปี เพศ: F น้ำหนัก: 65 กก. ส่วนสูง: 167ซม. ดัชนีมวลกาย : 23.31 (ค่ามาตรฐานคนเอเชีย=18.5-22.9)
รศ.พญ. สายฝน ชวาลไพบูลย์

(สูติ-นรีแพทย์)

1 สิงหาคม 2559 05:33:19 #2

หมอเข้าใจว่ายาคุมที่คุณกำลังทานอยู่น่าจะเป็นยาคุมชนิดที่มีฮอร์โมนเอสโตรเจนต่ำ จึงทำให้มีเลือดออกกระปริบกระปรอยระหว่างทานยาคุม โดยเอสโตรเจนในขนาดต่ำสุดคือ 15-20 ไมโครกรัม ยาคุมกลุ่มนี้จะทำให้ไม่มีอาการคลื่นไส้อาเจีบย แต่อาการข้างเคียงคือเลือดออกผิดปกติ กระปริบกระปรอย ถ้าระหว่างทานยาคุณมีเลือดออกและรู้สึกไม่สบายตัว สามารถเพิ่มยาเป็นวันละ 2 เม็ดจนกว่าเลือดจะหยุด จากนั้นจึงทาน 1 เม็ดตามปกติจนกว่ายาจะหมดแผง ยาจะถูกกินไปมากขึ้น และหมดแผงเร็วขึ้น จะสามารถเริ่มแผงใหม่ได้เร็วขึ้นค่ะ แต่ถ้าทานชนิดที่มีฮอร์โมนสูงอยู่แล้วอาจจะเกิดจากการมีติ่งเนื้อผิดปกติที่ปากมดลูก ควรไปรับการตรวจวินิจฉัยโดยการตรวจภายในจากแพทย์อีกครั้งค่ะ

Dora*****o

1 สิงหาคม 2559 10:50:47 #3

ระหว่างทานยารู้สึกสบายดีคะ ไม่ปวดหัว ไม่คลื่นไส้ ยาคุมที่หมอสั่งจ่ายมานี้เป็นยี่ห้อยาสมิน 21 เม็ดคะ ส่วนการตรวจภายในนั้นคุณหมอตรวจให้หมดแล้วคะ ทั้งตรวจปากเป็ด อัลตราชาวแบบแท่ง ซึ่งคุณหมอบอกว่ารังไข่ผลิตไข่ปกติ คะ แค่ไข่ไม่ยอมตกมาเท่านั้นเลยให้ลองทานยาคุมเพื่อปรับสมดุลคะ เลือดยังออกอยู่แต่ไม่มากนะคะ สามารถใช้ชีวิตประจำวันได้ 24 สค นี้หมดนัดอีกรอบจะได้ถามข้อสงสัยต่อคะ
รศ.พญ. สายฝน ชวาลไพบูลย์

(สูติ-นรีแพทย์)

3 สิงหาคม 2559 05:22:57 #4

ยาสมินเป็นยาคุมกำเนิดที่มีฮอร์โมนเอสโตรเจนสูง ถ้ามีเลือดออกระหว่างทานยาคุมที่มีเอสโตรเจนสูงไม่น่าจะเป็นเรื่องที่ปกติ ควรตรวจอย่างละเอียดด้วยอัลตราซาวด์อีกครั้งว่าผนังเยื่อบุโพรงมดลูกมีความหนาตัวมากหรือไม่ ถ้าหนาตัวมากก็อาจจะต้องขูดมดลูกหรือดูดเอาเนื้อเพื่อไปตรวจว่ามีความผิดปกติใดหรือไม่ที่เป็นสาเหตุให้มีเลือดออกผิดปกติค่ะ ควรไปพบแพทย์เพื่อรับคำแนะนำอีกครั้งค่ะ

Dora*****o

11 สิงหาคม 2559 11:57:01 #5

เรียนคุณหมอ เลือดออกนิดหน่อยคะ ประมาณสี่ห้าวัน แล้ว ประจำเดือนก้อมาคะ ตอนนี้ประจำเดือนหยุดแล้วและจะเริ่มทานยาคุมแผงที่สองแล้วคะ เรื่องตรวจภายใน ก่อนหน้านั้นคุณหมอที่นู๋ไปตรวจมาได้ตรวจภายในให้ด้วยคะ ไม่มีอะไรคะปกติดีทุกอย่าง ไข่เรียงตัวปกติ คะ แต่แค่ว่าไข่ไม่ยอมเฉยๆคะตอนนี้ปกติดีแล้วคะ