กระดานสุขภาพ

สงสัยว่าแบบนี้เรียกว่าหนองในเทียมหรือเปล่าครับ (มีรูปภาพ)
Gues*****2

13 พฤษภาคม 2559 03:47:07 #1

สวัสดีครับคุณหมอ

http://haamor.com/media/images/webboardpics/guess2-28400-1.jpg

http://haamor.com/media/images/webboardpics/guess2-28400-2.jpg

ผมมีตุ่มสีเหลืองๆใสแบบนี้มา10ปีได้แล้วหนะครับ แต่เดิมมันจะตุ่มใหญ่เต่งกว่านี้มากเท่าหยดน้ำฝนขนาดใหญ่ จำไม่ได้ว่ามีตั้งแต่เมื่อไหร่ แต่คิดว่าไม่ต่ำกว่า10ปี

อาการมีอยู่ว่า มันมีตุ่มเหลืองใสๆ ซึ่งผมสงสัยตัวเองมาตั้งแต่10ปีที่แล้ว แล้วก็ได้เสริชข้อมูลเกี่ยวกับหนองในเทียม หนองในแท้ ในตอนนั้นก็ไม่รู้สึกว่ามีรูปไหนที่อาการเหมือนผมเลย อาการคือมีตุ่มใส่ๆออกสีเหลืองอ่อนๆ ผมบีบจะพยายามให้มันแตก แต่มันก็รู้สึกเจ็บผิวหนังแทนไม่ยอมแตกด้วยตัวมันเองมา10ปีจะเอาเข็มทิ่มให้แตกก็ไม่กล้ากลัวจะติดเชื้อ  ส่วนที่เค้าบอกว่าหลังจากออกอาการ จะมีอาการฉี่แสบท่อปัสสาวะในตอนนั้นก็ไม่รู้สึกว่าแสบอะไร ฉี่ออกมาก็ไม่มีหนอง บวกกับในตอนสมัยเด็กๆก็อายไม่กล้าจะไปหาหมอ  ผมมีอะไรกับแฟน ก็ไม่เคยเห็นว่าจะมีอาการอะไร 

ผมไม่เคยไปเที่ยวผู้หญิงนะครับ

แต่อาการปัจจุบันคือเมื่อ4วันที่แล้ว อยู่ดีๆก็รู้สึกคันยิบๆที่ปลายอวัยวะเพศเลยไปเข้าห้องน้ำดู ปรากฎว่าตุ่มที่เป็นใสๆของผมอยู่ดีๆก็แตกออกมาเองแล้วก็มีน้ำเหลือง(หรือน้ำหนองไม่รู้เรียกเหมือนกันมั้ย)มันก็หยดออกมาเป็นจำนวนมาก จนผมเองก็ตกใจว่า เราพยายามบีบสมัยก่อนเท่าไหร่ก็ไม่แตก แต่มาตอนนี้ดันแตกเอง แต่ก่อนผมไปหาข้อมูลในอินเตอรเน็ทก็ไม่มีใครเป็นเหมือนเราหรือมีภาพเหมือนเราเลย แต่หลังจากที่ตุ่มแตกแล้วมีหนองไหล ก็จะเป็นแบบนี้ทุกเช้า จะออกมาเท่าหยดน้ำขนาดเล็ก หลังจากนึ้นก็จะมีอาการแสบท่อปัสสาวะนิดหน่อย  

เมื่อ3ปีที่แล้วผมก็เคยไปบวชพระอยู่ที่นึงเป็นเวลาเกือบ 3 เดือน ประมาณ4วันสุดท้ายมีอยู่ครั้งนึงมีอาการแสบท่อปัสสาวะเลยไม่แน่ใจว่าเกิดจากการใช้พาชนะรวมกับคนอื่นที่ใช้ห้องน้ำหรือเปล่า

 

ถ้าจะไปพบแพทย์ขอไปพบคุณหมอที่เข้ามาแนะนำในกระทู้นี้โดยตรงได้มั้ยครับ จะได้พบถูกทางไปรักษาแบบนี้รู้สึกอายจริงๆ ไม่คิดว่าจะมาเป็นโรคแบบนี้ ไหนๆก็จะตรวจแล้ว จะได้ตรวจที่มันเกี่ยวกับโรคทางเพศสัมพันธ์ไปมันทุกโรคเลยควรจะตรวจเกี่ยวกับอะไรบ้างครับ

 

ขอบคุณสำหรับคำแนะนำนะครับ

อายุ: 32 ปี เพศ: M น้ำหนัก: 80 กก. ส่วนสูง: 170ซม. ดัชนีมวลกาย : 27.68 (ค่ามาตรฐานคนเอเชีย=18.5-22.9)
Gues*****2

13 พฤษภาคม 2559 03:49:39 #2

Gues*****2

13 พฤษภาคม 2559 06:39:34 #3

รูปอัพใหม่คับ

http://i.imgur.com/yem3eMS.jpg

http://i.imgur.com/FjqXCwp.jpg

นพ.อนุพงศ์ ชิตวรากร

แพทย์ผู้เชี่ยวชาญด้านโรคติดต่อทางเพศสัมพันธ์และโรคผิวหนัง

16 พฤษภาคม 2559 03:02:56 #4

ดูจากรูปที่ส่งมา น่าจะเป็นตำแหร่งของต่อมที่เรียกว่า paraurethral duct หรือต่อมที่อยู่ข้างๆปลายรูปัสสาวะ ปกติจะไม่ยวมและไม่มีหนอ ในกรณีของคุณที่เป็นมานานและมีน้ำใสๆ ถือว่าอาจจะเป้นซีสต์ที่เกิดขึ้นตามธรรมชาติ แตะในครั้งนี้ที่มีหนองร่วมกับการปัสสาวะแสบ เป็นไปได้ว่าจะมีการอักเสบของท่อปัสสาวะซึ่งแบ่งเป็น 2 เรื่องใหญ่ๆ คือโรคติดต่อทางเพศสัมพันธ์ หนือการติดเชื้อแบคทีเรียทั่วๆไปขึ้นอยู่กับพฤติกรรมเสี่ยงทางเพศ คือถ้ามีพฤติกรรมเสี่ยง เช่น มีคู่นอนมากกว่า 1 คน ไม่ใช้ถุงยางหรือเราไม่มีความเสี่ยงแต่คู่นอนมีความเสี่ยง ก็อาจจะเป็นโรคติดต่อ ที่พบบ่อยคือ 1.หนองใน (แท้) เกิดจากเชื้อแบคทีเรียที่เรียกว่า ไนซีเรีย โกโนคอคไค สามารถรักษาให้หายขาดได้ด้วยยาปฏิชีวนะ (ยาแก้อักเสบ) ที่ดีที่สุดคือยาฉีด ceftriaxone 250 mg ฉีดเข้ากล้ามเนื้อเข็มเดียว ได้ผลร้อยละ 95 ขึ้นไปครับ 2. หนองในเทียม เกิดจากเชื้อหลายชนิด ที่พบมากคือเชื้อคลามัยเดียและมัยโคพลาสมา ที่สำคัญคือประมาณ 10 % ยังไม่ทราบสาเหตุ รักษาโดยให้ยาปฏิชีวนะ (ยาแก้อักเสบ)ที่ได้ผลดีคือ ด็อกซี่ซัยคลีน หรือ อิริโทรมัยซิน กินประมาณ 2 อาทิตย์ ในปัจจุบันอาจมียาที่กินครั้งเดียว คือ อะซิโทรมัยซิน 1 กรัม แต่จะได้ผลน้อยกว่า ในกรณีที่เป็นๆหายๆ โดยทั่วไปมักเกิดจากการไปติดเชื้อใหม่ จากคู่นอน ซึ่งในผู้หญิงไม่ค่อยมีอาการผิดปกติและไม่รู้ว่าเป็นโรค เพราะฉะนั้นต้องรักษาทั้งคู่ครับ อย่างไรก็ตามพบว่าประมาณร้อยละ 50 อาจมีการติดเชื้อร่วมกัน คือเป็นทั้งหนองในแท้และเทียม ก็ต้องรักษาทั้ง 2 โรคคือ ทั้งฉีดและกิน แต่ถ้าไม่มีความเสี่ยง ก็อาจจะเกิดจากการติดเชื้อแบคทีเรียทั่วไป โดยสรุป แนะนำหาหมอ คลินิกกามโรคของกรมควบคุมโรค คือ รพ.บางรัก อยู่ที่ถนนสาธรใต้ สามารถตรวจได้ว่าเป็นหนองในหรือหนองในเทียม หรือหาหมอระบบสืบพันธ์และทางเดินปัสสาวะตาม รพ.ทั่วไปก็ได้ครับ

Gues*****2

17 พฤษภาคม 2559 14:55:45 #5

สวัสดีครับคุณหมอ

ผมได้ไปตรวจที่โรงพยาบาลศิริราชมาแล้วครับเมื่อวันเสาร์ที่ผ่านมา
คุณหมอแผนกศัลยแพทย์ทางเดินปัสสาวะ

คุณหมอวินิจฉัยออกมาว่า หลังจากที่ตรวจเชื่อจากตัวอย่างปัสสาวะไม่พบเชื้อที่ส่อไปในทางที่เกียวกับโรคหนองใน หรือโรคเกี่ยวกับติดต่อเพศสัมพันธ์ แต่คุณหมอบอกว่าอาจจะเป็นเพราะท่อทางเดินปัสสาวะเจริญเติบโตไม่เต็มที่เนื่องจากมีรูปัสสาวะ 2รู คุณหมอถามผมว่าเวลาปัสสาวะเป็นเสปรย์มั้ยหรือว่าเป็นเส้นตรงปรกติ ผมก็บอกว่าเป็นเส้นตรงปรกติ เนื่องจาากอาการที่ไม่เจริญเติบโตเต็มที่เลยทำให้มีตุ่มเกิดขึ้น คุณหมอจะโอนผมให้ไปพบกับคุณหมออีกท่านนึงแทน เค้าบอกว่าลองปรึกษาคุณหมอท่านนี่น่าจะให้คำตอบที่ดีกว่า อาจจะต้องผ่าตัดศัลยกรรมเกี่ยวกับปลายทางเดินปัสสาวะใหม่หรือเปล่า

ผมมีนัดกับคุณหมอท่านใหม่ประมาณปลายเดือนนี้เพื่อตรวจอีกครั้งหนะครับ แต่คุณหมอท่านแรกยืนยันกับผมว่าไม่มีอาการอักเสบที่บ่งบอกว่าติดเชื้อพวกหนองในทำนองนี้แน่นอน เลยไม่ได้จ่ายยาหรือฉีดยาอะไรให้ผมเลยหนะครับ


ถ้ามีความคืบหน้ายังไงจะมาบอกเล่าในห้องนี้ให้คุณหมอทราบอีกทีนึงนะครับ

ขอบคุณ คุณหมอมากนะครับที่กรุณาสละเวลามาตอบในกระทู้ของผมครับ

Gues*****2

17 พฤษภาคม 2559 15:01:25 #6

ลืมแจ้งคุณหมออีกเรื่องนึงครับ หลังจากที่ตั้งกระทู้สอบถามคุณหมอ ผ่านมา2-3วัน อาการตุ่มหนองก็หายจนเหมือนจะหายสนิทด้วยครับ ตอนนี้หนองที่เคยถ่ายให้ดูในรูปมันหายไปแล้วด้วยหนะครับ แผลปลายตุ่มก็สมานหายไป

รบกวนสอบถามคุณหมอเป็นความรู้เพิ่มเติมหน่อยครับ ว่าถ้าคนที่เค้าเป็นหนองในเทียมจริงๆ เค้าจะมีหนองออกเป็นระยะ    เวลาตลอดไปจนกว่าจะหาหมอหรือเปล่า หรือว่าเป็นแค่ไม่กี่วันเพื่อบอกอาการ แล้วหลังจากนั้นจะไม่แสดงอาการแต่อยู่ภายในร่างกายต่อไป 


ขอบพระคุณครับ