กระดานสุขภาพ

ตุ่มใสๆ เห็นแล้วกังวลครับ
Anonymous

24 กรกฎาคม 2559 15:53:58 #1

- เป็นตุ่มเม็ดเหมือนมีน้ำใสๆ - ตุ่มจะออกสีแดงๆ - พอไปบีบมันน้ำใสออกแล้วเลือดจะออกตาม - ขึ้นบริเวณขอบกางเกงใน และก้นครับ - ช่วยวิเคราะห์หน่อยว่าจะเป็นเชื่ออะไรหรือเปล่าครับ
อายุ: 22 ปี เพศ: M น้ำหนัก: 73 กก. ส่วนสูง: 173ซม. ดัชนีมวลกาย : 24.39 (ค่ามาตรฐานคนเอเชีย=18.5-22.9)
นพ.อนุพงศ์ ชิตวรากร

แพทย์ผู้เชี่ยวชาญด้านโรคติดต่อทางเพศสัมพันธ์และโรคผิวหนัง

28 กรกฎาคม 2559 08:33:14 #2

อาการที่เล่ามาอาจจะเกิดจาก 1.การแพ้ ระคายเคืองสารที่ใช้ เช่น สบู่ยา ครีม เจลอาบน้ำ ร่วมกับความอับชื้น
แนะนำให้ทำความสะอาดด้วยสบู่อ่อนๆ เช่นสบู่เด็ก ล้างเบาๆแล้วซับให้แห้งด้วยผ้านุ่มๆ ทายาที่มีส่วนผสมของยาแก้แพ้ชนิด triamcinolone 0.02% + ยาเชื้อรา clotimazoleทาบางๆ เช้าและก่อนนอนหลังอาบน้ำ น่าจะดีขึ้นใน 5-7 วัน ในกรณีที่เป็นบ่อยอาจต้องระวังความอับชื้นและงดใช้สารที่สงสัยว่าจะแพ้ 2. เชื้อรา พบได้บ่อยในคนที่มีเหงื่อออกมาก จะเป็นผื่นแดงๆและมีผิวหนังลอกเป้นขุยๆ รักษาโดยการกิรและทายาเชื้อรา 3. การแพ้ยาบางชนิดที่กิน เช่นยาชุด ยากแก้อักเสบ ยาลดไข้ เป้นต้น จะมีอาการผิวหนังพอง ลอกเป็นแผล ปวดแสบปวดร้อน ต้องหยุดกินยาที่สงสัยว่าจะแพ้ทันที กินยาและทายาแกัแพ้
แต่ถ้ามีความเสี่ยง เช่น มีคู่นอนหลายคน ไม่ใช้ถุงยาง ก็อาจจะเป็นโรคติดต่อ ที่พบบ่อยคือเริม แต่จะเป็นบริเวณหนุงหรือส่วนหัวของอวัยวะเพศ และจเป็นตุ่มน้ำใสๆ แตกเป็นแผลเล็กๆ เจ็บและปวดแสบ
โดยสรุป ขึ้นกับลักษณะของตุ่มที่เป็น และพฤติกรรมเสี่ยงทางเพศสัมพันธ์ แนะนำหาหมอรหือส่งรูปถ่ายชัดๆบริเวณที่เป็นและให้ข้อมูลทางเพศสัมพันธ์มาด้วย