กระดานสุขภาพ

ทานยาคุมแผงแรกได้ 14 วันแล้วมีเลือดออก
Anonymous

4 มิถุนายน 2559 03:32:39 #1

คือตอนเดือนเมษาที่ผ่านมา มี พสพ กับแฟนแล้วทานยาึุมฉุกเฉินทำให้รอบเดือนคลาดเคลื่อนค่ะ ตรวจการตั้งครรภ์ผลคือไม่ท้องค่ะ ไปพบคุณหมอ คุณหมอเลยให้ทานยาปรับฮอร์โมนมาทาน หลังจากทานยาหมดไป 4 วัน ประจำเดือนก็มาค่ะ ตรงกับวันที่ 12 พค 59 แล้วก็ได้เริ่มกินยาคุมแบบแผง ยี่ห้อ yazmin 21 เม็ดค่ะ อยากจะสอบถามว่า 1. มี พสพ กับแฟนช่วงวันที่ 17-19 พค ทานยาคุมได้แค่ 5-6 เม็ด จะคุมกำเนิดได้ไหมค่ะ (มี พสพ โดยแฟนใช้นิ้วช่วยประมาณ 3-4 รอบ ในช่วงสามวันนี้ กังวลว่ามือของแฟนอาจเปื้อนน้ำหล่อลื่นค่ะ และมี พสพ แบบสวมถุงยางด้วย และมีการใส่น้ำเช็คดีแล้วก็ไม่รั่วค่ะ แต่กังวลตรงการใช้นิ้วที่เปื้อนน้ำหล่อลื่นจะทำให้ท้อง) 2.หลังจากทานยาได้ 14 วัน ก็มีเลือดออกกระปริบกระปรอยมาตลอดค่ะ จนตอนนี้หยุดยามาสามวันแล้วก็ยังมีเลือดออกกระปริบกระปรอยค่ะ กินยาคุมตรงเวลาทุกวันค่ะ ระหว่างทานยาคุมมีการทานยาแก้ปวด ไทลินอล จะลดประสิทธิภาพยาคุมมั้ยค่ะ 3.เคยอ่านเจอคนที่ทานยาคุมแล้วท้องมีอาการเลือดออกกระปริบกระปรอยแบบหนูเลยค่ะ หนูจะท้องมั่ยค่ะ 4.ประจำเดือนที่มาเป็นเพราะยาปรับฮอร์โมน เป็นประจำเดือนจริงๆรึเปล่าค่ะ ถ้าไม่ใช่มีโอกาสมั้ยที่เดือนนี้จะมีการตกไข่ถึงแม้ทานยาคุมเพราะประจำเดือนที่มาไม่ใช่ประจำเดือนจริงๆ
อายุ: 19 ปี เพศ: F น้ำหนัก: 50 กก. ส่วนสูง: 156ซม. ดัชนีมวลกาย : 20.55 (ค่ามาตรฐานคนเอเชีย=18.5-22.9)
รศ.พญ. สายฝน ชวาลไพบูลย์

(สูติ-นรีแพทย์)

6 มิถุนายน 2559 04:08:36 #2

ถ้าคุณทานยาคุมอย่างถูกวิธีคือทานเม็ดแรกไม่เกินวันที่ ของรอบเดือน ไม่ลืมทานยา ทานในวลาเดียวกันของทุกวันบวกลบไม่เกิน 1 ชั่วโมง ยาคุมจะสามารถป้องกันการตั้งครรภ์ได้ สามารถหลั่งภายในได้เลยโดยไม่ตั้งครรภ์จากประวัติที่บอกมาคุณไม่ควรตั้งครรภ์ค่ะ แม้จะทานยาคุมเพียง 5-6 เม็ดก็จะสามารถป้องกันการตั้งครรภ์ได้ค่ะ นิ้วที่ปนเปื้อนน้ำหล่อลื่นอาจจะมีความเสี่ยงทำให้ตั้งครรภ์ได้ แต่อสุจิมักจะตายได้ง่ายเมื่ออยู่ในอุณหภูมิภายนอกร่างกายค่ะ สามารถทานยาแก้ปวดลดไข้ได้ ไม่ทำให้ประสิทธิภาพยาคุมกำเนิดลดลงค่ะ การทานยาคุมแล้วมีเลือดออกกระปริบกระปรอยระหว่างการทานยาเป็นผลมาจากการทานยาคุมที่มีฮอร์โมนเอสโตรเจนต่ำมากเกินไป เช่น มีเอสโตรเจนเพียง 15-20 ไมโครกรัมจะทำให้มีเลือดออกผิดปกติได้ จะต้องปรับขนาดยาให้มีเอสโตรเจนสูงขึ้นเป็น 30-35 ไมโครกรัมจะลดอาการเลือดออกผิดปกติ แต่อาจจะมีอาการคลื่นไส้อาเจียนมากขึ้นได้ เมื่อทานยาจะต้องทานให้หมดแผง ไม่หยุดยากลางแผงเพราะจะเสี่ยงต่อากรตัง้ครรภ์ และทำให้มีเลือดออกผิดปกติมากขึ้น การทานยาคุมจะไปกดการทำงานของรังไข่ไม่ให้มีไข่ตกจึงไม่สามารถตั้งครรภ์ได้ค่ะ

Anonymous

2 กรกฎาคม 2559 12:59:54 #3

หลังจากทานยาแผงแรกหมดไป ประจำเดือนก็มาในวันที่ 3 ของการหยุดยาค่ะ ตอนนี้ก็ทานยาแผงที่สองหมดแล้ว หยุดยาได้ 3 วัน แต่ประจำเดือนยังไม่มาเลยค่ะ จากประวัติที่ถามไปตอนแรกอยากให้คุณหมอลองตรวจสอบอีกทีค่ะว่าจะท้องหรือเปล่า (หลังจากประจำเดือนมารอบล่าสุดไม่ได้มีเพศสัมพันธ์เลยค่ะ)
Anonymous

3 กรกฎาคม 2559 12:13:20 #4

รบกวนคุณหมอช่วยตอบด้วยนะค่ะ