กระดานสุขภาพ

ท่อปัสสาวะอักเสบไม่หายสักทีครับ
Jaba*****3

18 เมษายน 2559 07:48:49 #1

เมื่อธัวาปีที่แล้วผมเป้นหนอในเทียม ไปรักษาที่คลินิค*** ได้ยามากิน

CEFSPAN, AZITHROMYCIN  ,METRONIDAZOLE 

จากนั้นไปตรวจซ้ำโดย ตรวจดูมูกจากท่อปัสสาวะกับ ตรวจ nat  ผลออกมาปกติ แต่ยังมีอาการอักเสบที่บริเวณรอบด้านบนของท่อปัสสาวะ เลยส่งผมไปที่โรงพยาบาล***

    ที่โรงพยาบาลบางรัก***

    ผมได้ไปหาหมอยูโร เล่าอาการให้ฟัง คุณหมอตรวจปัสสาวะ ให้ยา Levofloxacin แล้วตรวจปัสาวะ กับ อัลตร้าซาวด์ก์ไม่พบสิ่งผิดปกติ คุณหมอยูโรตรวจแล้วบอกว่าอาการของผมไม่ชัดเจน ตอนนี้คุณหมอลองให้ยากินกับทาเกี่ยวกับโรคเริมมาครับ แต่ก์ไม่มีปฎิกริยาใดๆครับ ไม่เหมือนกินยาเกี่ยวกับโรคหนองในเทียม  อาการบวมลดลงแต่พอเลิกก์เป็นเหมือนเดิม 

    อยากสอบถามครับ ผมควรบอกคุณหมอยูโรให้ตรวจเกี่ยวกับอะไรที่จะทราบสาเหตุของโรคครับ และอยากรบกวนคุณหมอช่วยวิเคาระห์ด้วยครับ

    อาการของผม มีอาการบวมอักเสบแดงเป็นบริเวณรอบส่วนหัวด้านบนของท่อปัสสาวะ แต่ไม่ชัดเจนมาก ไม่มีหนอง แสบด้านนอกหรือปลายท่อปัสสาวะ หรือเวลาโดนน้ำปัสาวะ เป็นส่วนมาก ไม่ได้แสบจากด้านในท่อปัสสาวะ เป็นมา 3-4 เดือนครับ    

 

http://haamor.com/media/images/webboardpics/jaba123-27969-1.jpg

http://haamor.com/media/images/webboardpics/jaba123-27969-2.jpg

http://haamor.com/media/images/webboardpics/jaba123-27969-3.jpg

http://haamor.com/media/images/webboardpics/jaba123-27969-4.jpg

http://haamor.com/media/images/webboardpics/jaba123-27969-5.jpg

http://haamor.com/media/images/webboardpics/jaba123-27969-6.jpg

http://haamor.com/media/images/webboardpics/jaba123-27969-7.jpg

http://haamor.com/media/images/webboardpics/jaba123-27969-8.jpg

อายุ: 40 ปี เพศ: M น้ำหนัก: 69 กก. ส่วนสูง: 167ซม. ดัชนีมวลกาย : 24.74 (ค่ามาตรฐานคนเอเชีย=18.5-22.9)
นพ.อนุพงศ์ ชิตวรากร

แพทย์ผู้เชี่ยวชาญด้านโรคติดต่อทางเพศสัมพันธ์และโรคผิวหนัง

20 เมษายน 2559 16:07:56 #2

ในกรณีของคุณที่ได้ตรวจแล้วทั้งที่ รพ.***และหมอทางระบบสืบพันธ์และทางเดินปัสสาวะ ไม่พบว่ามีความผิดปกติในระบบทางเดินปัสสาวะ ก็น่าจะสบายใจได้ว่าไม่ได้เป็นโรคหนองในเทียม สำหรับมูกที่อาจจะสังเกตุได้ในบางเวลา โดยเฉพาะตอนเช้าหรือตอนที่เรารีดดู ถือว่าเป็นภาวะปกิ เนื่องจากบริเวณท่อปัสสาวะจะมีต่อมต่างๆที่ทำหน้าที่สร้างเมือกเพื่อให้ความชุ่มชื้น สำหรับรูปที่ส่งมา ถือว่าส่วนใญ่อยู่ในเกณฑ์ปกติ อาจจะมีบางรูปที่ดูเหมือนมีผื่นแดงๆเล็กน้อย ถ้าตั้งแต่ที่คุณไปรักษามา คุณไม่มีความเสี่ยงทางเพศสัมพันธ์ คือใช้ถุงยางทุกครั้งที่มีเพศสัมพันธ์หรือมีแฟนและแฟนก็ไม่ได้มีความเสี่ยง ก็ไม่เป็นโรคติดต่อ อาการที่บริเวณส่วนหัวอาจจะ

เกิดจากการระคายเคืองสารที่มาสัมผัส เช่น สบู่ เจลอาบน้ำ น้ำยต่างๆที่ใช้บริเวณนี้ ร่วมกับความอับชื้น จึงเป็นจุดแดงๆและอาจมีเชื้อราร่วมด้วย แนะนำให้ทำความสะอาดด้วยสบู่อ่อนๆ เช่นสบู่เด็ก ล้างเบาๆแล้วซับให้แห้งด้วยผ้านุ่มๆ ทายาที่มีส่วนผสมของยาแก้แพ้ชนิด triamcinolone 0.02% + ยาเชื้อรา clotimazoleทาบางๆ เช้าและก่อนนอนหลังอาบน้ำ น่าจะดีขึ้นใน 5-7 วัน ในกรณีที่เป็นบ่อยอาจต้องระวังความอับชื้นและงดใช้สารที่สงสัยว่าจะแพ้และถ้าหนังหุ้มยาวเกินไปอาจต้องขลิบเพื่อให้ทำความสะอาดง่ายและไม่อับชื้น การขลิบหนังเป็นการทำศัลยกรรมที่ถือว่าไม่ซับซ้อน แพทย์ศัลยกรรมทั่วไปทำได้ครับ ต้องมีการฉีดยาชา ใช้เวลาไม่เกิน 1 ชั่วโมงน่าจะเสร็จ ถ้ารักษาแผลให้ดี ประมาณ 2-4 อาทิตย์ แผลก็จะหายดี ส่วนแฟน ถ้ามีอาการตกขาว คันในช่องคลอด ก็อาจเป็นเชื้อราด้วย ในกรณีนี้แนะนำตรวจภายใน ถ้าเป็นเชื้อราก็รักษาโดยใช้ยากินหรือยาสอดช่องคลอด