กระดานสุขภาพ

รบกวน ด่วนครับ ติดเชื้อ ทางเดินท่อปัสสาวะ
Mano*****9

21 กรกฎาคม 2559 16:20:22 #1

คือผมได้ไปนอนกับผู้หญิงคนหนึ่งครับ โดยไม่ได้ป้องกัน หลังมีอะไรกันเส้จ ผมมีอาการคัน แปลกๆและพ่านไปอีกวันหนึ่ง ก็ได้มีอะไรกันอีกครับ และหลังจากน้ัน ก็มีอาการ ฉี่สีเข็มขึ้นแะแสบตามมาเรื่อยๆครับจนเกือบอาทิตย์ครับ เริ่มเป็นมากและมีหนองสีขาวข้นเหมือนนมครับ ผมจึงได้ไปซื้อยา ที่ร้านขายยา โดยดุยาจากเว็บไปครับ ครั้งแรก Doxycycline 100กับ Norfloxacin 400 mg ดีขึ้น แต่ไม่หาย อีกสามไปซื้อมาอีก โดย เภสัช เขาก็จัด FLOXCIPRO 500 กับ เหมือนแคบชูนอีกตัวครับ กิน7วัน เหมือนจะหายครับ อีกอาทิตย์หนึ่งก็เป็นอีก ก้ได้ไปอีกครับ ได้ยามาอีก ก็ไไม่หายขาดครับ ไม่มีหนองฉี่แสบเป็นบางครับ กลั้ดฉี่ไม่ค่อยได้ครับ มีเส้นเลือด เห็นชัดขึ้นที่หนังหุ้มปลายครับจะเจ็บเวลากด แต่ไม่มากครับ และผมก็ได้ไป ฉีดยาที่คลีนิค มาแล้ว 2ครั้งครับ กับได้รับยา ต้านเชื้อ สีเขียว แค็ปชูน ยาที่ไปฉีดครั้งที่สอง ไกล้หมดแล้วครับ อาการ เส้นเลือดยังเห็นชัดอยู่ครับ และจะเจ็บเวลากดเหมือนเดิมครับ ยังฉี่แสบเป็นบางครัง และรู้สึกร้อนที่อวัยวะเป็นบางครังครับ ไม่มีแผล ไม่มีตุ่ม ครับ ผมควรกินยาตัวใหนร่วมด้วยไหมครับ หรือมีโครอื่นไหมครับ เพราะจะเข้า4เดือนแล้วครับ ยังไม่หายขาดครับ ผมไม่ดื่มเหล้า ไม่มีของแสลงครับ รบกวนคุณหมอช่วยหน่อยครับ

อายุ: 32 ปี เพศ: M น้ำหนัก: 55 กก. ส่วนสูง: 169ซม. ดัชนีมวลกาย : 19.26 (ค่ามาตรฐานคนเอเชีย=18.5-22.9)
นพ.อนุพงศ์ ชิตวรากร

แพทย์ผู้เชี่ยวชาญด้านโรคติดต่อทางเพศสัมพันธ์และโรคผิวหนัง

22 กรกฎาคม 2559 10:56:14 #2

ระบบทางเดินปัสสาวะอักเสบแบ่งเป็น

1 ร่วมกับการมีความเสี่ยงทางเพศสัมพันธ์ น่าจะเป็นโรคติดต่อทางเพศสัมพันธ์หรือกามโรค ที่พบบ่อยคือ หนองใน (แท้) เกิดจากเชื้อแบคทีเรียที่เรียกว่า ไนซีเรีย โกโนคอคไค สามารถรักษาให้หายขาดได้ด้วยยาปฏิชีวนะ (ยาแก้อักเสบ) ที่ดีที่สุดคือยาฉีด ceftriaxone 250 mg ฉีดเข้ากล้ามเนื้อเข็มเดียว ได้ผลร้อยละ 95 ขึ้นไปครับ ส่วนหนองในเทียม เกิดจากเชื้อหลายชนิด ที่พบมากคือเชื้อคลามัยเดียและมัยโคพลาสมา ที่สำคัญคือประมาณ 10 % ยังไม่ทราบสาเหตุ รักษาโดยให้ยาปฏิชีวนะ (ยาแก้อักเสบ)ที่ได้ผลดีคือ ด็อกซี่ซัยคลีน หรือ อิริโทรมัยซิน กินประมาณ 2 อาทิตย์ ในปัจจุบันอาจมียาที่กินครั้งเดียว คือ อะซิโทรมัยซิน 1 กรัม แต่จะได้ผลน้อยกว่า ในกรณีที่เป็นๆหายๆ โดยทั่วไปมักเกิดจากการไปติดเชื้อใหม่ จากคู่นอน ซึ่งในผู้หญิงไม่ค่อยมีอาการผิดปกติและไม่รู้ว่าเป็นโรค เพราะฉะนั้นต้องรักษาทั้งคู่ครับ อย่างไรก็ตามพบว่าประมาณร้อยละ 50 อาจมีการติดเชื้อร่วมกัน คือเป็นทั้งหนองในแท้และเทียม ก็ต้องรักษาทั้ง 2 โรคคือ ทั้งฉีดและกิน

2. ไม่มีความเสี่ยง ระบบทางเดินปัสสาวะอักเสบเกิดจากเชื้อแบคทีเรียอื่น เช่นกระเพาะปัสสาวะอักเสบ นิ่วในไต เป็นต้น โดยสรุป ถ้าคุณและแฟนไม่มีความเสี่ยงทางเพศสัมพันธ์ ก็ไม่เป็น แต่ถ้าฝ่ายใดฝ่ายหนึ่งหรือทั้งสองฝ่ายมีความเสี่ยงก็มีโอกาสเป็นโรคติดต่อทางเพศสัมพันธ์ แนะนำว่าควรจะตรวจให้แน่ใจว่าอาการที่มีเกิดจากการติดเชื้อโรคติดต่อทางเพศสัมพันธ์หรือเชื้อทั่วไป สามารตรวจได้ที่ รพ. บางรัก ถนนสาทรใต้ ซึ่งเป็นคลินิกกามโรคของกรมควบคุมโรคครับ

Mano*****9

22 กรกฎาคม 2559 12:40:06 #3

ขอบคุณครับ คุณหมอ คือผมโสดนะครับ หลังจากได้รับเชื้อจากผู้หญิงคนนั้น ผมก็ไม่กล้านอนกับใครเลยครับ

ตอนนี้ก็ได้ลอง ทั้งกินและฉีดเป็นครั้งที่สามแล้วครับ ที่คลีนิคครับ อาการก็ดีขึ้นบ้างครับ มีแสบเป็นบางครั้งครับ

อยากเรียนถามคุณหมอครับ  เส้นเลือดหนังหุ้มปลายอวัยวะ ที่บวมและเจ็บเวลากด จะหายหลังหนองในหายไช่ไหมครับ

และทำไมผมหายช้านะครับ ทั้งที่ไม่ได้ไปนอนกับใครเลยครับ ขอบคุณครับ

 

Love*****7

23 กรกฎาคม 2559 10:28:21 #4

ผมก็เป็นเกมือนกันครับ จะสองเดือนละ  ไปตรวจปัสสาวะ หาหมอล่าสุดไม่พบเชื้อแล้ว  แต่ทำไมมันยังไม่เหมือนเดิม อาการดีขึ้นแต่ไม่เหมือนเดิม  หมอก็บอกว่าหายแล้ว  ก็ไม่รู้จะไปหาหมอที่ไหนครับ เครียดๆเหมือนกาน

Mano*****9

23 กรกฎาคม 2559 11:53:04 #5

พรุ้งนี้ผมคงต้องไป ฉีดอีกครั้งครับ เป็นครั้งที่สามแล้ว และรับยามากินเหมือนเดิมครับ เพราะอาการ ยังรู้สึกร้อนวูบๆอยู่ ตอนฉี่ก้ยังร้อนอยู่บ้าง บางครัง

จริงๆแล้วผมไม่ค่อยได้ไปเที่ยวหลอกครับ แล้ววันนั้น ที่ได้ไปนอนกับผู้หญิงคนหนึ่ง ผมก้ได้เตรียงถุงยางไปนะครับ แต่มันใส่ไม่ได้ ด้วยพี่ผมไปยึดของหลานมา ผมเลยไม่ได้ใส่ครับ แต่ก่อนมีอะไรกัน ผมก็ได้ถามเขา สามครั้งนะครับ เขาบอกว่าชัวร์ ไม่มีโรคแน่นอน เขาก็ผู้หญิงบ้านๆครับ  แต่พอรุ้ว่ามีอาการแปลก ผมก็เลิกต่อไปครับ

ผมเป็นนานมาก แล้วครับ จะเข้า5เดือนได้แล้วครับ ที่ผมอยู่เป็นบ้านนอกครับ ไปที่คลีนิค เล่าอาการให้หมอฟัง หมอก็ฉีดยา และให้ยามากิน แต่ทำไมไม่หายสักที่ครับ 

คุณ loveku67 กินยาตัวใหนครับ พอรู้ไหมครับ ซื้อที่ร้านขายยาได้ไหมครับ อยากหายจริงๆครับ

 

Love*****7

23 กรกฎาคม 2559 16:05:15 #6

ไปตรวจ ปัสสาวะหรือยังครับเพื่อความชัวร์  แนะนำครับ ไม่กี่บาท ไม่เกินร้อย ตรวจดูผลจะรู้ว่าเรายังมีเชื้อไหมครับ  

Mano*****9

24 กรกฎาคม 2559 15:31:30 #7

ตรวจปัสสาวะ นี่ต้องที่โรงบาลไช่ไหมครับ ผมไม่สดวกไปจริงๆครับ จึงไปฉีดยาที่คลีนิคแทนนะครับ

แต่คุณหมอบอก ฉีกเยอะแล้วครับ เลยให้ยา ชินฟลอ๊กชีน 500 มากิน10วันครับ

แต่หลัง มานี่ ก็ไม่คอ่ยร้อนมากแล้วครับ เส้นเลือดที่หนังหุ้มปลาย ที่บวมขึ้น ก้ยังเจ็บอยู่ครับ

อยากรบกวน ถามคุณหมอ หรือผู้รู้ครับ ยาที่ผมเคยฉีดมา มันรักษาได้กี่วันครับ แล้วทำไมคุณหมอไม่ฉีดให้อีก

โดยที่เราก็บอกว่ายังไม่หายดีครับ 

Love*****7

25 กรกฎาคม 2559 05:02:54 #8

ตรวจที่ ศูนย์เอกเลย์คอมพิวเตอร์ ต่างๆ ในเมืองน่าจะเยอะแยะนะครับ  พวกที่รับตรวจเลือด ต่างๆ  ไปเลยครับจะได้รู้ว่ามีเชื้ออยู่ไหมจะไดก้สบายใจขึ้น