กระดานสุขภาพ

ผลข้างเคียงของการกินยาคุม
Kani*****p

12 มีนาคม 2559 04:29:10 #1

หนูได้มีการกินยาคุมเพื่อนรักษาอาการประจำเดือนมาไม่ปกติ มีการพบแพทย์ แพทย์ให้กินยาคุมเป็นเวลา2เดือน หยุดกินเดือนมกราคม ตามที่นับรอบเดือนแล้วประจำเดือนจะต้องมาในวันที่5 มีนาคม แต่วันที่7 ตอนปัสาวะพบเลือดออกมาคล้ายลิมเลือดของปจด. วันที่8 มีนาคม เข้าห้องน้ำ ใช้ทิชชูเช็ดพบเลือดสีน้ำตาล ใสๆ คล้ายตกขาว เป็นแบบนี้มา4วันแล้วค่ะ หนูอยากทราบว่ามันเป็นผลค้างเคียงของการทานยาคุมใช่หรือเปล่า และเลือกที่ออกมาคือประจำเดือนแต่มีน้อยลงใช่ไหม ผลข้างเคียงของการกินยาคุมทำให้ประจำเดือนน้อยลงหนือเปล่าคะ
อายุ: 19 ปี เพศ: F น้ำหนัก: 158 กก. ส่วนสูง: 49ซม. ดัชนีมวลกาย : 658.06 (ค่ามาตรฐานคนเอเชีย=18.5-22.9)
นพ.เกียรติศักดิ์ คงวัฒนกุล

(สูติ-นรีแพทย์)

14 มีนาคม 2559 03:10:35 #2

ในเรื่องหลังทานยาคุมกำเนิดแบบแผงรายเดือนนั้น ช่วงแรกๆ คือ 1-2 เดือนแรกนั้น อาจไม่มีการตกไข่ ทำให้ประจำเดือนมาไม่เป็นรอบ มากะปริดกะปรอยได้ครับ แต่หากหยุดมาเกิน 3 เดือนแล้วประจำเดือนยังมาไม่เป็นรอบอยู่ ควรมาพบสูตินรีแพทย์เพื่อตรวจหาสาเหตุและรักษาตามสาเหตุจะดีกว่าครับ ซึ่งอาจเกิดจากมีสาเหตุบางประการที่ทำให้มีทำให้ไข่ไม่ตก หรือ ตกไม่สม่ำเสมอ ที่เป็นสาเหตุของเดิมยังคงอยู่ เช่น ภาวะเครียด วิตกกังวล พักผ่อนไม่เพียงพอ นอนไม่เป็นเวลา นอนดึกติดต่อกัน น้ำหนักเปลี่ยนแปลงรวดเร็ว หรือ กำลังลดน้ำหนัก ออกกำลังกายแบบหักโหมมากเกินไป ภาวะต่อมไทรอยด์เป็นพิษ หรือ พร่องออร์โมน ทานยาหรือสารบางอย่างที่ออกฤทธ์คล้ายออร์โมน เช่น ยาสตรีต่างๆ ยาขับเลือด หรือ เดินทางบ่อย เปลี่ยนแปลงสถานที่หรือการดำเนินขีวิต เป็นต้นครับ หากสาเหตุต่างๆนี้หายไปหรือดีขึ้น อาการประจำเดือนก็จะกลับมาปกติ แต่หากไม่ได้มีสาเหตุอย่างที่หมอกล่าวไป ก็ควรมาพบสูตินรีแพทย์ตามที่หมอกล่าวไปนะครับ ไม่ควรไปทานยาอะไรก็ตามที่ต้องการให้มีเลือดประจำเดือนออกมาหรือเป็นการขับเลือดนะครับ เนื่องจากยาในกลุ่มนี้หากเป็นกลุ่มที่เป็นฮอร์โมน นอกจะไม่ช่วยให้ประจำเดือนมาเป็นรอบดี ยังส่งผลต่อทำให้ประจำเดือนผิดปกติ อาจมามาก มากะปริดกะปรอย หรือ ขาดหายไปนาน และไม่มาตามรอบนะครับ

ส่วนผลของยาคุมกำเนิดนั้น ปกติแล้วจะทำให้ปริมาณเลือดออกน้อยลงครับ แต่จะไม่ทำให้เลือดออกกะปริดกะปรอยครับ ดังนั้น หมอแนะนำให้ไปพบแพทย์ท่านที่ให้ยามาทานเลยนะครับ