กระดานสุขภาพ

มีรอยแดงที่หัวองคชาติ และมีจุดขาวบริเวณเส้นสองสลึง (ใช้กระทู้นี้)
Cham*****c

16 มีนาคม 2559 09:34:16 #1

สวัสดีครับคุณหมอ ปัจจุบันผมมีแฟน 1 คนเป็นชาย ไม่มีเพศสัมพันธ์กับคนอื่น เคยตรวจ HIV ซิฟิลิส ที่สภากาชาด ไม่ได้เป็นโรคอะไร แต่ ผมสังเกตเห็นอาการ 2 อาการที่บริเวณ อวัยวะเพศ คือ 1. บริเวณหัวองคชาติ มีรอยแดงจ้ำๆ มีอาการมานานแล้ว (ผมสังเกตเห็นเป็นปีแล้ว) ไม่มีอาการคัน หรืออะไร 2. ที่บริเวณเส้นสองสลึงจะมีเม็ดสีขาวๆ 2 เม็ด คล้ายๆ สิว ขึ้น ผมพยายามบีบแต่ไม่ออก ไม่แน่ใจเป็นโรคอะไรร้ายแรงหรือไม่ครับ และจะติดต่อไปยังแฟนหรือไม่ครับ รบกวนคุณหมอช่วยพิจารณาและให้ความรู้ด้วยครับ ค่อนข้างกังวลมาก

http://haamor.com/media/images/webboardpics/champpmahc-27389.jpg

อายุ: 29 ปี เพศ: M น้ำหนัก: 89 กก. ส่วนสูง: 165ซม. ดัชนีมวลกาย : 32.69 (ค่ามาตรฐานคนเอเชีย=18.5-22.9)
นพ.อนุพงศ์ ชิตวรากร

แพทย์ผู้เชี่ยวชาญด้านโรคติดต่อทางเพศสัมพันธ์และโรคผิวหนัง

19 มีนาคม 2559 06:07:03 #2

ถ้ามีแฟนคนเดียวและใช้ถุงยางทุกครั้งและแฟนก็ไม่ได้มีเพศสัมพันธ์กับคนอื่น ก็ไม่เป็นโรคติดต่อ เท่าที่ดูจากรูป เห็นเป็นผื่นแดงๆ
อาการที่ว่าน่าจะมาจากการที่หนังหุ้มปลายแพ้ ระคายเคืองสารที่ใช้ เช่น สบู่ยา ครีม เจลอาบน้ำ ร่วมกับความอับชื้นเนื่องจากหนังหุ้มยังไม่เปิดหรือเปิดไม่สุดหรือรัดเวลาอวัยวะเพศแข็งตัวหรือรูดลงไม่ได้สุด จึงทำความสะอาดได้ไม่ทั่วถึง
แนะนำให้ทำความสะอาดด้วยสบู่อ่อนๆ เช่นสบู่เด็ก ล้างเบาๆแล้วซับให้แห้งด้วยผ้านุ่มๆ ทายาที่มีส่วนผสมของยาแก้แพ้ชนิด triamcinolone 0.02% + ยาเชื้อรา clotimazoleทาบางๆ เช้าและก่อนนอนหลังอาบน้ำ น่าจะดีขึ้นใน 5-7 วัน ในกรณีที่เป็นบ่อยอาจต้องระวังความอับชื้นและงดใช้สารที่สงสัยว่าจะแพ้และถ้าหนังหุ้มยาวเกินไปอาจต้องขลิบเพื่อให้ทำความสะอาดง่ายและไม่อับชื้น การขลิบหนังเป็นการทำศัลยกรรมที่ถือว่าไม่ซับซ้อน แพทย์ศัลยกรรมทั่วไปทำได้ครับ ต้องมีการฉีดยาชา ใช้เวลาไม่เกิน 1 ชั่วโมงน่าจะเสร็จ ถ้ารักษาแผลให้ดี ประมาณ 2-4 อาทิตย์ แผลก็จะหายดี ประโยชน์ของการขลิบ คือ ทำความสะอาดง่ายไม่เกิดแผลเวลามีเพศสัมพันธ์และมีการวิจัยที่ทวีปแอฟริกาพบ ว่าการขลิบหนังหุ้มปลายช่วยลดการติดเชื้อเอดส์เมื่อเทียบกับคนที่ไม่ขลิบ 40% แต่ ประเทศไทยยังไม่มีการศึกษาเรื่องนี้ ส่วนตุ่มที่ข้างเส้นสองสลึง อาจจะเป็นตุ่อมที่เกิดขึ้นตามธรรมชาติ เช่น ต่อม Tyson gland หรือถ้าขึ้นรอบๆส่วนหัว เรียกว่า Pearly penile papules แนะนำหาหมอระบบสืบพันธ์และทางเดินปัสสาวะครับ