กระดานสุขภาพ

การหยุดรับประทายาคุมกำเนิด
Huan*****g

6 เมษายน 2559 17:25:07 #1

สวัสดีค่ะ คุณหมอ

ดิฉันมีเรื่องอยากสอบถามดังนี้ค่ะ

ดิฉันทานยาคุมกำเนิดมานาน4-5ปี ปีที่แล้วหยุดทานไปเพราะเกรงว่าทานานๆจะมีผลเสีย ปรากฏว่าประจำเดือนขาดไป3เดือนค่ะ ตรวจแล้วไม่พบว่าตั้งครรภ์ จึงไปพบหมอ คุณหมอให้ยาปรับมาหลังจากทานแล้วประจำเดือนก็มาพอเดือนถัดไปไม่มาอีกจึงกลับไปทานยาคุมเหมือนเดิม ประจำเดือนก็มาตามปกติค่ะแต่มาน้อยมากๆ 

เดือนตุลาคม58 ดิฉันประสบอุบัติเหตุต้องผ่าตัดเอ็นร้อยหวาย วันที่ผ่าตัดประจำเดือนมาพอดีค่ะ แต่หลังจากผ่าเสร็จประจำเดือนก็หยุดไปเลยค่ะไม่มาต่อ มาแค่2วันแบบกระปิดกระปอย หลังจากนั้นช่วงพักฟื้นประจำเดือนขาดไป3เดือนค่ะไม่ได้มีเพศสัมพันธ์เลยค่ะ เดือนที่4 มีเพศสัมพันธ์โดยสวมถุงยาง พอเดือนที่5 ตรวจตั้งครรภ์ก็ไม่ขึ้นค่ะ หลังจากนั้นมีเพศสัมพันธ์อีกครั้งโดยสวมถุงยางผ่านมา1อาทิตย์ตรวจตั้งครรภ์ก็ไม่ขึ้นค่ะหลังจากนั้น1เดือนตรวจอีกก็ไม่ขึ้นค่ะ จนถึงตอนนี้นับจากวันประจำเดือนมาครั้งสุดท้ายขาดไป6เดือนแล้วค่ะ ไม่รู้สึกว่าร่างกายมีความผิดปกติใดๆค่ะ 

1.เกิดจากผลของการทานยาคุมานานไหมคะ พบได้บ่อยมั้ยคะ

2.ถือว่าดิฉันผิดปกติกว่าคนอื่นๆที่หยุดทานยาคุมไหมตะ

3.ดิฉันจะเป็นโรคอะไรร้ายแรงไหมคะคุณหมอ

4.การที่ดิฉันเจ็บป่วยมีผลไหมคะ ระหว่างพักฟื้นผ่าตัดดิฉันเป็นไข้เลือดออกด้วยค่ะ

ขอบคุณมากค่ะ

อายุ: 33 ปี เพศ: F น้ำหนัก: 55 กก. ส่วนสูง: 165ซม. ดัชนีมวลกาย : 20.20 (ค่ามาตรฐานคนเอเชีย=18.5-22.9)
รศ.พญ. สายฝน ชวาลไพบูลย์

(สูติ-นรีแพทย์)

9 เมษายน 2559 14:53:49 #2

การทานยาคุมเป็นเวลานานจะทำให้รอบเดือนมีปริมาณน้อยลงและอาจจะไม่มีรอบเดือนมาได้ เพราะผนังเยื่อบุโพรงมดลูกมีความบางตัวมาก แต่ไม่มีอันตรายแต่อย่างใด ดังนั้น ยาเม็ดคุมกำเนิดจึงสามารถใช้รักษาอาการประจำเดือนมามากหรือเลือดออกผิดปกติจนมีภาวะซีดได้ คุณสามารถทานยาคุมต่อเนื่องได้ตามต้องการ ไม่มีอันตรายแต่อย่างใด แม้แต่ลืมทานยาก็จะมีความเสี่ยงต่อการตั้งครรภ์ได้ ถาคุณยังไม่พร้อมมีบุตรก็ต้องคุมกำเนิดให้ดี การที่รอบเดือนไม่มาและไม่ได้ทานยาคุมกำเนิดเลย น่าจะเป็นผลมาจากการทำงานของรังไข่ที่ไม่ปกติ หรือเป็นกลุ่มอาการถุงน้ำที่รังไข่ ทำให้การตกไข่ไม่ปกติ ไม่มีการสร้างฮอร์โมนโปรเจสโตรเจนมาเปลี่ยนผนังเยื่อบุโพรงมดลูกให้สุกและลอกหลุดออกมาเป็นประจำเดือน ผนังเยื่อบุโพรงมดลูกจะมีความหนาตัวมากเกินไปถ้ารอบเดือนไม่มานานเกิน 3 เดือน จนมีความเสี่ยงตอ่การเกิดมะเร็งผนังเยื่อบุโพรงมดลุกได้ สามารถทานฮอร์โมนเพื่อให้รอบเดือนมาได้ ตอนนี้อาการเจ็บป่วยของคุณได้หายและผ่านไปนานแล้ว จึงไม่มีผลต่อการทำงานของรังไข่หรือรอบเดือนค่ะ