กระดานสุขภาพ

อาการแสบและมีรอยแผลหลังมีเพศสัมพันธ์
Anonymous

12 เมษายน 2559 17:22:29 #1

เรียน คุณหมอ ดิฉันมีอาการเจ็บบริเวณปากช่องคลอด และบริเวณรอยต่อคะ เกิดอาการเจ็บทุกครั้งหลังจากการมีเพศสัมพันธ์ เวลาที่ปัสสาวะจะรู้สึกแสบบริเวณรอยแผลดังกล่าว แต่แผลจะหายภายใน 3-4 วัน อยากเรียนสอบถามว่า 1. จะมีทางใดที่รักษาหายขาดไหมคะ 2. มียาที่ทาเพื่อป้องกันการติดเชื้อ และลดอาการเจ็บแผลหลังมีเพศสัมพันธ์ไหมคะ (กลัวการติดเชื้อคะ) เนื่องจากมีการติดเชื้อหูดหงอนไก่ที่อวัยวะเพศมาก่อน แต่ได้รับการรักษาจนรอยโรคหายไป 3. สามารถใช้เบตาดีนเช็ดแผลได้ไหมคะ (พอดีคุณหมอเคยบอกว่าไม่ควรใช้คะ) 4. อาการตกขาวหลังมีเพศสัมพันธ์เกี่ยวกันหรือไม่คะ ผู้หญิงโดยทั่วไปตกขาวมาทุกวันได้หรือไม่คะ เป็นคนที่ตกขาวมาทุกวัน มีลักษณะสีขาวและเหลืองนิดหน่อย แต่ได้รับการตรวจแล้ว ไม่เป็นอะไร (อัลตาซาว์ล + ตรวจภายใน) ประวัติการรักษาที่โรงพยาบาล มีการเข้ารับการรักษาและตรวจเช็คโดยสูตินารีแพทย์ โดยคุณหมอได้บอกว่าบริเวณที่เคยได้รับการรักษาหูด ผิวหนังจะบางลง คุณหมอจึงให้ KY เจลมาคะ
อายุ: 27 ปี เพศ: F น้ำหนัก: 55 กก. ส่วนสูง: 165ซม. ดัชนีมวลกาย : 20.20 (ค่ามาตรฐานคนเอเชีย=18.5-22.9)
Anonymous

19 เมษายน 2559 09:20:13 #2

รบกวนคุณหมอช่วยตอบกลับด้วยคะ
Anonymous

22 เมษายน 2559 07:50:45 #3

อับเดทอาการคะ คุณหมอบอกว่าต้องใช้. Moisturizer ทาช่องคลอดด้านนอก(ประยุกต์ใช้) เนื่องจากเป็นยาสำหรับใส่ภายในช่องคลอด. เพื่อเพิ่มความแข็งแรงของปากช่องคลอด แต่ปัญหาอยู่ที่ว่ายาไม่มีที่โรงพยาบาล. และคุณหมอบอกว่าจะหาข้อมูลและโทรกลับมา. แต่ตอนนี้ยังไม่มีการติดต่อกลับมาเลยคะ. (ยา Regelle, Long Lasting Vaginal Moisturiser ) แล้วอย่างนี้หนูจะต้องทำยังไงต่อคะ. คุณหมอพอจะให้คำปรึกษาในการหายารักษาที่เป็น Moisturizer ตัวอื่นได้ไหมคะ
Anonymous

25 เมษายน 2559 13:24:50 #4

รบกวนคุณหมอช่วยตอบด้วยคะ เครียดมาก. ไม่รู้จะหา moisturizer อันไหนได้
นพ.เกียรติศักดิ์ คงวัฒนกุล

(สูติ-นรีแพทย์)

29 เมษายน 2559 07:40:32 #5

ในเรื่องของแผลบริเวณปากช่องคลอดนั้น หากเกิดจากรอยโรคเดิม คือ หูดหงอนไก่นั้น ควรมาตรวจเพิ่มเติมโดยสูตินรีแพทย์นะครับ เพราะ อาจเป็นซ้ำได้ และ ไม่ควรทำแผลเองนะครับ เนื่องจากบางโรคนั้นจะมีการรักษาที่จำเพาะไปในแต่ละโรคครับ ส่วนในเรื่องของอาการตกขาวนั้น หากตกขาวผิดปกติที่เป็นลักษณะสีขาวเหลือง คล้ายทิชชูเปียกหรือ นมโยเกิตร่วมด้วย และ มีอาการคันเป็นหลักนั้น จะเป็นอาการของการติดเชื้อราในช่องคลอดครับ และในบางท่านอาจมีอาการคันบริเวณปากช่องคลอดร่วมด้วย ซึ่งลักษณะรอยโรคอาจเป็นผื่นสีออกชมพูหรือแดงๆ ขอบเขตชัดเจน มักเป็นสองข้างของปากช่องคลอดและผิวหนังระหว่างขาก็ได้ การรักษาหลักนั้น หากมีอาการภายในช่องคลอด ยาที่ใช้โดยทั่วไปเป็นมาตรฐานจะเป็นยาในช่ือสามัญ clotrimazole ครับ เป็นลักษณะเม็ด ใช้เหน็บช่องคลอด เป็นเวลา 7 วันนะครับ หากมีอาการภายนอกด้วย ก็อาจลองใช้ยาที่มีช่ือสามัญ clotrimazole ชนิดทา ทาก็ได้ครับ ที่สำคัญ ต้องทาบริเวณที่เป็นรอยโรค โดยเฉพาะอย่างย่ิง ที่ขอบ เพราะเชื้อราจะอยู่บริเวณนี้มากๆ และ เป็นบริเวณที่แบ่งตัว ลามต่อไปครับ ทาจนอาการดีชึ้นจนหาย และ ทาต่อประมาณ 1-2 สัปดาห์ด้วยนะครับ ไม่เช่นนั้น จะเป็นซ้ำได้ง่าย และในช่วงที่มีประจำเดือน อาจเปลี่ยนผ้าอนามัยบ่อยขึ้นเพื่อลดความอับชื้นนะครับ ส่วนหากมีลักษณะกลิ่นเหม็น หรือ คันมาก ตกขาวเป็นสีเขียวเหลืองจะเป็นอาการแสดงของการติดเชื้อแบคทีเรียในช่องคลอดนะครับ ดังนั้น หมอแนะนำหากตกขาวยังคงผิดปกติอยู่ ควรมาพบสูตินรีแพทย์เพื่อตรวจภายใน หาสาเหตุและรักษาอย่างถูกวิธีนะครับ