กระดานสุขภาพ

เป็นหนองใน แต่ไม่รู้ว่าเป็นหนองแท้หรือเทียม ช่วยด้วยครับไม่กล้าไปหาหมอ
Than*****9

11 มีนาคม 2559 13:02:38 #1

ขออณุญาติปรึกษาหมอครับ

ผมเป็นหนองในแต่ไม่รู้ว่าแท้หรือเทียมครับ กังวลมาก(เป็นครั้งแรก) ตอนนี้เป็นทหารเกณที่ค่ายแห่งหนึ่งขอไม่เอ่ยชื่อค่ยครับ

หลังจากปล่อยพัก ผมอยู่กับแฟน 10 วัน แล้วมี sex กัน 3-4 ครั้ง หลังจากมี sex ครั้งที่ 1 แล้วผมรู้สึกว่า

น้องชายผมมีอาการบวม(กลางอวัยวะเพศ)แต่ไม่มากครับ หลังนั้น อีก2-3 วันก็มี sex อีก 2 ครั้งครับ แต่มันเริ่มมีอาการบวมมากขึ้น(บวมส่วนปลายอวัยวะเพศ)

หนังหุ้มปลายเริ่มเปิดลำบาก แต่ยังไม่มีอาการปัสสาวะขัดหรือปวดแสบครับ ไม่แสดงอาการก่อนกลับถึงค่าย 3 วันครับ

วันที่ 4 เริ่มมีอาการปวดแสบเวลาปัสสาวะ และเริ่มมีหนองไหลเล็กน้อย เมื่อผมรู้ตัวผมก็ไปปรึกษาแพทย์ประจำค่ายครับ และแพทย์ให้ยา Norfloaxacin 400 mg. 1 แผงครับ กินเช้าเย็น ตอนนี้ผมกินจนหมดแผงแล้วครับ แต่อาการ ยังมี หนองไหล ปวดแสบเวลาปัสสาวะ และปัสสาวะบ่อย ครับ ตอนนี้ผมกงวลมากเลยครับ

และผมไม่ค่อยมีเวลาไปหาหมอเลยครับ เนื่องจากเป็นเจ้าที่ประจำแผนกที่คนน้อย หาเวลาไปหาหมอยากมากเลยครับ ตอนนี้ผมกินยา Norfloaxacin 400 mg. 4 วันแล้วครับ แต่ยังไม่ดีขึ้นเลยและหนองไหลมากกว่าเดิมครับ พักผ่อนก็น้อย กังวลมากๆ เลยครับ

อายุ: 22 ปี เพศ: M น้ำหนัก: 70 กก. ส่วนสูง: 162ซม. ดัชนีมวลกาย : 26.67 (ค่ามาตรฐานคนเอเชีย=18.5-22.9)
นพ.อนุพงศ์ ชิตวรากร

แพทย์ผู้เชี่ยวชาญด้านโรคติดต่อทางเพศสัมพันธ์และโรคผิวหนัง

12 มีนาคม 2559 16:42:17 #2

อาการมีหนอง ปัสสาวะแสบ ร่วมกับการมีความเสี่ยงทางเพศสัมพันธ์โดยไม่ใช้ถุงยาง น่าจะเป็นโรคติดต่อทางเพศสัมพันธ์ ที่พบบ่อยคือ หนองใน (แท้) ซึ่งเกิดจากเชื้อแบคทีเรียที่เรียกว่า ไนซีเรีย โกโนคอคไค สามารถรักษาให้หายขาดได้ด้วยยาปฏิชีวนะ (ยาแก้อักเสบ) ที่ดีที่สุดคือยาฉีด ceftriaxone 250 mg ฉีดเข้ากล้ามเนื้อเข็มเดียว ได้ผลร้อยละ 95 ขึ้นไปครับ ส่วนอีกสาเหตุที่พบได้คือหนองในเทียม เกิดจากเชื้อหลายชนิด ที่พบมากคือเชื้อคลามัยเดียและมัยโคพลาสมา ที่สำคัญคือประมาณ 10 % ยังไม่ทราบสาเหตุ รักษาโดยให้ยาปฏิชีวนะ (ยาแก้อักเสบ)ที่ได้ผลดีคือ ด็อกซี่ซัยคลีน หรือ อิริโทรมัยซิน กินประมาณ 2 อาทิตย์ ในปัจจุบันอาจมียาที่กินครั้งเดียว คือ อะซิโทรมัยซิน 1 กรัม แต่จะได้ผลน้อยกว่า และพบว่าอาจจะเป็นทั้งหนองแท้และหนองเทียมพร้อมกัน แนะนำให้ทั้งฉีดและกิน สำหรับยาที่คุณกิน ปัจจุบันพบว่าเชื้อหนองในมีการดื้อยา norfloxacin ไม่แนะนำให้ใช้ ในกรณีของคุณที่มีอาการบวมและหนังหุ้มรูดเปิดไม่ได้ มีการัดตัว เป็นไปได้ว่าอาจจะเกิดจากการร่วมเพศที่รุนแรง บ่อย หรือนานเกินไปร่วมกับการแพ้สารที่ใช้ เช่น สบู่หรือน้ำยาฆ่าเชื้อ เป็นต้น ให้ใช้สบู่อ่อนๆ เช่น สบู่เด็กล้าง ทายาแก้แแพ เช่น triamcinolone และยาเชื้อรา เช่น clotrimazole โดยสรุป แนะนำหาหมอครับ