กระดานสุขภาพ

มีอาการคันบริเวณอวัยวะเพศภายนอก ไปพบแพทย์ได้ยา **** มาสอด 14 วันแต่อาการคันยังไม่หายไปค่ะ
D.re*****Z

20 กรกฎาคม 2559 06:33:06 #1

สวัสดีค่ะคุณหมอ รบกวนสอบถามเกี่ยวกับอาการคันที่ผิดปกติค่ะ

เดือนที่แล้ว(มิถุนายน)มีตกขาวสีเหลืองไม่มีกลิ่น ประกอบกับมีอาการคันบริเวณอวัยวะเพศภายนอก จึงไปพบแพทย์ที่รพ.แห่งหนึ่ง ได้ทำการตรวจภายในและตรวจมะเร็งปากมดลูกแล้ว ภายในปกติไม่ได้เป็นมะเร็งปากมดลูกค่ะ ส่วนอาการแพทย์วินิจฉันว่าเป็นเชื้อราในช่องคลอด เพราะมีประวัติเคยเป็นครั้งนึงเมื่อสองปีที่แล้ว และจ่ายยาสอด **** มาให้สอด 14 วันค่ะ ช่วงสอดยาก็ยังมีอาการคันบ้างบางวัน สอดยาครบ 14 วันแล้วแต่อาการคันยังไม่หายไปค่ะ ตกขาวดีขึ้น แต่ยังมีหนืดๆสีเหลือง แต่น้อยมาก ช่วงที่มีอาการคันผิวอวัยวะเพศภายในบริเวณแคมใหญ่ก็ลอกเป็นแผ่นๆด้วยค่ะ และมีขุยขาวๆ บางครั้งก็คันตรงทวารหนักด้วยค่ะ ผิวลอกเป็นขุยๆเช่นกัน จะคันมากช่วงกลางคืนตอนนอนค่ะ บางคืนไม่ได้คันก่อนนอนแต่ต้องสะดุ้งตื่นตีสี่ตีห้าเพราะคันมากและเกาโดยไม่รู้ตัวจนเป็นแผลถลอก ไม่ทราบว่าคุณหมอพอจะช่วยให้คำแนะนำได้ไหมคะ จะไปพบแพทย์อีกครั้งวันเสาร์แต่ก็ไม่รู้ว่าจะหายหรือไม่

ขอบคุณค่ะ

อายุ: 21 ปี เพศ: F น้ำหนัก: 54 กก. ส่วนสูง: 163ซม. ดัชนีมวลกาย : 20.32 (ค่ามาตรฐานคนเอเชีย=18.5-22.9)
D.re*****Z

20 กรกฎาคม 2559 06:37:32 #2

เพิ่มเติมค่ะ ช่วงที่คันได้ซื้อยา**** (****) มาทาประมาณ 1 สัปดาห์ ก็ไม่หายคันแต่อย่างใดค่ะ บางวันก็เกาทั้งๆที่เพิ่งทายาไป ชั้นในซักมือค่ะ ผ้าปูที่นอนก็ซักทำความสะอาดทุกอาทิตย์ค่ะ ไม่ได้ใช้น้ำยาล้างทำความสะอาดจุดซ่อนเร้นด้วยค่ะ ล้างน้ำเปล่าอย่างเดียวตลอดค่ะ

รศ.พญ. สายฝน ชวาลไพบูลย์

(สูติ-นรีแพทย์)

21 กรกฎาคม 2559 04:51:23 #3

จากอาการที่บอกมาคุรน่าจะมีการติดเชื้อราภายในช่องคลอดและลามมาที่อวัยวะเพศผิวหนังด้านนอก ยาที่ใช้มีฤทธิ์ในการต้่นเชื้อราด้วย แต่อาจจะไม่จำเพาะเท่ายากลุ่มโคลไทรมาโซลโดยตรง คุณควรสอดยากลุ่มโคลไทรมาโซลขนาดเม็ดละ 100 มิลลิกรัม ต่อเนื่องอีก 6 คืน และทายาภายนอกเฉพาะที่เพื่อบรรเทาอาการติดเชื้อราด้วย อาจจะต้องทานยาต้านเชื้อราร่วมด้วยเพื่อให้ผลการรักษาดีขึ้น ที่สำคัญจะต้องพยายามหลีกเลี่ยงความอับชื้นโดยการใช้ผ้าอนามัยแผ่นบางแล้วเปลี่ยนทิ้งบ่อยๆ ทุก 2-3 ชั่วโมง ถ้าผิวหนังแห้งเชื้อราก็จะหายไปได้ค่ะ