กระดานสุขภาพ

ปากช่องคลอดถลอกบ่อยๆ
Anonymous

8 พฤษภาคม 2559 21:17:46 #1

ทุกครั้งเวลาที่มีเพศสัมพันกับสามี(สอดใส่) มักมีเลือดออกค่ะ คิดว่าเป็นเลือดที่ออกมาจากการถลอกหรือแผลที่ปากช่องคลอดตอนสอดใส่ค่ะ เพราะตอนเริ่มสอดใส่จะรู้สึกเจ็บบริเวณปากช่องคลอดมาก แต่พอเข้าไปได้แล้วแล้ว อาการเจ็บก็ไม่มีแล้วค่ะ หลังจากนั้นก็เข้าห้องน้ำ ก็พบว่ามีเลือดออกเล็กน้อย นิดเดียว แค่ซึมติดกระดาษทิชชู เป็นเลือดสด ออกสีชมพูแดงๆค่ะ 

* ตอน Ultrasound ทางช่องคลอด, ตรวจภายในหรือแป๊ปสเมียร์ หมอใช้ปากเป็ด หรือ มือคลำเข้าไป ก็ไม่มีเลือดออกแบบนี้ค่ะ (ผลทุอย่างออกมาปกติ) เลยคิดว่าที่เลือดออกหลังมีเพศสัมพันเป็นเพราะขนาดที่ไม่สัมพันกัน (แฟนเป็นต่างชาติ) อย่างี้มีวิธีทำให้ดีขึ้นมั้ยคะ? หรือต้องรอให้ร่างกายค่อยๆปรับตัว?

* และอยากทราบว่า ถ้าเป็นบ่อยๆ แทบทุกครั้งเลย จะเป็นอันตราย หรือจะเป็นโรคร้ายแรงไหมคะ (เพราะเพิ่มเริ่มมีเพศสัมพันได้ประมาณ 3 เดือน เลือดออกแบบนี้แทบทุกครั้งที่มีการสอดใส่) ใช้เจลหล่อลื่น แต่ก็ยังมีเลือดออกค่ะ

อายุ: 25 ปี เพศ: F น้ำหนัก: 58 กก. ส่วนสูง: 158ซม. ดัชนีมวลกาย : 23.23 (ค่ามาตรฐานคนเอเชีย=18.5-22.9)
รศ.พญ. สายฝน ชวาลไพบูลย์

(สูติ-นรีแพทย์)

13 พฤษภาคม 2559 14:23:50 #2

จากประวัติที่บอกมาสาเหตุที่มีเลือดออกหลังมีเพศสัมพันธ์น่าจะเกิดจากขาดของอวัยวะเพศชายที่ใหญ่หรืออาจจะเกิดจากการมีเพศสัมพันธ์ที่ไม่ถูกวิธี มีการสอดใส่ที่รุนแรงหรือไม่ตรงกับช่องคลอด การมีเพศสัมพันธ์ที่รุนแรงจึงทำให้เกิดรอยถลอกที่ปากช่องคลอดจนมีเลือดออก การที่เกิดรอยถลอกเรื้อรังเป็นเวลานาน อาจจะทำให้เกิดบาดแผลเรื้อรัง มีการอักเสบติดเชื้อเรื้อรังได้ ไม่มีอันตรายแต่อย่างใด แต่จะทำให้เรารำคาญเพราะมีแผลหรือรอยถลอกที่อวัยวะเพศตลอด ควรบอกแฟนให้มีการสอดใส่อย่างช้าๆ ค่อยเป็นค่อยไป ใช้เจลหล่อลื่นก่อนทุกครั้งแล้วค่อยๆ ดันอวัยวะเพศเข้าเมื่อฝ่ายหญิงมีหล่อลื่นมากเพียงพอค่ะ