กระดานสุขภาพ

หนองในเทียม
Anonymous

27 พฤษภาคม 2559 15:41:09 #1

คือผมกับแฟนมีอะไรกันแบบไม่ป้องกันครับ (ผมไม่สำส่อนทางเพศไม่เคยเที่ยวครับมีแฟนคนเดียว แฟนเคยมีอะไรกับแฟนเก่าแบบไม่ป้องก่อนจะมาคบผมครับเลิกกันมาปีกว่าถึงมาคบผมครับ) มีอะไรกันแค่สองครั้งเท่านั้นนะครับ (ผมไม่เคยกับใครมาก่อนแฟนคนแรกผมเลยที่มีอะไรด้วย) มีอะไรครั้งแรกไม่ได้ไปตรวจโรคอะไรเลยครับ พอมามีอะไรกันครั้งที่สองเลยไปตรวจ HIV ตรวจด้วย nat แล้วก็ ซิฟิลิส ตรวจด้วย TPHA (แฟนก็มีกับผมคนเดียวครับ) ตอนสองสัปดาห์ครับลบครับ

เจ้าหน้าที่ให้มาตรวจซ้ำตอนครบ1เดือน ผมมาตรวจแค่ HIV แต่ไม่ได้ตรวจซิฟิลิส ผมเลยมาตรวจตอน วันที่3พฤษภาคมที่ผ่านมาผล TPHA ลบครับ (มีอะไรกันล่าสุดวันที่16มีนา  มาตรวจวันที่ 2เมษา มาตรวจซ้ำตอน 21 เมษา มาตรวจ TPHAตอน3พฤษภาคมล่าสุด) ลบหมดครับ พอมาวันที่ 12 พฤษภาที่ผ่านมา ผมสังเกตอาการผมเห็นมีน้ำใสๆออกจากอวัยวะเพศของผมแต่ไม่เจ็บไม่ปวดอะไรพอไปตรวจวันที่16 พฤษภา ผมได้บอกอาการกับหมอ หมอเลยให้ฉีดยา

แล้วก็ให้ยามากินอีก7วัน ช่วงนี้มีอาการปวดหนวงๆ ที่อัณฑะ ครับ พอกินยาครบ7วันไปตรวจอีกในวันที่23 หมอบอกเชื้อลดลงเยอะแล้วน่าจะหายแล้วเลยไม่ได้สั่งยามาให้ผมกิน แต่ผมยังมีอาการปวดหนวงๆ อยู่เลย แบบนี้หายจริงแล้วหรือป่าวครับ วันจันทร์ นี้กะไปที่นิรนาม ครับ

อายุ: 18 ปี เพศ: M น้ำหนัก: 73 กก. ส่วนสูง: 172ซม. ดัชนีมวลกาย : 24.68 (ค่ามาตรฐานคนเอเชีย=18.5-22.9)
นพ.อนุพงศ์ ชิตวรากร

แพทย์ผู้เชี่ยวชาญด้านโรคติดต่อทางเพศสัมพันธ์และโรคผิวหนัง

29 พฤษภาคม 2559 06:43:13 #2

การติดเชื้อเอดส์ ซิฟิลิส และโรคติดต่อทางเพศสัมพันธ์อื่นๆ จะต้องมีฝ่ายใดฝ่ายหนึ่งติดเชื้อยู่ก่อน เมื่อมีการร่วมเพศโดยไม่ใช้ถุงยาง ก็จะแพร่เชื้อจากคนที่มีเชื้อไปสู่คนที่ไม่มีเชื้อ ในกรณีของคุณที่มีเซ็กส์กับแฟนคนเดียว แต่แฟนเคยมีการร่วมเพศกับแฟนเก่ามาก่อน ก็ถือว่ามีความเสี่ยง อย่างไรก็ตามคุณได้ตรวจเลือเอดส์และซิฟิลิส ผลเป็นลบ แนะนำตรวจซ็ำอีกครั้งที่ 3 เดือนหลังเสี่ยง และแนะนำว่าให้พาแฟนไปตรวจด้วย ถ้าผลเป็นลบทั้งคู่ และหลังจากตรวจไม่มีความเสี่ยงเพิ่มเติม ก็น่าจะปลอดภัยจากเอดส์และซิฟิลิส ส่วนเรื่องมูกใสๆรวมทั้งการปวดหน่วงๆที่ลูกอัณฑะ แนะนำว่าให้ตรวจที่ รพ. บางรัก ถนนสาธรใต้ ซึ่งเป็นคลินิกกามโรคของกรมควบคุมโรค สามารถย้อมเชื้อและเพาะเชื้อว่าเป็นหนองในหรือหนองในเทียมหรือไม่ เพราะอาการที่เล่ามาอาจจะเป็นภาวะปกติก็ได้ เช่น ในถุงอัณฑะ จะประกอบด้วยลูกอัณฑะ ที่บริเวณส่วนหัวจะมีส่วนที่ทำหน้าที่สร้างน้ำเชื้อ ท่อส่งน้ำเชื้อ เส้นเลือด เส้นประสาทอยู่รวมกัน เรียกว่า spermatic cord ซึ่งสามารถคลำได้เป็นเส้นหรือเป็นก้อนเล็กๆ มีความยืดหยุ่น และเนื่องจากเส้นนี้อยู่ติดเข้าไปในช่องท้อง ถ้ามีการดึงรั้ง การร่วมเพศที่รุนแรง อาจทำให้เสียวถึงในช่องท้องได้หรือปวดหน่วงๆได้ แต่ถ้ามีการติดเชื้อหรืออักเสบเช่นจากโรคหนองใน ก็จะบวมใหญ่ขึ้น และมีอาการเจ็บปวดมาก โดยสรุป แนะนำหาหมอครับ