กระดานสุขภาพ

เป็นโรคอะไรกันแน่ "ระบบสืบพันธุ์"
Anonymous

2 กรกฎาคม 2559 16:37:21 #1

ยาวหน่อยนะครับ ผมไม่รู้จะพึงใครแล้วแนะนำด้วยครับ
อาการ(หลักๆ)
1.อวัยวะเพศชายเล็ก โดยขนาดแข็งตัวเต็มที่อยู่ที่ 35มม ยาวที่ 3นิ้ว (วัดโดยเวอร์เนียคาลิปเปอร์)
2.สะโผกผาย
3.มีหน้าอกเล็กน้อย
4.ไม่มีหนวดเครา ไม่มีขนรักแร้ (ขนหัวหนาวมีแต่ลักษณะเพศของเพศหญิง)
5.มวลกล้ามเนื้อน้อย มีไขมันมาก (แบบผู้หญิงปกติ)

ก่อนนอื่นต้องบอกก่อนเลยว่ารู้ตัวหรือสงสัยตัวเองป่วยมาตั้งแต่เข้าวัยรุ่น จนกระทั้งอายุได้ 18 ตัดสินใจหาหมอโรงพยาบาลประจำจังหวัด "ย้ำว่าประจำจังหวัด"
ครั้งที่ี 1 หาหมอ "ระบบสืบพันธ์ุชาย" แต่ไม่ได้รับการตรวจใดๆเลย เพียงแค่ไห้ผมถอดกางเกงออก แค่ตาดูระยะ 2เมตรไม่ทันถึง 5 วินาทีไห้ผมใส่กางเกง แล้วบอกผมว่า ปกติผมเลยเถียงไปว่าผมอายุ 18แล้วนะครับ หมอเลยบอกว่าโรคนี้โรงบาลรักษาไม่ได้ ต้องไปตรวจ"กรุงเทพ" ผมก็งงๆ จะไปได้ไงตังก็ไม่มีเลยถอดใจ
มาครั้งที่ 2 ผมตัดสินใจไปไหม่โรงพยาบาลเดิมแต่ไปหาหมอ "ระบบต้องไร้ท่อ" ก็บอกอาการไปแต่ก็ไมได้ตรวจอวัยวะเพศนะ แล้วก็ไห้ผมเจาะเลืด ตรวจ"chromosome" และ ระดับ "testosterone" รอผล 1เดือน ผลออกมา โครโมโซม XY ปกติ  ระดับ เทสโทสเตอโรน ปกติ และบอกผมว่าหมอไม่รู้จะไห้ยาอะไร ก็ในเมื่อผลก็ปกติและไห้ผมกลับบ้าน

โดยสิ่งที่ผมไม่ได้บอกกับหมอ2ท่านนี้คือ (แต่พยายามจะบอก) เมื่อตอน 9ขวบผมถูกเพือนตีที่อัณฑะเจ็บมาก(จนร้องไปฟ้องครู) เจ็บนานเท่าไรก็จำไม่ค่อยได้ ไม่ได้แอะใจอะไร อาจจะเป็นเพราะตรงนี้หรือป่าว 

ต่อมาผมได้เจอรูปนักเพาะกายหญิงกล้ามใหญ่ เลยคิดว่าอย่างน้อยๆก็ขอมีหุ่นเหมือนชายหน่อยละกัน ผมเลยเริ่มศึกษา(แบบโง่ๆ) และพบว่าการที่ผู้หญิงหุ่นเหมือผู้ชายได้ไม่ได้เกิดจากการออกกำลังกายอย่างเดียว ต้องใช้ฮอร์โมนช่วยหนึ่งในนั้นคือ Anabolic androgenic steroid (AAS) เลยคิดจะเริ่มใช้มัน แต่..คิดไปมันจะคัดกับผลตรวจของหมอที่ว่าระดับเทสโทสปกติ แต่ทำไมผมถึงมีลักษณะคล้ายเพศหญิง(กระเทยกินยาคุมประมาณนั้น) คือจะเป็นตัวรับคืออัณฑะหรือป่าว ถ้ากินยาเพิ่มไปกลัวจะเสียจะไม่เป็นผล ผมเลยปล่อยเวลาเลยมา
จนกระทั่งต้องมาเข้าสังคมรู้สึกตัวเองแต่งต่าง ชายก็ไม่ใช้หญิงก็ไม่เชิง แต่จริงๆผมอยากเป็นผู้ชายมากเลยผมยากมีลูกมีครอบครัว
ผมเครียดมาก 
ผมเลยขอคำแนะนำ หรือมีวิธีใดที่ผมจะปกติ(ฝัน)บ้างไหมครับ

ขอบคุณครับ


อายุ: 22 ปี เพศ: M น้ำหนัก: 68 กก. ส่วนสูง: 175ซม. ดัชนีมวลกาย : 22.20 (ค่ามาตรฐานคนเอเชีย=18.5-22.9)
นพ.อนุพงศ์ ชิตวรากร

แพทย์ผู้เชี่ยวชาญด้านโรคติดต่อทางเพศสัมพันธ์และโรคผิวหนัง

4 กรกฎาคม 2559 03:13:40 #2

ผมขอตอบเรื่องขนาดอวัยวะเพศก่อน ส่วนเรื่องอื่น ๆ รอ คุณหมอด้านต่อมไร้ท่อตอบครับ

องคชาตแข็งตัวได้เกิดจากการที่เลือดมาคั่งในหลอดเลือดและเนื้อเยื่อบริเวณองคชาต เมื่อองคชาตแข็งตัวโดยเฉลี่ยจะมีความยาวตั้งแต่ 3.5-3.9 นิ้ว หรือ 8.9-9.9 ซม. ขนาดขององคชาตเมื่อแข็งตัวเต็มที่แล้วสั้นกว่า 7 ซม. หรือ 2.76 นิ้ว จึงจะถือว่ามีความผิดปกติ ในกรณีของคุณยาว 3 นิ้วถือว่าอยู่ในเกณฑ์ปกติ ที่เห็นในรูปโป๊หรือในหนังโป๊ ส่วนใหญ่เขาจะคัดนักแสดงที่มีขนาดอวัยวะเพศใหฐ่และยาวกว่ามาตรฐานมาแสดง

ผ*****

7 กรกฎาคม 2559 04:32:47 #3

ผู้ถามอายุ 22 ปี มีอัณฑะขนาดเล็กไม่มีขน ลักษณะแบบผู้หญิง ตรวจโครโมโซมเป็น XY การวินิจฉัยที่น่าเป็นไปได้มากที่สุดคือ Hypogonadism อาการและอาการแสดงจะมากหรือน้อยขึ้นอยู่กับว่าความผิดปกตินั้นเกิดขึ้นก่อนวัยรุ่นหรือหลังวัยรุ่นไปแล้ว คาดว่าผู้ถามน่าจะเกิดก่อนวัยรุ่น ซึ่งถ้าวัดความยาวของแขนเมื่อกางออกถ้ามากกว่าความสูง 5 ซม. (Eunuchoid appearance) ก็จะสนับสนุนว่าเกิดตั้งแต่ก่อนวัยรุ่น

Hypogonadism มีความผิดปกติได้ 2 ตำแหน่งคือ

Primary hypogonadism ซึ่งจะผิดปกติที่อัณฑะ ทำให้สร้างสเปอร์มและเทศโทสเตอร์โรน น้อยกว่าปกติ แต่ FSH,LH สูง

Secondary hypogonadism : ความผิดปกติจะอยู่ที่ต่อมไต้สมอง หรือธาลมัส ทำให้สร้างสเปอร์มและเทศโทสเตอร์โรน น้อยกว่าปกติบ้าง แต่ FSH,LH ปกติ

ต้องอาศัยการตรวจร่างกายและตรวจทางห้องปฏิบัติการเพิ่มเติมมาก ต้องแยกจากโรคทางต่อมหมวกไต จำเป็นต้องทำในโรงพยาบาลคณะแพทยศาสตร์ หรือโรงพยาบาลศูนย์ขนาดใหญ่

Anonymous

9 กรกฎาคม 2559 17:49:31 #4

ขอบคุณ ผู้ช่วยศาสตราจารย์(พิเศษ) นาวาอากาศโท แพทย์หญิง ธัญญา เชฏฐากุล 
ไม่ทราบว่าถ้าผมได้รับการตรวจรักษาตอนนี้ พอจะเป็นไปได้ไหมว่าจะเป็นปกติ หรือดีกว่าเดิม
แล้วไม่ทราบว่าโรงพยาบาลศูนย์ขนาดใหญ่ ที่เด่นไปในโรคที่ ผู้ช่วยศาสตราจารย์กล่าวมานี้ มีที่ไหนบาง(กทม ปริมลฑล)

แล้วจะเป็นไปได้ไหมว่าถ้าผมใช้ Anabolic androgenic steroid จะทำไห้ผมมีร่างกายที่เปลี่ยนเพศชายมากขึ้นกว่านี้มันขัดกับโรคนี้ไหม (อันนนี้ถามเฉยๆนะครับ ใจอยากไปพบแพทย์ก่อน)

ขอบคุณครับ