กระดานสุขภาพ

ผมกังวลเรื่องมะเร็งลำไส้
Anonymous

1 พฤษภาคม 2559 08:18:16 #1

คือผมสงสัยว่าอาจจะเป็นโรคมะเร็งลำไส้อะคับ คือผมรู้สึกเหมือนปวดถ่ายตลอดเวลาอะคับ ปกติคือผมจะถ่ายทุกวันตอนเช้า แล้วพอผมถ่ายเสร็จก็จะรู้สึกเหมือนปวดถ่ายอยู่แล้วพอไปถ่ายก็จะมีแต่ลม แล้วบางทีก็จะเป็นมูกใสๆอะคับ แล้วก็ผายลมและเรอบ่อยมากๆ แล้วผมไปอ่านเจอว่าคนเป็นมะเร็งเนี่ยต้องถ่ายเป็นมูกปนเลือด แต่ของผมเนี่ยคือเป็นมูกใสๆอะคับ แต่คือผมชอบเป็นแผลตรงรูทวารอะคับคือผมชอบใช้สายฉีดเข้าไปแล้วมันแรงเกินไปจนเป็นแผลเลือดไหลอะคับบางที แล้วพอมันเป็นแผล บางทีตอนถ่ายเสร็จพอฉีดน้ำเข้าไปเลือดก็จะไหลหยดๆติ้งๆออกไปอะ พอผมปวดถ่ายรอบสองพอถ่ายเป็นมูกออกมามันเหมือนมีเลือดปนอะคับ ก็เลยไม่แน่ใจว่าเลือดที่ปนออกมา มันมาจากเนื้อมะเร็งหรือมาจากแผลที่รูทวารกันแน่ แต่ที่ถ่ายแล้วเป็นมูกแล้วมีเลือดปน(นิดเดียว)ก็จะเป็นเฉพาะเวลาทีผมเลือกออกเยอะอะคับ แล้วที่ผมสงสัยก็คือ ผมไปหาหมอแล้ว แล้วบอกอาการให้หมอฟังหมอบอกไม่เป็นหรอก แล้วผมอยากตรวจก็เลยไปตรวจ หมอบอกว่าให้ไปอุลตร้าซาวอะครับ พยาบาลก็อุลต้าซาวหมดเลยอะตั้งแต่ซี่โครงจนถึงกระเพาะปัสสาวะอะคับ ที่ผมสงสัยก็คือ การอุลตร้าซาวจะเห็นเนื้องอกที่ลำไส้ไหมคับหรือต้องรอส่องกล้องเท่านั้น
อายุ: 18 ปี เพศ: M น้ำหนัก: 130 กก. ส่วนสูง: 178ซม. ดัชนีมวลกาย : 41.03 (ค่ามาตรฐานคนเอเชีย=18.5-22.9)
นพ.เสถียร เตชะไพฑูรย์

แพทย์ผู้เชี่ยวชาญสาขาอายุรศาสตร์ระบบทางเดินอาหาร-ตับ

9 พฤษภาคม 2559 13:24:30 #2

อัลตร้าซาวของช่องท้อง ไม่สามารถวินิจฉัยโรคมะเร็งลำไส้ใหญ่ได้ ยกเว้น เป็นก้อนขนาดใหญ่มากๆ เท่านั้น การวินิจฉัยโรคมะเร็ง หรือโรคอย่างอื่นที่อยู่ภายในลำไส้ ที่ดีที่สุด คือการส่องกล้อง ถ้าเป็นส่วนของลำไส้ เราเรียกว่าโคโลโน scope จะมีความแม่นยำสูงสุดในปัจจุบัน โรคของคุณ น่าจะเกิดจาก การกระทำของตัวเอง เช่นการเอาสายยางพ่นน้ำเข้าไป ไม่ควรทำ ปล่อยไปตามธรรมชาติจะดีที่สุด แต่ถ้าหากว่าคุณยังกังวล ว่าจะเป็นอะไรที่ลำไส้ใหญ่ ปรึกษาแพทย์ เพื่อทำการตรวจด้วยกล้อง ที่เรียกว่าโคโลโน scope ก็จะได้คำตอบ ที่ดีที่สุด ความกังวล ความสงสัย ก็จะหายไปทันที

Marc*****i

10 พฤษภาคม 2559 10:59:30 #3

หมอคับ คือวันนีผมไปตรวจมา เค้าให้ผมตรวจแบบสวนแป้งแล้วก็ลมเข้าไปอะคับ แล้วทีนี่หมอเค้าบอกว่าลำไส้ผมปกติอะคับ วิธีนี่จะมีโอการพบว่ามีก้อนเนื้อมั้ยค้บ