กระดานสุขภาพ

สอบถามเส้นเลือดขอดอัณฑะ
Anonymous

27 เมษายน 2559 18:24:09 #1

ผมเป็นเส้นเลือดขอดทีอัณฑะข้างซ้ายเป็นได้ประมาณ5ปี ไม่มีอาการใดๆ  แต่มีบ้างที่ปวดนิดๆ  เคยพบแพทย์ หมอว่าไม่เป็นอะไรให้ใส่กางเกงใน ไม่แนะนำอะไรเลยครับ ผมก็ใส่ กกน  แต่ก็ยังเท่าเดิมไม่มีท่าทีที่จะดีขึ้น  หมอไม่ให้ยาทานใดๆ อยากผ่าตัดก็ไม่ผ่าให้  ผมพบแพทย์ล่าสุดเมื่อสามปีก่อนครับ 

 

มาตอนนี้อยากหาย  หมอพอจะมียาทานไหมครับ เช่นยา flavon หรือDaflon หรือมียาตัวไหนที่เฉพาะโรคนี้ไหมครับ  พอจะแนะนพยาให้หน่อยได้ไหมครับ  เผื่อมันดีขึ้น

 

อีกคำถาม ถ้าผมจะไปผ่ากับทาง รพ ค่าใช้ค่าอยู่ประมาณเท่าไรครับ 

 

ขอบคุณครับ  ช่วยแนะนำยากินหน่อยครับ

 

อายุ: 21 ปี เพศ: M น้ำหนัก: 50 กก. ส่วนสูง: 168ซม. ดัชนีมวลกาย : 17.72 (ค่ามาตรฐานคนเอเชีย=18.5-22.9)
นพ.อนุพงศ์ ชิตวรากร

แพทย์ผู้เชี่ยวชาญด้านโรคติดต่อทางเพศสัมพันธ์และโรคผิวหนัง

2 พฤษภาคม 2559 14:22:19 #2

มีการศึกษาพบว่า เส้นเลือดขอดอาจเป็นสาเหตุของการเป็นหมันหรือมีลูกยากในผู้ชายประมาณ 14% และพบว่าการผ่าตัดสามารถช่วยให้การทำงานของลูกอัณฑะดีขึ้นได้ แต่ไม่ทุกคน โดยพบว่าประมาณ 60% มีจำนวนและคุณภาพของตัวอสุจิดีขึ้น สาเหตุของเส้นเลือดขอดยังไม่มีสาเหตุแน่ชัด แต่พบว่าการที่มีเส้นเลือดขอด จะทำให้เลือดไปเลี้ยงลูกอัณฑะผิดปกติ ออกซิเจนน้อยลง สารอาหารที่มาตามเลือดก็น้อยลงด้วย จึงเป็นสาเหตุที่ตัวอสุจิน้อยและไม่แข็งแรง ในกรณีของคุณได้หาหมอแล้ว แต่ไม่ได้จ่ายยาและไม่ได้แนะนำเรื่องผ่าตัด แสดงว่าอาจจะเป็นไม่มาก สำหรับยากิน flavon ซึ่งเป็นยาที่ใช้เพื่อรักษาหรือช่วยบรรเทาอาการของโรคที่เกี่ยวข้องกับการไหลเวียนโลหิตในหลอดเลือดดำเช่น อาการเป็นตะคริวที่ขาตอนกลางคืน อาการปวดเส้นเลือดที่ขา อาการขาไม่มีแรงในตอนเช้าหลังตื่นนอน รวมทั้งเส้นเลือดขอด ก็อาจจะช่วยได้แต่ผลไม่ชัดเจน ส่วนเรื่องจะเป็นหมันไหม หรือลูกอัณฑะจะฝ่อลงหรือเปล่า รวมทั้งการตรวจน้ำเชื้อ แนะนำว่าให้ปรึกษาหมอที่ดูแลอยู่ เพราะจะเป็นหมอที่ได้ซักประวัติ ตรวจร่างกาย และติดตามมาอย่างต่อเนื่อง ถ้าหมอคิดว่าการตรวจชนิดไหนจำเป็น ก็จะสั่งให้ตรวจ หมอทุกคนอยากให้คนไข้หายจากโรคที่เป็นครับ หรืออาจจะปรึกษาหมอทางด้านศัลยกรรมระบบสืบพันธ์และทางเดินปัสสาวะ อสจจะต้องมีการตรวจเพิ่มเติมและตรวจดูว่าจำเป็นต้องผ่าตัดหรือไม่ ค่าใช้จ่ายในการผ่าตัด ถ้าใช้สิทธิประกันสังคมหรือบัตรทอง ไม่ต้องเสียเงิน แต่ถ้าเป็น รพ. เอกชน ก็น่าจะแพงครับ