กระดานสุขภาพ

ใช่หูดหงอนไก่มั้ยคะ
Anonymous

26 เมษายน 2559 05:37:35 #1

มีก้อนเนื้อขึ้นในช่องคลอดส่วนหน้าที่กระจกสามารถส่องเห็นค่ะ ไม่แน่ใจว่าเป็นแบบนี้อยู่แล้ว หรือเพิ่งเป็น เวลาลูบจะนิ่มๆลื่นๆค่ะ แต่ถ้าลองทิ้งน้ำหนักลงบนนิ้วจะเห็นว่ามันมีคล้ายๆเม็ดขึ้นบนก้อนเนื้อนั่นอีกทีนึง กดไม่เจ็บค่ะ ไม่มีอาการคัน เคยไปหาคุณหมอค่ะ คุณหมอบอกว่ามันเป็นเม็ดปกติที่สามารถขึ้นได้ ไม่ได้มีความผิดปกติอะไร แต่หนูก้อยังไม่วางใจค่ะ กลัวเหลือเกินว่าจะเป็นหูดหงอนไก่
อายุ: 22 ปี เพศ: F น้ำหนัก: 39 กก. ส่วนสูง: 150ซม. ดัชนีมวลกาย : 17.33 (ค่ามาตรฐานคนเอเชีย=18.5-22.9)
Anonymous

27 เมษายน 2559 00:03:38 #2

เพิ่มเติมนะคะ สังเกตมาแล้วประมาณเดือนกว่าๆ ไม่ใหญ่ขึ้นเลยค่ะ เมื่อ2-3วันก่อน ไปเช็คมะเร็งปากมดลูกมาค่ะ คุณหมอบอกมดลูกมีการอักเสบด้วย คุณหมอให้ยามากิน2ตัว ทานอย่างละเม็ดหลังอาหารเช้า-เย็น ทีนี้หนูเลยยิ่งกังวลค่ะ ว่าอาจจะเป็นหูดหงอนไก่หรือป่าวที่ทำให้มดลูกอักเสบ เมื่อวานหนูก้อเลยไปตรวจเลือดค่ะ หาโรคติดต่อทางเพศสัมพันธ์ รอคุณหมอโทรมาแจ้งผล คือคุณหมอคะถ้าเป็นหูดหงอนไก่มันต้องขยายใหญ่ขึ้นใช่มั้ยคะ มันต้องมีตุ่มเพิ่มขึ้นด้วยใช่รึป่าวคะ กังวลมากค่ะตอนนี้ หวังว่าไอ้เม็ดๆ ที่หนูเห็นมันจะเป็นแค่เยื่อบุช่องคลอด กลัวจิงๆค่ะ
รศ.พญ. สายฝน ชวาลไพบูลย์

(สูติ-นรีแพทย์)

29 เมษายน 2559 07:24:45 #3

ตอนนี้คงไม่สามารถตอบได้ชัดเจนว่าตุ่มที่พบคืออะไร แต่ถ้าคุณไปพบแพทย์และได้รับการตรวจเรียบร้อยแล้ว แพทย์ยืนยันว่าปกติก็ควรเชื่อแพทย์ ตุ่มที่พบอาจจะเป็นเนื้อที่ปกติ ไม่ใช่หูด เพราะหูดจะมีลักษณะคล้ายดอกกะหล่ำและมีการขยายขนาดใหญ่ขึ้นเรื่อยๆ อยู่เป็นกลุ่มๆ คล้ายหงอนไก่ ตุ่มที่พบมีลักษณะคล้ายหงอนไก่น่าจะเป็นตุ่มปกติที่เรียกว่า vestibular papillomatosis ซึ่งจะมีลักษณะนูนคล้ายหงอนไก่ อยู่เป็นกลุ่มๆหรือกระจาย ไม่มีอันตราย เป็นตุ่มปกติที่พบได้ในสตรีทั่วไป ไม่ต้องรักษา ตุ่มจะไม่ขยายขนาดใหญ่ขึ้น และจอยู่เช่นนี้ตลอดไป เมื่อเข้าสู่วัยหมดประจำเดือนตุ่มก็จะมีขนาดเล็กลงไปได้เองค่ะ

Anonymous

4 พฤษภาคม 2559 14:44:08 #4

ด้วยความกังวลค่ะ เลยให้คุณหมอที่คลีนิคอีกที่ตรวจให้ คุณหมอบอกว่ามีลักษณะคล้ายหูดหงอนไก่ค่ะ แต่คุณหมอก็ยังไม่แน่ใจ คุณหมอบอกให้รอผลตรวจมะเร็งปากมดลูกก่อนค่ะ แต่ตอนนี้ก้อนเนื้อที่เห็นเหมือนมันจะเล็กลงแล้วค่ะ แล้วติ่งเนื้อที่บริเวณแคมเล็กก้อยุบลง เหลือแค่เม็ดคล้ายๆผื่น แต่ลูบแล้วไม่รู้สึกสากแล้วค่ะ ทีนี้หนูก็เลยสงสัยขึ้นมาอีกว่า หูดหงอนไก่มันสามารถเล็กลงได้เองด้วยหรือคะ แต่ก้อเผื่อใจไว้แล้วค่ะ ว่าถ้าเป็นหูดหงอนไก่จิงๆ คุณหมอบอกจะจี้ออก ขอบคุณคุณหมอมากนะคะสำหรับคำตอบ