กระดานสุขภาพ

ประจำเดือนมาน้อยกว่าปกติและอาการเจ็บหัวนม
Anonymous

12 กรกฎาคม 2559 02:46:57 #1

สวัสดีค่ะ ก่อนหน้านี้ปจด.หนูไม่มา3เดือน(ปกติหายไปแบบนี้ประจำ หนูอ้วนอ่ะค่ะ)แล้วมันก็มาแต่มาแค่5วันและมีปริมาณที่น้อยกว่าปกติ. และจากปจดหมดไป2อาทิตย์ก็เริ่มเจ็บหัวนมค่ะ เจ็บแค่ตอนที่ไปโดนอ่ะคะ. ไม่คัดเต้านะคะ และบริเวรหัวมีขนาดใหญ่ขึ้นด้วย เคยมีอะไรกับแฟนช่วงเดือนมีนาปลายเดือนแต่ใส่ถุงยางนะค่ะและหลังจากนั้นก็ไม่ได้มีอะไรกันเลยค่ะ อยากถามว่าเป็น อาการของอะไรค่ะ เข้าไปอ่านในอินเตอร์เน็ตบอกว่าอาการของคนท้อง
อายุ: 25 ปี เพศ: F น้ำหนัก: 98 กก. ส่วนสูง: 165ซม. ดัชนีมวลกาย : 36.00 (ค่ามาตรฐานคนเอเชีย=18.5-22.9)
รศ.พญ. สายฝน ชวาลไพบูลย์

(สูติ-นรีแพทย์)

13 กรกฎาคม 2559 08:31:54 #2

ถ้าคุณมีการคุมกำนเิดเป็นอย่างดีก็ไม่ต้องกังวลเรื่องการตั้งครรภ์ค่ะ คุณน่าจะมีภาวะกลุ่มอาการถุงน้ำที่รังไข่ ซึ่งเป็นผลมาจากรังไข่มีการทำงานที่ไม่ปกติ ไม่มีไข่ตก จึงทำให้ไม่มีการสร้างฮอร์โมนโปรเจสเตอโรนมาเปลี่ยนผนังเยื่อบุโพรงมดลูกให้สุกและลอกหลุดออกมาปเ็นประจำเดือน ผนังเยื่อบุโพรงมดลูกจะมีความหนาตัวมาก จนทำให้มีเลือดออกผิดปกติกระปริบกระปรอยได้ในบางครั้ง และผนังยื่อบุโพรงมดลูกที่หนาตัวมากนี้จะมีความเสี่ยงต่อการเกิดมะเร็งผนังเยื่อบุโพรงมดลูกได้ ส่วนรังไข่จะมีลักษณะคล้ายพวงองุ่น และกลายเป็นถุงน้ำที่่มีจำนวนมากอัดแน่นกันอยู่ภายใน ผิวรังไข่จะมีความหนาตัวมากและสร้างฮอร์โมนแอนโดรเจนมาก ทำให้เกิดลักษณะสิวมาก หน้ามัน ขนดก มีหนวดเครา ขนหน้าแข้งมาก คิ้วดก เป็นต้น คุณสามารถทานฮอร์โมนเพื่อให้รอบเดือนมาได้ โดยใช้ฮอร์โมนโปรเจสโตรเจนหรือยาเม็ดคุมกำเนิด สามารถปรึกษาเภสัชกรตามร้านขายยาหรือมาปรึกษาแพทย์ได้ค่ะ

Anonymous

14 กรกฎาคม 2559 04:51:46 #3

แล้วอาการที่เจ็บหัวนมละค่ะ แต่ไม่เจ็บเต้าหัวนมมีขนาดที่ใหญ่ขึ้นจากเดิม เป็นมาจากอาการเดียวกับที่ประจำเดือนมาน้อยด้วยไหมค่ะ