กระดานสุขภาพ

อาการหลังหยุดฉีดยาคุม
Koe2*****8

14 กรกฎาคม 2559 12:50:31 #1

แฟนผมเป็นเยื่อบุโพรงมดลูกเจริญผิดที่ฉีดยาคุมรักษามาปีเศษๆแล้วหยุดฉีด สักระยะเริ่มมีอาการไม่สบายเช่นอืดจุกท้องเวียนหัวตอนเช้าเบื่ออาหารแขนมือไม่ค่อยมีแรงปวดต้นคอบ่อยๆซึ่งไม่เคยเป็มาก่อนหลังหยุดฉีดมีเลือดสีน้ำตาลมาหนึ่งครั้งตรวจการตั้งครรภ์แบบหยดสองครั้งก็ไม่เจอตอนนี้ประจำเดือนยังไม่มาครับ อาการทั้งหมดสอดคล้องกันหรือเปล่าครับหรือว่าเป็นปกติ รบกวนด้วยครับ ขอบคุณครับ
อายุ: 35 ปี เพศ: F น้ำหนัก: 56 กก. ส่วนสูง: 160ซม. ดัชนีมวลกาย : 21.88 (ค่ามาตรฐานคนเอเชีย=18.5-22.9)
นพ.เกียรติศักดิ์ คงวัฒนกุล

(สูติ-นรีแพทย์)

1 สิงหาคม 2559 03:46:36 #2

ปกติแล้ว การฉีดยาคุมกำเนิดเพื่อรักษาภาวะเยื่อบุโพรงมดลูกเจริญผิดที่นั้น มีผลการรักษาที่ดีครับ แต่จะมีผลข้างเคียงได้ โดยเฉพาะอย่างย่ิงเลือดออกกะปริดกะปรอยครับ และ ช่วงที่หยุดฉีด 6 เดือนแรก ก็จะเป็นช่วงที่อาจมีการตกไข่แต่จะยังตกไม่สม่ำเสมอ ทำให้มีเลือดออกออกกะปริดกะปรอย ไม่เป็นรอบได้มากครับ แต่อย่างไรก็ตาม หากมีเพศสัมพันธ์ในช่วงนี้ที่ไม่ได้ฉีดยา ก็สามารถทำให้ตั้งครรภ์ได้นะครับ ซึ่งการตรวจการตั้งครรภ์ทางปัสสาวะนั้น ควรตรวจในช่วงที่ประจำเดือนไม่มาหรือขาดหายไปประมาณ 1 สัปดาห์ ผลที่ได้จะน่าเชื่อถือครับ การตรวจก่อนหน้านี้ ไม่สามารถบอกได้นะครับ หรือ หากสับสนว่าจะตรวจช่วงไหนดี ก็อาจตรวจหลังจากมีเพศสัมพันธ์ครั้งล่าสุด 2 สัปดาห์ และ ให้ตรวจซ้ำอีกครั้งใน 1 สัปดาห์ต่อมา หากปกติด้วยครับ

ส่วนอาการต่างๆที่กล่าวมานั้น อาจไม่สัมพันธ์กับตัวโรคและผลของยาฉีดยาคุมกำเนิดที่หยุดไปนะครับ หากมีอาการอยู่ ควรมาพบแพทย์เพื่อหาสาเหตุนะครับ