กระดานสุขภาพ

ช่วยหน่อยค่ะคุณหมอ
J080*****h

11 พฤษภาคม 2559 15:56:46 #1

หมอค่ะพอดีว่า หนูมีอะไรกับแฟนหลังประจำเดือนหมด 2 วัน แต่เข้าแค่นิดเดียว และเข้าแค่แปปเดียวค่ะ แต่หนูกลัวอะค่ะหมอ คือแบบว่า ตอนนี้หนูมีอาการแบบ หน้าท้องมีอะไรเต้นตุบๆ และ เวียนหัว ลิ้นมีความรู้สึกฝาดๆ และปัสวะเข้มขึ้นค่ะ และหนูรุสึกไม่สบายหน้าท้อง (แต่ที่หนูมีอะไรกับแฟนยังไม่ถึงเดือนเลยค่ะ ประจำเดือนก็ยังไม่มา เพราะยังไม่ถึงวันกำหนดค่ะ) หนูอยากทราบว่า มีโอกาศท้องมากน้อยแค่ไหนค่ะ แล้วอาการที่เกิดขึ้นมันเกิดจากอะไรค่ะ แล้วคนท้องนี่ต้องตั้งครรภ์กี่เดือนค่ะ ถึงจะมีอาการต่างๆ    ช่วยตอบหน่อยนะคะ่

อายุ: 15 ปี เพศ: F น้ำหนัก: 52 กก. ส่วนสูง: 155ซม. ดัชนีมวลกาย : 21.64 (ค่ามาตรฐานคนเอเชีย=18.5-22.9)
J080*****h

14 พฤษภาคม 2559 12:28:45 #2

หนูมาเสริมจากที่ได้บอกไปก่อนหน้านี้นะค่ะ 

คือวันนี้เป็นวันที่ประจำเดือนต้องมาค่ะ แต่ยังไม่มา หนูจะบอกหมอว่า หนูเป็นคนที่ ประจำเดือนมาไม่ตรงเลย บางทีก็มาเดือนเว้นเดือน แต่ก่อนหน้านี้หนูไม่่กังวลเลยค่ะ เพราะไม่เคยมีอะไรกับใคร แต่พอหนูเคยปุ้มมันก็ทำให้หนูคิดมากค่ะ อยากให้ประจำเดือนมามาก และก็ช่วงนี้หนู มีอาการตกขาว เป็นสีขุ่นๆ ไม่เป็นเมือก ไม่เยอะมากนัก และมีกลิ่นเล็กน้อยค่ะ หนอยากทราบว่า หนูท้องรึป่าว  ช่วยตอบหน่อยนะค่ะ หนูเครียดมากๆเลยค่ะ

J080*****h

14 พฤษภาคม 2559 12:50:00 #3

และมีอาการเจ็บคัดเต้านมด้วยค่ะ

 

รศ.พญ. สายฝน ชวาลไพบูลย์

(สูติ-นรีแพทย์)

16 พฤษภาคม 2559 02:52:00 #4

ในกรณีที่มีเพศสัมพันธ์ไม่กินช่วง 5 วันแรกนับจากวันแรกที่มีรอบเดือนมา จะถือเป็นระยะที่ปลอดภัย ไม่ตั้งครรภ์แน่นอน แต่ในกรณีที่มีรอบเดือนมาตามปกติทุก 28-30 วัน ระยะปลอดภัยคือหลังมีประจำเดือนมา 7 วัน โดยนับวันแรกที่มีรอบเดือนมาเป็นวันที่ 1 ถ้ามีเพศสัมพันธ์ในช่วงนี้ก็จะถือเป็นระยะปลอดภัยเช่นกัน ไม่ควรตั้งครรภ์ จากประวัติที่บอกมาถ้าแฟนไม่ได้หลั่งภายในก็ไม่ควรตั้งครรภ์ การที่รอบเดือนไม่มน่าจะมีสาเหตุมาจากรังไข่ทำงานไม่ปกติ ไม่มีไข่ตกได้ ส่วนอาการเวียนหัว น่าจะเกิดจากควาวิตกกังวลพักผ่อนไม่เพียงพอ ปัสสาวะที่มีสีเข้มก็อาจจะเกิดจากการที่ดื่มน้ำน้อยได้ ส่วนการเต้นของหน้าท้องก็น่าจะเกิดจากการบีบรัดตัวของหลอดแดงใหญ่กลางตัว ตอนนี้คงไม่สามารถตรวจการตั้งครรภ์ได้เพราะรอบเดือนยังไม่ขาด ควรรอเวลาไปก่อน ถ้ากังวลมากกฌสามารถไปตรวจเลือดเพื่อหาระดับฮอร์โมน hCG ได้ แต่จะต้องไปตรวจหลังจากมีเพศสัมพันธ์นาน 2 สัปดาห์ จึงจะมั่นใจได้ว่าไม่ตั้งครรภ์ แต่ถ้าตรวจปัสสาวะต้องตรวจหลังจากมีเพศสัมพันะ์นาน 3 สัปดาห์ไปแล้วค่ะ ตอนนี้อาการที่พบทั้งหมดน่าจะเกิดจากความกังวล อากาาคลื่นไส้อาเจียน คัดตึงเต้านมที่เกิดจากการตั้งครรภ์จะพบได้หลังจากตั้งครรภ์หรือมีอายุครรภ์ประมาณ 5 สัปดาห์ขึ้นไปค่ะ