กระดานสุขภาพ

มีตุ่มเล็กๆที่หัวองคชาติคันๆหน่อยๆมีคราบขาวๆช่วยวินิจฉัยให้ด้วยครับคุณหมอ
Anonymous

8 มิถุนายน 2559 16:28:18 #1

มีตุ่มเล็กๆที่หัวองคชาติ คันๆหน่อยๆ มีคราบขาวๆ ช่วยวินิจฉัยให้ด้วยครับคุณหมอ

อาการแรกเริ่ม จะมีตุ่มเล็กๆรวมกันตรงปลายองคชาตินิดเดียว แล้วค่อยๆขยายเยอะขึ้น หนังหุ้มองคชาติก็บวมเล็กน้อย หลังจากนั้น 2-3 วันหนังหุ้มองคชาติเริ่มบวม แต่ตุ่มเล็กๆเยอะทั่วหัวองคชาติเลย

อยู่มาอีกไม่กี่วันมีคราบสีขาวล้างไม่ออกเต็มหัวคลุมจนมองไม่เห็นตุ่มเล็กๆเลย เวลาล้างเอามีลูบคราบสีขาวไม่ยอมออก แต่กลับรู้สึกคันๆ เจ็บนิดๆ

ปล่อยไป 3-4 วัน คราบขาวหลุดลุ่ยออกล้างออกได้ แต่เหลือเป็นขุยขาวๆเล็กน้อย แต่เห็นตุ่มเล็กๆเต็มหัวองคชาติ คันนิดหน่อย ยิ่งเวลาตอนองคชาติแข็งตัวจะรู้สึกคันขึ้นอีกกว่าเดิมด้วย

ตอนแรกไปหาหมอที่คลินิคแถวตลาด หมอให้ยาอะไรไม่ทราบ 4 อย่าง เป็นเม็ดเล็กๆกินครั้งละ 2 เม็ด 3 เวลา 2 ชุด และยาแก้คัน 1 ชุด และ ยาแก้เครียด 1 ชุด ยาทาแบบแบ่งลงตลับ 1 ตลับ ไม่ระบุรายละเอียดของยาครับ กินแล้ว 1 สัปดาห์ไม่ดีขึ้นครับ

เลยตัดสินใจไปโรงพยาบาล ไม่ไปคลินิคละ หมอที่โรงพยาบาลวินิจฉัยว่าเป็นเริม และกำลังกินยาเริมอยู่ครับ

ที่สงสัยคือหาหมอ 2 คน วินิจฉัยไม่เหมือนกันครับ และตุ่มของผมก็เล็กกว่าตุ่มหนองของเริมที่มีในอินเตอร์เน็ต

จึงนำภาพมาปรึกษาหมออีกทีครับตอนนี้กินยาเริมยังไม่หมดครับกำลังกินอยู่

 

อายุ: 38 ปี เพศ: M น้ำหนัก: 55 กก. ส่วนสูง: 168ซม. ดัชนีมวลกาย : 19.49 (ค่ามาตรฐานคนเอเชีย=18.5-22.9)
Anonymous

8 มิถุนายน 2559 17:03:44 #2

นพ.อนุพงศ์ ชิตวรากร

แพทย์ผู้เชี่ยวชาญด้านโรคติดต่อทางเพศสัมพันธ์และโรคผิวหนัง

9 มิถุนายน 2559 07:06:27 #3

ดูจากรูปที่ส่งมา เห็นเป็นผื่นแดงๆที่ส่วนหัวและหนังหุ้มอวัยวะเพศ ผิวเปื่อยและมีขุยขาวๆ หนังหุ้มปลายยาว อาจจะรัดเวลาอวัยวะเพศแข็งตัว และถ้าไม่มีความเสี่ยงทางเพศสัมพันธ์ คือ ยังไม่เคยมีการร่วมเพศหรือเคยแต่ใช้ถุงยางหรือทั้งตัวคุณแลแฟนไม่มีความเสี่ยง อาการที่เล่ามาน่าจะเกิดจากการระคายเคืองสารที่มาสัมผัส เช่น สบู่ เจลอาบน้ำ น้ำยาทำความสะอาด น้ำยาฆ่าเชื้อ สบู่ยา หรืออาจจะเกิดจากการช่วยตัวเองที่รุนแรงเกินไป ร่วมกับความอับชื้น จึงเป็นจุดแดงๆและอาจมีเชื้อราร่วมด้วย แนะนำให้ทำความสะอาดด้วยสบู่อ่อนๆ เช่นสบู่เด็ก ล้างเบาๆแล้วซับให้แห้งด้วยผ้านุ่มๆ ทายาที่มีส่วนผสมของยาแก้แพ้ชนิด triamcinolone 0.02% + ยาเชื้อรา clotimazoleทาบางๆ เช้าและก่อนนอนหลังอาบน้ำ น่าจะดีขึ้นใน 5-7 วัน ในกรณีที่เป็นบ่อยอาจต้องระวังความอับชื้นและงดใช้สารที่สงสัยว่าจะแพ้และถ้าหนังหุ้มยาวเกินไปอาจต้องขลิบเพื่อให้ทำความสะอาดง่ายและไม่อับชื้น การขลิบหนังเป็นการทำศัลยกรรมที่ถือว่าไม่ซับซ้อน แพทย์ศัลยกรรมทั่วไปทำได้ครับ ต้องมีการฉีดยาชา ใช้เวลาไม่เกิน 1 ชั่วโมงน่าจะเสร็จ ถ้ารักษาแผลให้ดี ประมาณ 2-4 อาทิตย์ แผลก็จะหายดี ส่วนเรื่องเริมนั้น จะเริ่มด้วยตุ่มน้ำใสๆแล้วแตกเป็นแผลตื้นๆ จะแสบและเจ็บ รูปที่ส่งมาไม่ได้มีแผล น่าจะเกิดจาการแพ้ร่วมกับเชื้อรา และจากการที่หนังหุ้มยาว ทำความสะอาดได้ไม่สะดวก ถ้าไม่แน่ใจแนะนำหาหมอที่ รพ.บางรัก ถนนสาธรใต้ เป็นคลินิกกามโรคของกรมควบคุมโรค