กระดานสุขภาพ

เป็นตุ่มใส
Anonymous

9 กรกฎาคม 2559 01:23:06 #1

มีตุ่มใสขึ้นบริเวร ปากรูทวารค่ะ มีอาการคัน พอสัก 1-2 วันก็จะมีอาการ เจ็บที่ตุ่มใสและมีการอักเสบบวม หลังจากนั้นก้อจะแตกเป้นแผล แล้วก้อจะเป้นตุ่มเหมือนเดิม เป้นมาประมาณ 6-7 เดือนแล้วค่ะ กลุ้มใจมากไม่กล้าไปหาหมอ พอจะมีวิธีรักษามั้ยค่ะ ( ไม่มีการร่วมเพศทางรูทวารนะค่ะ)
อายุ: 33 ปี เพศ: F น้ำหนัก: 90 กก. ส่วนสูง: 170ซม. ดัชนีมวลกาย : 31.14 (ค่ามาตรฐานคนเอเชีย=18.5-22.9)
นพ.อนุพงศ์ ชิตวรากร

แพทย์ผู้เชี่ยวชาญด้านโรคติดต่อทางเพศสัมพันธ์และโรคผิวหนัง

11 กรกฎาคม 2559 05:10:45 #2

อาการที่เล่ามา อาจจะเป็นอาการเริ่มต้นของริดสีดวงทวาร สาเหตุของริดสีดวงทวาร มีหลายอย่าง เช่น ลักษณะนิสัยการถ่ายผิดปกติ (ท้องผูก หรือ ท้องเสีย) ออกกำลังกายน้อย รับประทานอาหารที่มีเส้นใยเช่นผักผลไม้น้อย เบ่งอุจจาระนาน อ้วน และนั่งเป็นเวลานานๆ
ถ้าเป็นมากขึ้น เส้นเลือดจะโป่งออก และโผล่ออกมาอยู่ด้านนอกได้ ถ้ามีการรักษาที่ถุกต้อง ตั้งแต่เรื่องสุขอนามัย การกินอาหารประเภทผัก ผลไม้ ดื่มน้ำมากๆ ปรับเรื่องการขับถ่ายซึ่งการฝึกต้องทำบ่อยๆจนเกิดความเคยชิน หรืออาจรักษาด้วยการฉีดยาให้ยุบ การผูกเส้นเลือด การจี้ด้วยเครื่องมือต่างๆ รวมทั้งการผ่าตัด ขึ้นอยู่กับความรุนแรง ถ้ารักษาแล้วก็จะไม่เห็นจากภายนอก ส่วนแผลที่เกิดขึ้นอาจจะเกิดจากการที่มีอาการท้องผูก ทำให้เวลาเบ่งอุจจาระทีการฉีกขาดเป็นแผลได้ แนะนำว่าเวลาล้างทำความสะอาด พยายามใช้กระดาษที่นุ่มหรือใช้น้ำทำความสะอาด ก็จะช่วยลดการเสียดสีจากกระดาษชำระจนเป็นแผล แต่ถ้าแฟนมีประวัติว่าเคยเป็นเริม ตุ่มใสไที่เกิดขึ้นก็อาจจะเิดจากการติดเชื้อเริม ซึ่งถ้ามีการสัมผัส เช่นการถูไถบริเวณภายนอกขณะที่มีแผลอยู่ก็อาจจะติดได้โดยไม่จำเป็นต้องมีการสอดใส่ เริมเป็นสาเหตุของแผลที่อวัยวะเพศที่พบบ่อยที่สุด เกิดจากเชื้อไวรัส Herpes simplex อาการจะเป็นหลังจากที่มีความเสี่ยงประมาณ 3-7 วัน ในกรณีที่เป็นครั้งแรก จะมีอาการรุนแรง เช่น มีตุ่มน้ำหลายๆกลุ่ม ปวดแสบปวดร้อน ตุ่มน้ำแตกเป็นแผล เจ็บและอาจมีการติดเชื้อแบคทีเรียร่วมด้วย นอกจากนี้อาจมีไข้ ต่อมน้ำเหลืองที่ขาหนีบโต ต้องรักษาโดยกินยาอะซัยโครเวียร์ (Aciclovir) ครั้งละ 200 มิลลิกรัม ทุก 4 ชั่วโมง (วันละ 5 เม็ด)ประมาณ 1 อาทิตย์ และเมื่อเป็นแล้ว มักเป็นๆหายๆ เพราะจะมีเชื้อไวรัส Herpes) ไป แฝงตัวอยู่ที่ปมประสาทใต้ผิวหนังบริเวณอวัยวะเพศ เมื่อมีการกระตุ้น เช่นการร่วมเพศ การช่วยตัวเอง ก็จะเป็นซ้ำ โดยอาจมีอาการปวด เสียว บริเวณผิวหนังก่อนที่จะเป็นแผล แต่การเป็นซ้ำครั้งต่อๆไปจะไม่รุนแรง โดยสรุป ชึ้นกับลักษณะของแผลและความเสี่ยงทางพติกรรม แนะนำหาหมอหรือส่งรูปถ่ายชัดๆบริเวณที่เป็นมาให้ดูเพิ่มเติมครับ

Anonymous

11 กรกฎาคม 2559 05:34:09 #3

เรียนคุนหมอ ส่งรูปไปทางemail แล้วค่ะ รบกวนคุนหมอช่วยดูให้หน่อยค่ะ