กระดานสุขภาพ

หูดอวัยวะเพศ..ใช่มั้ยคะ
Anonymous

5 มิถุนายน 2559 11:27:27 #1

มีตุ่มหลายตุ่มที่แคมเล็กทั้งสองข้างซ้านขวาและด้านในด้านนอกค่ะ..เป็นมาเกือบ3ปีแล้ว ตุ่มไม่หายสักที..ตุ่มนี้ทำให้มีเมือกจากช่องคลอดออกมาเยอะมากตลอดเกือบทั้วเดือน พอเมือกมากเกิดคว่มชื้นก็มีเชื้อรา ทรมานมากค่ะ หาหมอสูติตลอด..แต่หมอวินิจฉัยว่าติดเชื้อราบ้างแบคทีเรียบ้าง..ทานยาก็หมดเมือก..พอยาหมดอาการทถกอย่างกบับมาเหมือนเดิม..ลองหาข้อมูลจากหลายๆที่..อ่านดูคิดว่า ลักษณะตุ่มน่าจะเข้าข่ายหูดชนิดแบนราบที่ไม่เกิดในเยื่อเมือก...อาการคันยิบๆบางที..บางทีก็เฉยๆ..บางทีก็เจ็บๆๆ ปล.หนูส่งรูปให้คุณหมอดูทาง info@haamor.com นะคะ

http://haamor.com/media/images/webboardpics/1fba4-28947-1.jpg

http://haamor.com/media/images/webboardpics/1fba4-28947-2.jpg

อายุ: 33 ปี เพศ: F น้ำหนัก: 49 กก. ส่วนสูง: 163ซม. ดัชนีมวลกาย : 18.44 (ค่ามาตรฐานคนเอเชีย=18.5-22.9)
รศ.พญ. สายฝน ชวาลไพบูลย์

(สูติ-นรีแพทย์)

6 มิถุนายน 2559 08:54:08 #2

จากรูปที่เห็นเป็นลักษณะเนื้อปกติที่พบได้ทั่วไปในสตรี ไม่ใช่การติดเชื้อแต่อย่างใดค่ะ ตุ่มที่พบอาจจะทำหน้าที่สร้างสิ่งคัดหลั่งให้ผิวบริเวณนี้มีความชุ่มชื้นมากขึ้น โดยทั่วไปสตรีจะมีสิ่งคัดหลั่งออกมาทางช่องคลอดได้ แต่จะต้องไม่มีอาการคัน ไม่มีกลิ่น สิ่งคัดหลั่งหรือตกขาวจะออกมาได้มากในช่วงก่อนหลังมีประจำเดือน และในช่วงกลางรอบเดือน โดยจะต้องไม่มีอาการคัน ไม่มีกลิ่น ถ้ามีการติดเชื้อก็จะเกิดอาการคันหรือกลิ่นขึ้น ซึ่งมีความจำเป็นต้องทำการรักษาต่อไปค่ะ เราสามารถป้องกันการติดเชื้อได้โดยการใช้ผ้าอนามัยแผ่นบางแล้วเปลี่ยนทิ้งบ่อยๆ ทุก 2-3 ชั่วโมง เพื่อหลีกเลี่ยงความอับชื้นจะได้ไม่เกิดการติดเชื้อซ้ำเติมค่ะ

Anonymous

6 มิถุนายน 2559 11:06:58 #3

ขอบพระคุณ..คุณหมอมากๆค่ะที่ให้ความรู้และแนะนำวิธีปฏิบัติที่เหมาะสมค่ะ..ที่สำคัญคือมีอาการคันค่ะ..เมื่อเดือนที่แล้วก็ไปพบแพทย์ ตรวจภายในทำแปบสเมียร์..ผลออกมาปกติค่ะ..แต่ลืมแจ้งคุณหมอเรื่องตุ่มคันดังรูป..เดือนนี้คิดว่าถ้ามีเมือกเยอะเกินปกติและมีอาการคันจะไปพบแพทย์คนเดิมอีกครั้งค่ะ.