กระดานสุขภาพ

ปรึกษาปัญหาประจำเดือนค่ะ คือว่าประเดือนมา 2 รอบในเวลาห่างจากครั้งแรกแค่ 14 วันคะ
Swee*****g

7 มิถุนายน 2559 03:14:33 #1

สวัสดีคะคุณหมอ
..ขอปรึกษาปัญหาเรื่องประจำเดือนค่ะ คือว่าประเดือนมา 2 รอบในเวลาห่างจากครั้งแรกแค่ 14 วันคะ
*** ครั้งแรกเป็นวันที่ 19 พ.ค. เป็นมา 5 วันค่ะ หลังจากนั้นประมาณ 14 วันคือวันที่ 2 เดือนมิถุนายน ก็เป็นรอบที่สองคะเป็นรอบที่สองมา 5 วันแล้วคะถึงปัจจุบันก็เป็นอยู่
- ลักษณะของประจำเดือนมีสำดำคะ คล้ายๆกันทั้งสองครั้งเลย อยากทราบว่าเป็นอะไรไหมค่ะ เป็นโรคอะไรหรือ จะตั้งครรภ์ได้หรือเปล่าค่ะ มีอะไรกับแฟนก็ป้องกันคะ
[ขออธิบายการเป็นประจำเดือนครั้งแรกนะคะ คือว่าก่อนหน้าจะเป็นประจำเดือนครั้งแรกวันที่ 19 พ.ค. ประมาณ 5 วันดิฉันได้กินยาคุมกำเนิดแบบฉุกเฉิน ..
เพราะไม่แน่ใจเนื่องจากมี (พสพ) กับแฟนคะ.. ประจำเดือนก็มา คือมาเร็วกว่าปกติประมาณ 10 วันคะ ประจำเดือนครั้งแรกวันที่ 19 พ.ค. มาน้อยก็เลยไปทานยาสตรีเพ็ญภาค
มาทานเพื่อปรับสมดุลปรากฎว่าประจำเดือนจากมาน้อยๆก็มาแบบปกติคะคิดว่าคงไม่เป็นอะไรเป็นอยู่ 5 วัน]
- แต่พอผ่านไปประมาณ 14 วันหลังจากวันที่ 19 พ.ค. ประจำเดือนรอบสองก็มาคือวันที่ 2 มิ.ย. แบบเร็วกว่าปกติ
และมีสีดำและมาไม่มากไม่น้อยและปัจจุบันก็ยังเป็นประจำเดือนอยู่คะ
*** ปล. อยากทราบว่าเกิดจากอะไรคะ เกิดจากผลของยาคมกำเนิดฉุกเฉินที่กินก่อนประจำเดือนครั้งแรกจะมาหรือเปล่าวคะ
จะตั้งทองได้หรือเปล่าค่ะ

อายุ: 21 ปี เพศ: F น้ำหนัก: 46 กก. ส่วนสูง: 160ซม. ดัชนีมวลกาย : 17.97 (ค่ามาตรฐานคนเอเชีย=18.5-22.9)
รศ.พญ. สายฝน ชวาลไพบูลย์

(สูติ-นรีแพทย์)

7 มิถุนายน 2559 09:27:39 #2

การทาานยาคุมฉุกเฉินจะทำให้มีเลือดออกผิดปกติได้ ลักษณะเลือดที่ออกอาจจะกระปริบกระปรอย เป็นๆ หายๆ ถ้ามีการคุมกำเนิดเป็นอย่างดีก็ไม่ควรตั้งครรภ์ แต่ถ้าไม่แน่ใจก็ควรตรวจปัสสาวะทดสอบการตั้งครรภ์เป็นระยะๆ การที่มีเลือดออกผิดปกติแม้จะไม่ได้ทานยาคุมฉุกเฉินแล้วน่าจะมีสาเหตุมาจากรังไข่ที่ทำงานผิดปกติ ไม่มีไข่ตก หรือเป็นกลุ่มอาการถุงน้ำที่รังไข่ ซึ่งจะพบได้ในสตรีที่มีน้ำหนักตัวมาก เมื่อไม่มีไข่ตกจะไม่มีการสร้างฮอร์โมนโปรเจสเตอโรนมาเปลี่ยนผนังเยื่อบุโพนงมดลูกให้สุกและลอกหลุดออกมาเป็นประจำเดือน ผนังเยื่อบุโพรงมดลูกจะมีความหนาตัวมากเกินไป จนทำให้มีเลือดออกผิดปกติกระปริบกระปรอยได้ สามารถรักษาโดยการใช้ฮอร์โมนโปรเจสโตรเจนหรือยาเม็ดคุมกำเนิดได้เพื่อควบคุมรอบเดือนให้เป็นปกติได้ และควรไปรับการตรวจภายในเพื่อเช็คมะเร็งปากมดลูกและอัลตราซาวด์เพือ่ประเมินรังไข่ว่ามีความผิดปกติใดร่วมด้วยหรือไม่ค่ะ

Anonymous

7 มิถุนายน 2559 14:36:48 #3

ขอบคุณค่ะคุณหมอ