กระดานสุขภาพ

กินยาคุมไม่ถูกวิธี
Ariy*****0

30 มีนาคม 2559 01:07:03 #1

สวัสดีค่ะ คือ หนุกินยาคุมแบบ 28 เม็ด ของซินโฟเนีย มาแล้วทั้งหมด 3 แผง แต่ตอนรกที่หนูกิน เพราะ ไปหาหมอเพราะตอนแรกประจำเดือนไม่มา 6 เดือน มาเดือนที่ 7 ถึงมา แต่หนูไม่เคยมีเพศสัมพันธ์เลยในตอนนั้น หมอก็บอกมาว่าให้ลองกินยาคุมดู ( ตอนที่หนูไปหาหมอ คือตอนที่ประจำเดือนมาแล้วหนูมีเพศสัมพันธ์กับแฟน แล้วกินยาคุมฉุกเฉิน ) หลังจากนั้นประจำเดือนก็มาทุกเดือนค่ะ แต่ว่า 1.แผงแรกที่หนูกินคือ กินช่วงที่หมดประจำเดือนแล้ว เพราะหมอเขาไม่บอกอะไร และ หนุก็ไม่เคยกิน หมอบอกแต่ให้กินเลยวันนี้ แล้วกินให้ตรงเวลา เวลาที่หนูกินคือ 20.00 แต่หนูกิน 2 ทุ่มกว่าบ้าง 3 ทุ่ม บ้าง คือ อย่างงี้มันจะได้ผลไหมค่ะ 

2. พอกินแผงแรกหมดหนูคิดว่า น่าจะเปลี่ยนเวลากิน หนูก็เลยเปลี่ยนมากิน 2 ทุ่ม ครึ่งค่ะ แต่ก็กินไม่ตรงเวลาเท่าไร และ พอกินมาถึงประมาณ สัปดาห์ที่ 3 หนูลืม กินยา 2 เม็ด หนูเลยกินควบในวันต่อมา และพอวันถัดมาหนูก็ลืมอีก 2 วัน คือ หนูลืมกินยาติดกันค่ะ  คือกินไปแล้ว 18 เม็ด แล้วมันเป็นช่วง เหลืออีก แค่ 3 เม็ด จะครบ 21 และกินอีก 7 เม็ดที่เป็นบำรุง แต่ประจำเดือนมาพอดีหนุเลยเริ่มกินแผงใหม่ในวันที่สองของการมีประจำเดือนเลยจะเป้นไรไหมค่ะ แล้วหนูเปลี่ยนเวลาด้วย ( ถ้าอธิบายไม่เข้าใจขอโทษด้วยนะค่ะ มันประมาณว่า หนูลืมกินยา 2 เม้ดในช่วงสัปดาห์ที่ 3 แล้วประเดือนมาพอดี หนูเลยเริ่มกิน แผงใหม่ในวันที่ 3 เลย )

3. ถ้าที่หนุกินมา กินไม่ถูกวิธี หนุครทำไงค่ะ หยุดกิน แล้วเริ่มแผงใหม่ หรือ ว่ายังไงค่ะ ช่วยแนะนำหน่อยนะค่ะ คือ หนุอยากคุมให้ได้ผลที่สุด

อายุ: 17 ปี เพศ: F น้ำหนัก: 52 กก. ส่วนสูง: 151ซม. ดัชนีมวลกาย : 22.81 (ค่ามาตรฐานคนเอเชีย=18.5-22.9)
รศ.พญ. สายฝน ชวาลไพบูลย์

(สูติ-นรีแพทย์)

1 เมษายน 2559 16:31:49 #2

ถ้าคุณทานยาคุมอย่างถูกวิธีไม่ลืมทานยาเลยก็จะมีผลในการป้องกันการตั้งครรภ์ได้ การทานยาคุมอย่างถุกวิธีจะต้องเริ่มทานเม็ดแรกไม่เกินวันที่ 5 ของรอบเดือน เช่น รอบเดือนมาวันที่ 1 มีนาคม สามารถเริ่มทานได้ตั้งแต่ 1-5 มีนาคม ทานในเวลาเดียวกันของทุกวัน บวกลบไม่เกิน 1 ชั่วโมง เช่น ทานในช่วง 21.00-23.00 น.ของทุกวัน ต้องมีวินัยในการทานยยา ไม่ลืมทานยาเพราะจะเสี่ยงต่อการตั้งครรภ์และมีเลือดออกผิดปกติได้ การที่คุณลืมทานยาในช่วงที่ยาใกล้หมดแผงพอดีและมีรอบเดือนมาก็สามารถเริ่มทานแผงใหม่ไปได้เลย เท่าที่คุณบอกมาก็ไม่น่าจะมีปัญหาแต่อย่างใด ยังสามารถป้องกันการตั้งครรภ์ได้ คุณควรทานยาแผงใหม่ให้หมด และพยายามทานยาให้ตรงเวลาบวกลบไม่เกิน 1 ชั่วโมงทุกวัน เมื่อยาหมดแผงและอยากเปลี่ยนวิธีคุมกำเนิดก็สามารถทำได้ค่ะ แต่ต้องให้ยาหมดแผงก่อนค่ะ