กระดานสุขภาพ

เย็นเหมือนทาแป้งตรางู ที่ถุงอัณฑะตลอดเวลา
Litt*****t

22 มีนาคม 2559 17:43:56 #1

สวัสดีครับคุณหมอ

เย็นวันนี้ขณะที่ผมกำลังอาบน้ำอยู่  มันร้อนผมเลยอาบน้ำนาน พอเอาสบู่ถูตัว ถูส่วนอื่นๆของร่างกายก็ไม่มีอะไร  พอมาถูตรงถุงอัณฑะตัวเองจู่ ๆก็รู้สึกแสบวาบ  เหมือนโดนอะไรราดลงไป แต่ก็แสบแบบเย็น ๆ  เมื่อวานก็ใช้สบู่ยี่ห้อนี้ อาบน้ำก็ไม่เป็นไรนะครับ  แต่ทำไมวันนี้ถึงเป็น  

อาการตอนนี้คือ ผมรู้สึกเย็นที่ถุงอัณฑะตลอดเวลาเหมือนทาแป้งตางู  แต่พอไปจับหรือแตะ มันจะแสบทันที  ลักษณะคล้ายๆผื่นแดงๆ แต่ดูคล้ายๆมันจะเปื่อย  ไม่ถึงกับเปื่อยนะครับ แต่มันคล้าย แล้วก็ดูเป็นเหมือนชื้นๆตรงผื่นบริเวณนี้ (เพิ่งเป็นทันทีหลังจากอาบน้ำ)

อาบน้ำเสร็จตั้งแต่ 6 โมงเย็น  จนตอนนี้จะถึงตีหนึ่งแล้ว  ถุงอัณฑะผมก็ยังรู้สึกเย็นเหมือนทาแป้งตรางูตลอดเวลาเลยครับ  จับก็ไม่ได้มันจะแสบ   จะต้องทำยังไงดีครับ

ป.ล. ตั้งแต่เกิดมาจนถึงตอนนี้  ผมยังไม่เคยมีเพศสัมพันธ์กับใครครับ  ดังนั้นไม่ได้ติดต่อจากการมีเพศสัมพันธ์แน่นอน

อายุ: 30 ปี เพศ: M น้ำหนัก: 60 กก. ส่วนสูง: 180ซม. ดัชนีมวลกาย : 18.52 (ค่ามาตรฐานคนเอเชีย=18.5-22.9)
นพ.อนุพงศ์ ชิตวรากร

แพทย์ผู้เชี่ยวชาญด้านโรคติดต่อทางเพศสัมพันธ์และโรคผิวหนัง

24 มีนาคม 2559 16:44:29 #2

ถ้าแน่ใจว่ายังไม่เคยมีเพศสัมพันธ์ ก็ไม่เป็นโรคติดต่อ อการที่เล่ามาอาจจะเกิดจาก 1การแพ้หรือการรคายเคืองสบู่หรือสารที่ใช้บริเวณนี้ ทำให้มีอาการคัน และไวต่อความรู้สึก ให้งดสารที่สงสัยว่าจะแพ้ กินยาแก้คัน เช่น atarax ครั้ละ 10 มิลลิกรัม เช้า เย็น ทายาแก้แพ้ เช่น triamcinolone 2. เชื้อรา ซึ่งจะมีอาการคัน หนังลอกเป็นขุย และมักจะมีที่ขาหนีบและชอบเป็นในคนที่มีเหื่อออกมาก อับชื้น 3 แพ้ยากิน เช่น ยาแก้ไข้ แก้อักเสบ หรือยาชุด ผิวหนังจะหลุดลอกเป็นแผลคล้ายน้ำร้อนลวก ต้องหยุดกินยาทันที 4 โรคผิวหนังอื่นๆ โดยสรุป ขึ้นกับลักษณะของผื่นที่เป็น แนะนำหาหมอหรือส่งรูปถ่ายชัดๆบริเใณที่เป็นเพิ่มเติมครับ