กระดานสุขภาพ

ผลตรวจ pap+hpv พบเบอร์ 16 คะเครียดมาก
Anonymous

14 กรกฎาคม 2559 16:03:37 #1

สวัสดีค่ะคุณหมอ หนูอายุ26ปีค่ะ
เคยตรวจ pap+hpvครั้งแรกไปเมื่อสิงหาคมปี 57 ผลออกมาปกติทุกอย่างค่ะ
ล่าสุดเพิ่งตรวจ pap+hpv อีกครั้ง มิ.ย. 59คนละรพ. เพื่อต้องการฉีดยากันมะเร็งปากมดลูก
ทางรพ. โทรมาแจ้งว่า ผลpapปกติ แต่พบเชื้อ hpv 16 แบบอ่อนๆ อ่อนๆ คือยังไงคะ จำนวนยังไม่เยอะหรอคะ? อันนี้คือพยาบาลพูดก่อนโอนให้คุณหมอค่ะ
คุณหมอบอกว่า ให้รออีก6เดือนไปตรวจ pap+hpvซ้ำอีกรอบ

1.อยากทราบว่าที่ผ่านมาแฟนคนเดียว ตรวจครั้งแรกทำไมไม่เจอ แต่ตรวจครั้งนี้ทำไมถึงเจอคะ ที่ผ่านมาใช้ถุงยางมาตลอดค่ะ แต่เมื่อเดือนกพ.ที่ผ่านมา ถุงขาด เป็นผลทำให้ติดเชื้อมารึป่าวคะ?

2.แบบนี้แปลว่าแฟนมีเชื้ออยู่ใช่มั้ยคะ ควรไปพบแพทย์เหมือนกันมั้ยคะ มีโอกาสเป็นมะเร็งมั้ยคะ

3.การที่คุณหมอบอกแค่ว่าให้รออีก6เดือนค่อยไปตรวจใหม่เพราะเชื้ออาจหายเองได้ ถ้าสมมุติหาย ยังฉีดยาได้อยู่มั้ยคะ คืออ่านเจอว่าสำหรับผู้ที่ไม่เคยรับเชื้อจะได้ผลดี จึงอยากทราบว่า ถ้าตอนนี้มีเชื้ออยู่ พอหายถือว่าหาย หรือถือว่าเคยเป็นแล้วยาจะไม่ป้องกันเชื้อตัวนี้แล้วอะคะ

4. เปอเซ็นที่เขื้อจะหายไปมีมากน้อยแค่ไหนคะ เพราะกังวลว่า ปี58ไม่ได้ตรวจ จึงไม่ทราบว่ามีเชื้อนี้อยู่นานเท่าไหร่แล้วอะคะแล้วที่คุณหมอไม่ได้บอกให้ไปตรวจอะไรเพิ่มเติม (เคยอ่านเจอว่าต้องส่องกล้อง) แปลว่ายังไม่น่ากังวลใช่มั้ยคะ

 

**** คำถามสำคัญ ******  เพิ่งทราบว่า hpv16 ทำให้เกิดมะเร็งในช่องปากได้ อยากทราบว่า หนูตรวจเจอแล้ว แปลว่าจะติดเชื้อนี้ในช่องปากแล้วหรือป่าวคะ ?(มีการทำ oral ให้แฟนค่ะ) ถ้าสมมุติ ว่าเชื้อที่เป็นหายไปเองแล้ว ถ้ามีเชื้อในช่องปาก เชื้อมันจะหายไปด้วยมั้ยคะ หรือหายไปเฉพาะที่มดลูก ตอนนี้เครียดมากค่ะ หรือมีวิธีตรวจมั้ยคะ ว่ามีเชื้อนี้ในช่องปากแล้วรึยัง

รบกวนคุณหมอหน่อยนะคะ
ขอบคุณมากค่ะ

อายุ: 26 ปี เพศ: F น้ำหนัก: 55 กก. ส่วนสูง: 160ซม. ดัชนีมวลกาย : 21.48 (ค่ามาตรฐานคนเอเชีย=18.5-22.9)
รศ.พญ. สายฝน ชวาลไพบูลย์

(สูติ-นรีแพทย์)

15 กรกฎาคม 2559 10:35:15 #2

มะเร็งปากมดลูกส่วนใหญ่มีสาเหตุมาจากการติดเชื้อ HPV ซึ่นิดที่ทำใหเกิดมะเร็งได้แก่ชนิดที่ 16 และ 18 ส่วนชนิดที่ 6 และ 11 จะทำให้เกิดหูดซึ่งเป็นโรคติดเต่อทางเพศสัมพันธ์ชนิดหนึ่ง ไม่ได้ทำให้เกิดมะเร็งปากมดลูก นอกจากนี้ ยังมีสายพันธ์อื่นๆ อีกที่อาจจะเป็นสาเหตุของมะเร้งปากมดลูก เช่น 31 45และอื่นๆ เป็นต้น คุณสามารถฉีดวัคซีนเพื่อป้องกันการติดเชื้อไวรัส HPV ที่เป็นสาเหตุของมะเร็งปากมดลูกได้ แต่ถ้าตรวจพบว่ามีสายพันธ์ที่อาจจะทำให้เกิดมะเร็งปากมดลูกได้ โดยเฉพาะสายพันธ์ที่ 16 และ 18 ก็อาจจะพิจารณาไม่ฉีดวัคซีน เพราะไม่เกิดประโยชน์ การที่แพทย์รายงานผลว่าตรวจพบเชื้อ HPV 16 แบบอ่อนๆ นั้น หมอก็ยังไม่เข้าใจว่าคืออะไร อาจจะสื่อสารกันผิดพลาดหรือไม่ ถ้าพบก็คือพบ แต่ถ้าไม่พบก็จะไม่มีเชื้อนี้ คุณควรกลับไปพบแพทย์เพื่อขอคำแนะนำเรื่องผลการตรวจใหม่อีกครั้งค่ะ เพราะการสื่อสารกันทางโทรศัพท์อาจจะเกิดความผิดพลาดเข้าใจผิดได้ การตรรวจซ้ำอีกรอบน่าจะมีประโยชน์เพื่อยืนยันผลการตรวจที่ชัดเจน ถ้าผลไม่พบเชื้อไวรัส HPV จะสามารถเชื่อถือได้ 3 ปี หลังจาก 3 ปีค่อยไปรับการตรวจใหม่ค่ะ การสวมถุงยางจะช่วยป้องกันการติดเชื้อ HPV ได้ แต่ถ้าถุงยางแตกและคู่นอนมีเชื้อก็จะมีความเสี่ยงต่อากรรับเชื้อเช่นกัน แฟนสามารถไปรับการตรวจกับแพทย์ที่แผนกโรคผิวหนังได้ แต่ไม่มีความจำเป็น ส่วนใหญ่จะเป็นการตรวจในผู้หญิงค่ะ ในกรณีที่แพทย์ให้ไปรับการตรวจอีก 6 เดือน ก็เพื่อจะยืนยันว่าคุณมีเชื้อไวรัส HPV จริงหรือไม่ เพราะถ้าพบเชื้อก็ไม่ต้องฉีดวัคซีนแล้วค่ะ แต่ถ้ามีเชื้ออยู่ก็น่าจะมีตลอดไป ไม่น่าจะหายไปได้ อย่างไรก็ตาม คุณจะต้องไปตรวจเช็คมะเร็งปากมดลูกเป็นประจำทุกปีอยู่แล้วแม้ว่าจะได้รับการฉีดวัคซีนมาแล้วก็ตาม เพราะยังมีความเสี่ยงต่อการเกิดมะเร็งปากมดลูกอยู่ ในกรณทีี่ผลตรวจ PAP smear มีความผิดปกติ และพบเชื้อไวรัส HPV แพทย์จะแนะนำให้ไปส่องกล้องตัดเนื้อที่ปากมดลูกไปตรวจอีกครั้งเพื่อความมั่นใจ ส่วนมะเร็งในช่องปากพบได้น้อยมาก มักเกิดจากการมีออรัลเซ็กส์และมีแผลในปาก ดังนั้น จึงควรหลีกเลี่ยงถ้าพบเชื้อ HPV ที่ปากมดลูกค่ะ