กระดานสุขภาพ

อวัยวะเพศลอก
Onos*****1

26 มีนาคม 2559 17:41:53 #1

ก่อนหน้านี้มีอะไรกับแฟนค่ะ แต่ถุงขาดเลยกินยาคุมฉุกเฉินป้องกันไว้ หลังจากนั้นล้างอวัยวะเพศตัวเองเผลอล้วงลึก พร้อมสบู่ หลังจากนั้นประมาณ 3-4 วัน รู้สึกคันๆอวัยวะเพศ มีตกขาวเป็นเม็ดๆ วันที่ 5 ประจำเดือนมาค่ะ แต่ก็ยังคันๆอยู่ (บริเวณปากช่องคลอด) ช่วงที่ประจำเดือนมาใส่ผ้าอนามัยที่มันเย็นและหอมๆ แล้วรู้สึกแพ้ พอถอดออกมาเลิกใช้ (ประจำเดือนยังไม่หาย) เปลี่ยนเป็นของอย่างอื่น รู้สึกว่าตุ่มแดงๆขึ้นบริเวณแคมนอกใกล้ขาหนีบ (หายวันที่ 24/3/59) เมื่อวันที่ 25/3/59 ลองเอากระจกมาสำรวจน้องสาว พบคือบริเวณแคมนอกที่มีขนถึงใกล้ๆปากช่องคลอด เหมือนหนังลอกค่ะ สีขาวๆ หลุดยากต้องดึงออกไม่เป็นขุยๆ เป็นแผ่นเล็กๆ วันที่ 25/3/59 ลองมาส่อง ก็ยังไม่หายเป็นเหมือนเดิม แต่อาการคันหายไปแล้ว วันนี้ 27/3/59 ก็ยังเป็นเหมือนเดิมค่ะ ลอกอยุ่

* บริเวณที่ลอก ไม่คันนะคะ อยากทราบว่ามันเป็นอะไร เกิดจากอะไร ผลข้างเคียงจากยารึป่าว เท่าที่ค้นหาจากกูเกิ้ล เขาบอกว่าเป็นเชื้อราจากตกขาว ไม่มั่นใจเลยค่ะ เกี่ยวข้องกับการอ่านอาบน้ำอุ่นหรือป่าว

ขออนุญาติแนบรูปนะคะ ถ้าน่าเกลียดก็ขอโทษด้วยค่ะ 

http://haamor.com/media/images/webboardpics/onoshin1-27587.jpg

อายุ: 18 ปี เพศ: F น้ำหนัก: 50 กก. ส่วนสูง: 160ซม. ดัชนีมวลกาย : 19.53 (ค่ามาตรฐานคนเอเชีย=18.5-22.9)
รศ.พญ. สายฝน ชวาลไพบูลย์

(สูติ-นรีแพทย์)

28 มีนาคม 2559 03:08:17 #2

จากอาการที่บอกมาน่าจะเกิดจากเชื้อรา เพราะคุณมีตกขาวลักษณะผิดปกติเหมือนนมบูด และมีผื่นคันที่บริเวณผิวหนังภายนอก สาเหตุของเชื้อราส่วนใหญ่เกิดจากความอับชื้น การดูแลอนามัยทางช่องคลอดไม่ถูกวิธี สามารถรักษาโดยการทายาภายนอกเฉพาะที่สอดยาและรับประทานยาร่วมด้วยได้ ยาที่ใช้คือยาสำหรับเชื้อรา อาจจะเป็นกลุ่มโคลไทรมาโซล ได้ ถ้าไม่แน่ใจก็ควรมาพบแพทย์เพื่อรับการตรวจสิ่งคัดหลั่งภายในช่องคลอดด้วย ว่าเกิดจากเชื้อใดกันแน่ จะได้รับการรักษาที่ถูกต้องต่อไป ที่สำคัญจะต้องพยายามหลีกเลี่ยงความอับชื้นโดยการใส่ผ้าอนามัยแผ่นบางแล้วเปลี่ยนทิ้งบ่อยๆ ทุก 2-3 ชั่วโมง จะได้ไม่ชื้นและลดความเสี่ยงของการติดเชื้อราด้วย คุณสามารถใช้ผ้าอนามัยแผ่นบางได้ตามปกติ แต่ต้องเปลี่ยนทิ้งบ่อยๆ ทุก 2-3 ชั่วโมง ไม่มีความจำเป็นต้องสวนล้างภายในช่องคลอด จะทำให้เชื้อที่ดีตายไปด้วย พระาเชื้อโรคหรือสิ่งคัดหลั่งจะไหลออกมาได้เองตามธรรมชาติอยู่แล้วค่ะ