กระดานสุขภาพ

ต่อมน้ำเหลืองโตที่คอ ตุ่มขึ้นตามตัว
Anonymous

16 มิถุนายน 2559 11:26:00 #1

หลังจากที่ผมไปเสี่ยงมาได้3อาทิต ก็คลำพบต่อมน้ำเฟลืองที่คอ หลังจากนั้นก็เริ่มมีตัวร้อนบ้างบางเวลา อ่อนเพลีย แต่ไปตรวจในระยะ3เดือน10วันแล้วผลเป็นลบ และในระยะ5เดือนผลก็ยังเป็นลบ ไม่ทราบว่าผมมั่นใจได้มากน้อยเพียงใดแล้วครับ แล้วอาการแบบนี้มีโอกาสเป็นโรคอะไรได้บ้างหรือปล่าว
อายุ: 24 ปี เพศ: M น้ำหนัก: 57 กก. ส่วนสูง: 174ซม. ดัชนีมวลกาย : 18.83 (ค่ามาตรฐานคนเอเชีย=18.5-22.9)
นพ.อนุพงศ์ ชิตวรากร

แพทย์ผู้เชี่ยวชาญด้านโรคติดต่อทางเพศสัมพันธ์และโรคผิวหนัง

20 มิถุนายน 2559 03:59:12 #2

ชายหรือหญิงเป็นฝ่ายถูกสอดใส่ทางทวารหนัก 0.5%

หญิงเป็นฝ่ายถูกสอดใส่ทางช่องคลอด 0.1%

ชายเป็นฝ่ายสอดใส่ทางทวารหนัก 0.065%

ชายเป็นฝ่ายสอดใส่ช่องคลอด 0.05%

ชายหรือหญิงที่เป็นฝ่ายทำออรัลเซ็กส์ 0.01%

ชายหรือหญิงเป็นฝ่ายถูกทำออรัลเซ็กส์0.005%

อย่างไรก็ตามโอกาสจะเพิ่มขึนถ้าเป็นกามโรคหรือมีแผลด้วย

ส่วนเรื่องอาการโรคเอดส์ ขออธิบายดังนี้ 1. การติดเชื้อระยะเฉียบพลัน เกิดขึ้นใน 2-4 อาทิตย์หลังจากที่มีพฤติกรรมเสี่ยง โดยจะมีอาการคล้ายไข้หวัดใหญ่ เช่น มีไข้สูง ปวดเมื่อยกล้ามเนื้อ ปวดข้อ คลื่นไส้ อาเจียน มีผื่นขึ้นตามตัว เจ็บคอ ต่อมน้ำเหลืองโต เป็นต้น ซึ่งอาการจะค่อยดีขึ้นใน 1-4 อาทิตย์

เนื่องจากอาการเหล่านี้ไม่ค่อยเฉพาะเจาะจงทำให้มีผู้ป่วยจำนวนมากที่ติดเชื้อโดยไม่รู้ตัว อาจนึกว่าเป็นไข้หวัดใหญ่ 2. ระยะที่ไม่มีอาการจะเป็นระยะต่อจากระยะเฉียบพลัน ผู้ติดเชื้อจะไม่มีอาการผิดปกติแต่อย่างไร ระยะนี้จะอยู่ระหว่าง
3-5 ปี แต่ในบางรายอาจนานเป็น 10 ปีขึ้นไปขึ้นอยู่กับการดูแลสภาพของร่างกายและปริมาณเชื้อไวรัสในเลือด 3. ระยะที่เป็นเอดส์ ผู้ป่วยเริ่มจะมีภูมต้านทานลดลง น้ำหนักลด ท้องเสียเรื้อรัง มีผื่นคันตามตัว เป็นเชื้อราที่ลิ้น ต่อมาเริ่มมีโรคแทรก เช่น งูสวัด วัณโรคปอด เยื่อหุ้มสมองอักเสบ ปอดบวม เป็นต้น ส่วนเรื่องการตรวจเลือดนั้น การตรวจเลือดเพื่อดูว่ามีการติดเชื้อเอดส์หรือไม่ วิธีที่ตรวจได้เร็วที่สุดหลังมีความเสี่ยงคือการตรวจด้วยด้วยวิธี NAT
คือการตรวจส่วนของเชื้อไวรัสเอชไอวีสามารถตรวจได้เร็วขึ้น คือประมาณ 1 อาทิตย์หลังมีความเสี่ยง แต่จะมีตรวจเฉพาะห้องแล็บใหญ่ๆและมักใช้ในงานวิจัย เนื่องจากมีราคาแพง แนะนำให้ตรวจด้วยวิธีที่ใช้กันทั่วไป คือ GEN 4 ซึ่งเป็นการตรวจแอนติเจนและแอนติบอดี สามารถตรวจได้หลังมีความเสี่ยงประมาณ 3-4 อาทิตย์ ถ้าผลเป็นลบ ก็แสดงว่าไม่ติดเชื้อ แต่ควรตรวจซ้ำหลังเสี่ยงครบ 3 เดือน ซึ่งถ้าผลเป็นลบ ก็ไม่ติดเชื้อเอดส์ ในกรณีของคุณที่เสี่ยงมาครบ 5 เดือน ผลเป็นลบก็ไม่ติดเชื้อแน่นอน ไม่มีโอกาสที่ร่างกายจะติดเชื้อโดยไม่มีการสร้างแอนติบอดี แนะนำตรวจเลือดโดยใช้สิทธิที่มี เช่น บัตรทอง ประกันสังคม ไม่ต้องเสียค่าตรวจ