กระดานสุขภาพ

สอบถาม
Soso*****s

11 กรกฎาคม 2559 07:09:32 #1

สอบถามค่ะ ปกติเป็นคนที่ประจำเดือนมาไม่ปกติ ตั้งแต่แต่งงานประจำเดือนมาครั้งแรกวันที่ 27/2/59 และก้ไม่มาขาด 3 เดือน แต่ตรวจแล้วไม่ท้องแล้วประจำเดือนก็มาวันที่ 5/5/59 พอเดือนนี้ ประจำเดือนก็ยังไม่มาเลยมา 6 วันแล้วแต่ตอนนี้มีตกขาวสีน้ำตาลติดกางเกงในใช้กระดาษชิชชูซัพจะเห็น  ไม่มีกลิ่น ไม่คัน แต่มีอาการเหมือนปวดหน่วงๆท้องน้อยช่วงปีกมดลุกฝั่งขวา แต่ไม่มาก อาการนี้เกิดจากอะไรค่ะ แล้วเป็นอะไรหรือป่าว หรือมีสิทธจะตั้งครรภ์ไหมค่ะ ขอบคุณค่ะ

อายุ: 32 ปี เพศ: F น้ำหนัก: 64 กก. ส่วนสูง: 163ซม. ดัชนีมวลกาย : 24.09 (ค่ามาตรฐานคนเอเชีย=18.5-22.9)
รศ.พญ. สายฝน ชวาลไพบูลย์

(สูติ-นรีแพทย์)

12 กรกฎาคม 2559 03:22:43 #2

ถ้าไม่ได้ป้องกันการตั้งครรภ์ก็จะมีความเสี่ยงต่อการตั้งครรภ์ได้ค่ะ การที่รอบเดือนไม่มาอาจจะเกิดจากากรตั้งครรภ์ ควรตรวจปัสสาวะทดสอบการตั้งครรภ์ด้วย แต่ถ้าไม่พบการตั้งครรภ์สาเหตุที่รอบเดือนไม่มาน่าจะเกิดจากการทำงานของรังไข่ที่ไมป่กติ เช่น ไม่มีไข่ตก หรือเป็นกลุ่มอาการถุงน้ำที่รังไข่ ซึ่งน่าจะเกิดจากไข่ไม่ตกจึงไม่มีการสร้างฮอร์โมนโปรเจสโตรเจนมาเปลี่ยนผนังเยื่อบุโฑรงมดลูกให้สุกและลอกหลุดออกมาเป็นประจำเดือน แต่ถ้าผนังเยื่อบุโพรงมดลูกมีความหนาตัวมากก็อาจจะมีเลือดออกมาให้เห็นลักษณะเป็นสีน้ำตาลหรือถ้ามากก็จะเป็นเลือดสีแดงสดได้ค่ะ และจะออกไมา่ตรงตามรอบ นานๆมาที ภาวะนี้จะเห็นรังไข่มีลักษณะเป็นถุงน้ำคล้ายพวงองุ่นจากการตรวจด้วยอัลตราซาวด์ สามารถรักษาโดยการทานฮอร์โมนเพื่อควบคุมรอบเดือนให้มาเป็นปกติได้ค่ะ ส่วนอาการปวดท้องน้อยอาจจะเกิดจากถุงน้ำที่รังไข่ที่มีขนาดใหญ่ขึ้นหรือมีเลือดออกที่ในอุ้งเชิงกรานได้ค่ะ ถ้าอาการไม่มากก็ควรสังเกตอาการไปก่อน แต่ถ้าอาการมากก็ควรมาพบแพทย์เพื่อรับการตรวจค่ะ

Soso*****s

12 กรกฎาคม 2559 03:34:16 #3

ขอบคุณค่ะ

หากไม่ได้มีการตั้งครรภ์ แต่ต้องการที่จะตั้งครรภ์ ต้องรักษาหรือปฎิบัติตัวอย่างไรค่ะ ในเมือ ไม่มีการตกไข่ หรือประจำเดือนไม่มา มีการรักษาอย่างไรค่ะ