กระดานสุขภาพ

การตรวจหนองในเทียม
Anonymous

8 มิถุนายน 2559 05:58:31 #1

อยากสอบถามคุณหมอครับ ผมไปตรวจหนองในที่คลินิคนิรนามมา เค้าใช้ก้านสำลีเล็กป้ายไปในปลายอวัยวะเพศ รุ้สึกเจ็บครับ ผลออกมาปกติครับไม่มีเชื้อหนองในแท้ แต่หนองในเทียมต้องเพาะเชื้อ ก่อนหน้าไปหาหมอ ปัสสาวะไม่เจ็บนะครับ แต่หลังจากป้ายก้านนั้น(ป้ายตอน11โมง ฉี่ตอนเที่ยง)เพื่อเอาเชื้อไปตรวจ ฉี่แล้วรุ้สึกเจ็บที่ตรงป้ายก้านนะครับ อาการนี้จะหายมั้ย และหากผมไม่ได้เป็นหนองในเทียมแต่กังวลเลยไปตรวจ การตรวจโดนการป้ายการเข้าไปในท่อปัสสาะวะจะทำให้เป็นหนองในเทียมได้หรือไม่ เพราะเคยอ่านมาว่า หนองในเทียมเกิดจากการีะคายเคือง การกระแทก การช่วยตัวเองอย่างรุนแรงได้ครับ
อายุ: 25 ปี เพศ: M น้ำหนัก: 67 กก. ส่วนสูง: 176ซม. ดัชนีมวลกาย : 21.63 (ค่ามาตรฐานคนเอเชีย=18.5-22.9)
Anonymous

8 มิถุนายน 2559 10:11:04 #2

และสามารถทำให้ท่อปัสสะวะอักเสบได้มั้ยครับ การป้ายเชื้อที่ปลายท่อปัสสวะเพื่อเอาไปตรวจ ปกติคนส่วนใหญ่เจ็บ แสบหลังจากป้ายเพื่อตรวจมั้ยครับ
นพ.อนุพงศ์ ชิตวรากร

แพทย์ผู้เชี่ยวชาญด้านโรคติดต่อทางเพศสัมพันธ์และโรคผิวหนัง

9 มิถุนายน 2559 07:08:09 #3

การใช้ไม้พันสำลีสอดไปในท่อปัสสาวะเพื่อเก็บมูกหรือหนองๆปตรวจว่ามีการอักเสบหรือเพาะเชื้อว่ามีเชื้อหนองใน หนองในเทียมหรือไม่ เป็นวิธีมาตรฐานที่ใช้กันทั่วไป ไม่ได้ทำให้กลายเป็นหนองในเทียมหรือมีการติดเชื้อแต่อย่างไร หลังทำอาจจะมีปัสสาวะแสบขัดหรือมีอาการเจ็บในท่อปัสสาวะได้เนื่องจากมีการกระทบกระเทือนกับเยื่อบุของท่อปัสสาวะ แต่ก็น่าจะหายเองได้ใน 1-2 วัน ส่วนสาเหตุของหนองในเทียมนั้น ประมาณร้อยบะ 30-50 เิดจากเชื้อคลามัยเดีย นอกจากนั้นอาจจะเกิดจากเชื้อมัยโคพลาสมา ยูเรียพลาสมา มีประมาณ 10% ที่ยังไม่ทราบสาเหตุ ส่วนการช่วยตัวเองอาจจะทำให้เยื่อบุรอบๆท่อปัสสาวะอักเสบได้ แต่สามารถหายเองได้ และไม่ถือว่าเป็นการติดเชื้อหนองในเทียม

Anonymous

9 มิถุนายน 2559 08:20:46 #4

ขอบคุณครับคุณหมอ ที่คลินิคนิรนามสรุปผลคือไม่ใช่หนองในแท้ แต่หนองในเทียมนั้นทดสอบไม่ได้จากการย้อมสี คลินิคจึงให้ยาเอซิโตมัยซินทาน4เม็ดซึ่งทานเรียบร้อยแล้ว ทีนี้ก่อนหน้าที่จะไปหาคลินิคนิรนาม มีอาการแค่รุ้สึกไม่สบายที่ปลายอวัยวะเพศเฉยๆ ยังไม่มีพวกเมือกใสๆออกมา แต่หลังจากไปหาคลินิคเพื่อทดสอบเมื่อวันที่8 ฉี่เจ็บ ตื่นเช้ามาเห็นรอยคราบด่างขาวติดกางเกงในหลายจุด และช่วงกลางวันวันนี้เห็นจุดเล็กๆ ไม่ทราบว่าเป็นอาการของโรคหนองในเทียมหรือไม่ หรือเป็นการอักเสบของการป้ายก้านสำลี และการทานยาเอซิโตรไป หากเป็นจริงๆ จะหายใน1สัปดาห์อย่างที่คลินิคแจ้งทั้ยครับ หลังจาก1สัปดาห์ที่ทานยาไป ควรไปตรวจปัสสาวะหาเชื้อหนองในเทียม โดยรอสามสัปดาห์เพื่อทราบเชื้อที่แท้จริงมั้ยครับ ส่วนหากวันที่มีความเสี่ยงไปนวดกะปู๋มาคือวันที่30พ.ค และหลังจากนั้น ผมไปถูไถกับแฟน โดยผมใส่กางเกงใน และกางเกงบ็อคเซอร์ทับอีก1ชั้น ส่วนแฟนผมใส่กางเกงในผูหญิงผ้าบางๆ หากผมเป็นหนองในเทียมและติดมาในวันที่30พ.ค. และวันต่อมา31 ถูไถกับแฟน จะทำให้แฟนผมติดเชื้อผ่านทางกางเกงในได้มั้ยครับ ผมมีการหลั่งในกางเกง ถามเผื่อเคสที่น้ำอสุจิผมซึมผ่านไปโดนกางเกงในแฟนเล็กๆนิดๆครับผม แต่ทางคลินิคแจ้งว่า เชื้อหนองในเทียมมันไม่ทะลุออกมาได้อย่างนั้นหรอกครับ รบกวนด้วยครับคุณหมอ
Anonymous

9 มิถุนายน 2559 14:22:31 #5

ขอสอบถามเพิ่มครับ พอดีเห็นที่คุณหมอเขียนในโพสอื่น คือหนองในแท้และเทียมจะติดต่อได้จากการสอดใส่กับการออรัลเพียงแค่นี้จริงหรือไม่ มีทางอื่นที่สามารถติดต่อได้อีกมั้ยครับ อย่างเช่นเพียงแค่ปลายอวัยวะเพศไปสัมผัสเชื้อจากการถูไถภายนอก หรืออื่นๆครับ เพราะเคสผมเพียงไปนวดกระปู๋ ทางฝ่ายญ.ใช้มือช่วยให้จนเสร็จ แต่ระหว่างทางมีการเล้าโล้ม โดยการนวดและจูบและลำตัว แต่เกรงว่าระหว่างฝ่ายญ.เคลื่อนตัว จะทำให้ปลายองคชาติสัมพัสกับอวัยเพศญ. มั่นใจว่าไม่มีการนำเข้าไปและออรัลอย่างแน่นอนครับ
Anonymous

10 มิถุนายน 2559 01:39:16 #6

การติดต่อเชื้อหนองในจะเริ่มแพร่เชื้อได้ในช่วงไหนครับคุณหมอ 1. หากอวัยเพศไปสัมผัสเชื้อวันที่30พ.ค. และผมไปถูไถกับแฟนวันที่31พ.ค. จะสามารถถ่ายทอดได้มั้ยครับ ระยะฟักตัวเพื่อส่งต่อของเชื้อนะครับ สำหรับหนองในเทียม
Anonymous

10 มิถุนายน 2559 02:45:00 #7

2. หากผมใช้นิ้วมือผมช่วยแฟน โดยแหย่ไปในช่องคลอด หากมื้อเปื้อยเชื้อแบคทีเรียนั้น จากการสัมผัสสารหล่อลื่นของผม แต่มีการเช็ดให้แห้งแล้ว คือเช็ดถูกับผ้าห่มจนแห้ง ในวันที่31 ระยะฟักตัว1วัน สามารถมีโอกาสให้แฟนผมติดเชื้อหนองในเทียมได้มั้ยครับ
Anonymous

10 มิถุนายน 2559 08:56:12 #8

วันนี้ ผมไปตรวจปัสสาวะเพื่อจะเพาะเชื้อหนองในเทีบมเพื่ออยากรุ้ว่าเป็นแน่หรือไม่ รอผล2สัปดาห์ ทีนี้อยากสอบถามอีกครับว่าหากกินยาไปวันที่8 มิ.ย.เอซิโตมัยซิน4เม็ดทีเดียว จะส่งผลต่อผลตรวจฉี่เพาะเชื้ออย่างไรบ้างครับ
นพ.อนุพงศ์ ชิตวรากร

แพทย์ผู้เชี่ยวชาญด้านโรคติดต่อทางเพศสัมพันธ์และโรคผิวหนัง

13 มิถุนายน 2559 03:29:00 #9

สาเหตุของหนองในเทียม หลักๆคือ เชื้อคลามัยเดีย มัยโคพลาสมาและ ยูเรียพลาสมา ระยะฟักตัวประมาณ 1-2 อาทิตย์ แต่เนื่องจากประมาณ 30-50% อาจจะไม่มีอาการ จึงสามารถที่จะเป็นได้โดยไม่รู้ตัว รักษาโดยการกินยา เช่น doxycycline 100 มิลลิกรัม เช้าเย็น 1-2 อาทิตย์ หรือ azithromycin กิน ครั้งเดียว 1 กรัม การช่วยตัวเองหรือการให้ผู้หญิงช่วยสำเร็จความใคร่ ไม่ถือว่ามีความเสี่ยง หรือการที่ฝ่ายชายใช้มือเล้าโลมหรือมีการสัมผัสกับอวัยวะเพศหญิงก็ไม่เสี่ยงเช่นเดียวกันหรือการถูไถภายนอกในขณะที่ใส่กางเกงหรือชุดชั้นในแล้วมีการหลั่งน้ำอสุจิก็ไม่เสี่ยง ถ้าไม่แน่ใจแนะนำหาหมอครับ สามารถตรวจได้โดยการย้อมเชื้อจากท่อปัสสาวะ ส่วนการเพาะเชื้อหรือวิธีอื่น เช่น การตรวจทางพันธุกรรม สามารถทำได้แต่ค่อนข้างแพง รพ.บางรักเป็รคลินิกกามโรคของกรมควบคุมโรค ให้บริการตรวจรักษาในราคาที่ไม่แพง ในกรณีของคุณ น่าจะรอผลการตรวจครั้งแรกก่อน เพราะผลอาจจะเป็นลบคือไม่พบเชื้อคลามัยเดียแต่อาจจะมีเชื้ออื่นๆตามที่ไดกล่าวไปแล้วแต่การตรวจยังไม่แพร่หลายและหลายแห่งยังตรวจไม่ได้