กระดานสุขภาพ

PCOS หรือโรคภาวะไข่ไม่ตกหรือไม่สุกเรื้อรัง
Lala*****3

14 กรกฎาคม 2559 06:04:00 #1

เป็น PCOS ค่ะ หรือที่คุณหมอบอกว่าเป็นโรคภาวะไข่ไม่ตกหรือไม่สุกเรื้อรัง พบคุณหมอนะคะ ทำการรักษา นับวันทานยากระตุ้นไข่ ****, **** ก็เคยทาน เพื่อที่จะมีน้องเวลาไปเจอแฟน แต่ก็ยังไม่สำเร็จ เคยทำอัลตร้าซาวด์คุณหมอบอกไข่เยอะ แต่มันไม่สุก ไม่ได้ขนาดที่พร้อมจะผสมกับเชื้อ น้ำหนักเราก็พยายามลดนะ แต่ก็ไม่ใช่เรื่องง่าย ตอนนี้เราเลยทานยาคุม **** เพื่อจะปรับฮอร์โมนให้ปกติ ทานมาได้ 5 แผงละ (6 เดือน กพ – กค ) จะเริ่มแผงที่ 6 พรุ่งนี้ เรารู้ว่ามันเป็นการแก้ปัญหาที่ปลายเหตุ จริงๆเราต้องแก้เรื่องน้ำหนัก เบาหวานเราก็ไม่ได้เป็นนะ เรื่องเครียดเราคงไม่ได้เครียด แต่เรื่องปจดมาไม่ปกตินี่เป็นมาแต่เด็กละ พอตอนนี้อยากมีลูกเลยเพิ่งเริ่มมาตรวจจริงจัง

คำถามที่อยากถามคุณหมอคือ เรายังควรต้องทาน **** ต่อไปหรือไม่คะ หรือ ทานคู่ **** ด้วย หรือให้ทานอย่างใดอย่างหนึ่ง เท่าที่ทาน **** มาก็ไม่มีผลข้างเคียงอะไรนะคะ สิวไม่ขึ้น นนไม่ขึ้น หรือเปลี่ยนไปทาน **** คู่กับ **** แทนดีคะ จะมีผลข้างเคียงไหมคะในระยะยาว อีกคำถามคือ ถ้าไปเจอแฟนช่วงปลายตุลาควรหยุดทานยาดังกล่าวล่วงหน้านานแค่ไหนคะ

ขอบคุณมากค่ะ

ปล ปกติเราไม่มีสิว ขนตามร่างกายก็ไม่มีค่ะ แต่หนัก 83 กก สูง 160 ไม่ได้อ้วนเพละ แต่รูปร่างใหญ่ค่ะ

อายุ: 40 ปี เพศ: F น้ำหนัก: 83 กก. ส่วนสูง: 160ซม. ดัชนีมวลกาย : 32.42 (ค่ามาตรฐานคนเอเชีย=18.5-22.9)
รศ.พญ. สายฝน ชวาลไพบูลย์

(สูติ-นรีแพทย์)

15 กรกฎาคม 2559 05:06:25 #2

คุณมีอายุ 40 ปี แล้วและมีปัญหา PCOS อีกทังยังต้องการมีบุตร จึงควรไปปรึกษาแพทย์เพื่อรับการรักษาโดยวิธีพิเศษ เช่นการทำเด็กหลอดแก้ว หรือ ICSI เพื่อให้สามารถตั้งครรภ์ได้ ไม่ควรรอให้รอบเดือนมาตามปกติเพราะเป็นเรื่องยาก การทานยากระตุ้นไข่เองอาจจะทำให้เกิดอันตรายได้ ควรอยู่ภายใต้การดูแลของแพทย์เพื่อการปรับระดับยาต่อไป การทานสาคุม yasmin เป็นเวลานานไม่มีอันตราย แต่ในอายุ 40 ปีขึ้นไปอาจจะทำให้เกิดความเสี่ยงเรื่องลิ่มเลือดอุดตันได้เช่นกัน