กระดานสุขภาพ

ขนลับ
Anonymous

11 กรกฎาคม 2559 00:16:13 #1

เป็นคนที่มีขนเยอะมากทุกที่ รวมถึงขนบริเวณก้น ตอนเดกไม่สนใจมากนัก พอโตขึ้นก้สังเกตว่าขนมี่อวัยวะเพศกับบริเวณเยอะมากเกินทั้งดกและเส้นหนาทั้งที่เปนผู้หญิง อยากรู้ว่าเพราะอาจจะมีฮอโมนชายมากไปรึป่าวค่ะ เพราะเปนคนหน้าอกเล็กด้วย แล้วผมก้ร่วงเยอะ ช่วงไหล่ก้ไม่ตกไม่เหมือนผญ จะเหมือนผู้ชายมากกว่า เราจะมีขนที่อ่อนที่หน้ามีจอนแบบผช มึขนหน้าอกจนถึงสะะดือก้มีแต่เปน ขนอ่อน ทำให้รุ้สึกไม่มั่นใจ ควรปรับฮอโมมั้ยหรือยังไง แล้วมีวิธีจัดการยังไง
อายุ: 24 ปี เพศ: F น้ำหนัก: 43 กก. ส่วนสูง: 153ซม. ดัชนีมวลกาย : 18.37 (ค่ามาตรฐานคนเอเชีย=18.5-22.9)
รศ.พญ. สายฝน ชวาลไพบูลย์

(สูติ-นรีแพทย์)

12 กรกฎาคม 2559 03:24:18 #2

ในกรณีที่มีรอบเดือนมาตามปกติ ฮอร์โมนที่สร้างจากรังไข่หรือต่อมไร้ท่อที่สมองก็น่าจะปกติ ไม่เกี่ยวกับฮอร์โมนเพศในร่างกาย แต่ถ้ารอบเดือนไม่ค่อยมา นานๆ มาที ร่วมกับมีอาการสิวมาก หน้ามัน มีหนวดเครา ขนหน้าแข้งมากก็น่าจะเป็นผลมาจากการทำงานของรังไข่ที่ไม่ปกติ เช่น เป็นกลุ่มอาการถุงน้ำที่รังไข่ หรือที่เรียกว่า PCOS (polycystic ovarian syndrome) ซ฿่งจะมีการสร้างฮอร์โมนเพศชายมาก ทำให้เกิดอาการคล้ายๆ เพศชายดังกล่าว นอกจากนี้จะสัมพันธ์กับการที่ไม่มีรอบเดือนเป็นเวลานาน ผนังเยื่อบุโพรงมดลูกจะมีความหนาตัวมากเกินไป และจะสัมพันธ์กับภาวะมีบุตรยากด้วย ถ้าเป็นภาวะนี้จริงการรักษาสามารภถใช้ฮอร์โมนในการรักษาได้ แต่ถ้าคุณมีรอบเดือนมาตามปกติไม่น่าจะเป็นภาวะ PCOS ค่ะ ควรปรึกษาแพทย์ทางด้านโรคผิวหนังไม่น่าจะเกี่ยวกับโรคทางนรีเวช เพื่อการรักษาที่ถูกต้องต่อไปค่ะ

Anonymous

12 กรกฎาคม 2559 19:06:42 #3

ประจำเดือนมาไม่สม่ำเสมอค่ะ บางครั้งจะหายไปหลาย พอดลับมาจากมีอาการปวดประจำเดือนอย่างหนัก ยาฮอโมนสรมารถซื้อมาทานเองได้มั้ยคะ แล้วเป็นยาตัวไหนค่ะ