กระดานสุขภาพ

เลือดล้างหน้าเด็ก(?)
Newn*****w

28 พฤษภาคม 2559 15:13:54 #1

สวัสดีครับ มีเรื่องอยากปรึกษาคุณหมอนิดนึงครับ

แฟนผมเป็นคนมีรอบเดือนไม่ปรกติ ระยะห่างแต่ละรอบอยุ่ที่ 5-6 สัปดาห์ บางทีไป 7-8

เมนรอบที่แล้วมาวันที่ 2 เมษายนครับ มาประมาณ 5-6 วัน

แล้วก้ยาวมาเรื่อยๆ จนวันที่ 10 พ.ค. แฟนผมเริ่มบ่นว่ามีสิวขึ้นท้องเสีย ตามอาการคนเมนจะมา

วันที่ 13,14 พ.ค. ได้มีเพศสัมพันธ์กันครับ ผมใส่ถุงยางอนามัยทั้ง 2 ครั้ง ใส่ถุงวิธีโดยการบีบที่ปลายก่อนครับ แต่วันที่ 14 พ.ค. ตอนมีเพศสัมพันธ์พอผมเสร็จแล้วแต่ได้ทำต่อไปประมาน 1-2 นาทีครับ แต่ถุงไม่หลุด ยังไม่หลวมครับ แต่ตอนที่ผมถอดถุงยางออก พบว่ามีน้ำเหนียวๆอยุ่บริเวณรอบๆอวัยวะเพศของผม จึงไม่แน่ใจว่าได้มีอสุจิไหลย้อนมารึป่าวตอนที่ทำต่อครับ

หลังจากวันนั้น ประจำเดือนแฟนผมก้ยังไม่มาซักที จนวันที่ 25 พ.ค. แฟนเล่าว่าได้มีเลือดออกมานิดหน่อยออกแดงๆ แค่เปรอะกางเกงใน วันที่ 26,27 มีเปรอะที่ผ้าอนามัยมาไม่เยอะมาก เป็นสีน้ำตาลครับ จนวันนี้วันที่ 28 ก้นังมีเลือดสีน้ำตาลออกมาอยุ่ครั้บไม่เยอะมาก มาพร้อมกับเมือก(เข้าใจว่าตกขาว) เท่ากับตอนนี้มีเลือดออกมาแล้ว 4 วัน

สิ่งที่ผมสงสัยคือ:

1. จากการคำนวนเฉลี่ยวันการมีประจำเดือนของแฟนผม จะอยุ่ที่ประมาน 40-45 วัน ผมเลยสันนิสฐานว่าวันตกไข่น่าจะอยุ่ที่ประมานกึ่งกลางคือวันที่ 20 หลังมีรอบเดือนวันแรก แปลว่าวันไข่ตกจะอยุ่ช่วงระหว่าง ปลายๆเมษา - ต้นๆ พ.ค. ผมเข้าใจถูกต้องมั้ยครับ?

2. ถ้ามีเพศสัมพันธ์วันที่ไข่ไม่ตก ก้ไม่มีโอกาสการตั้งครรภ์ได้ถูกต้องมั้ยครับ?

3. ประจำเดือนแบบนี้ เข้าข่ายเลือดล้างหน้าเด็กมั้ยครับ?

4. เลือดล้างหน้าเด็กจำเป็นต้องมาได้แค่ 1-2 วันมั้ยครับ หรือมากกว่านั้นได้?

5. ถ้าไม่เข้าข่ายเลือดล้างหน้าเด็ก แล้วเป็นประจำเดือนธรรมดา น่าจะมีความผิดปรกติของมดลูกหรือรังไข่รึป่าวครับ?

 

รบกวนด้วยครับ

อายุ: 22 ปี เพศ: F น้ำหนัก: 45 กก. ส่วนสูง: 166ซม. ดัชนีมวลกาย : 16.33 (ค่ามาตรฐานคนเอเชีย=18.5-22.9)
รศ.พญ. สายฝน ชวาลไพบูลย์

(สูติ-นรีแพทย์)

30 พฤษภาคม 2559 03:58:19 #2

โดยปกติไข่จะตกก่อนที่จะมีรอบเดือนมาประมาณ 14 วัน เช่นถ้ารอบเดือนมาวันที่ 30 พค ไข่จะตกประมาณ 16 พค การมีเพศสัมพันธ์ในช่วงที่ไม่ตกไข่จะไม่มีโอากสตั้งครรภ์ แต่ปัญหาคึอจะทราบได้อย่างไรว่าไข่ตกหรือไม่ตกในช่วงใด ถ้ารอบเดือนมาไม่ปกติยิ่งจะคาดเดาวันที่ไข่ตกได้ยาก ดังนั้น จึงควรที่จะคุมกำเนิดให้ดีถ้ายังไม่พร้อมมีบุตร จากลักษณะเลือดที่ออกมานั้นแฟนคุณน่าจะมีปัญหาเรื่องการทำงานของรังไข่ที่ไม่ปกติ เช่น ไม่มีไข่ตก หรือเป็นกลุ่มอาการถุงน้ำที่รังไข่ (PCOS) จึงทำให้ไม่มีรอบเดือนมาตามปกติ เมื่อไข่ไม่ตกจะไม่มีการสร้างฮอร์โมนโปรเจสเตอโรนมาเปลี่ยนผนังเยื่อบุโพรงมดลูกให้สุกและลอกหลุดออกมาเป็นประจำเดือน ผนังเยื่อบุโพรงมดลูกจะมีความหนาตัวมากเกินไปจนทำให้เกิดอาการเลือดออกผิดปกติได้ ลักษณะเลือดที่ออกจะกระปริบกระปรอย การรักษาจะต้องใช้ฮอร์โมนโตรเจนหรือยาเม็ดคุมกำเนิดในการรักษา จะทำให้อาการดีขึ้นและมีเลือดมาตรงตามปกติได้ค่ะ ในกรณีที่ไม่มั่นใจว่าจะตั้งครรภ์หรือไม่ก็ควรตรวจปัสสาวะทดสอบการตั้งครรภ์ก่อนด้วยค่ะ