กระดานสุขภาพ

สอบถามครับ มี 2 อาการ
Anonymous

8 มีนาคม 2559 08:36:45 #1

รบกวนสอบถามดังนี้ครับ

1. ผมมีตุ่มเกิดขึ้นที่บริเวนอัณฑะ ผมสังเกตุเหมือนจะขึ้นตามแนวเส้นเลือด (ดังรูปที่แนบ) ไม่ทราบว่าเกิดจากอะไรครับ

และอันตรายมั้ยครับและวิธีรักษา

2. ผมมีอาการปัสสาวะออกน้อย รู้สึกปวดแต่ไม่ค่อยออก และยังมีอาการเจ็บจี้ดๆเป็นระยะที่อัณฑะเป็นระยะๆด้วย ไม่ทราบว่าเกี่ยวกับข้อ1 หรือไม่ และเป็นอาการของโรคอะไรครับ วิธีรักษาต้องทำอย่างไรครับ

http://haamor.com/media/images/webboardpics/a266b-27230.jpg

อายุ: 40 ปี เพศ: M น้ำหนัก: 101 กก. ส่วนสูง: 193ซม. ดัชนีมวลกาย : 27.11 (ค่ามาตรฐานคนเอเชีย=18.5-22.9)
นพ.อนุพงศ์ ชิตวรากร

แพทย์ผู้เชี่ยวชาญด้านโรคติดต่อทางเพศสัมพันธ์และโรคผิวหนัง

10 มีนาคม 2559 17:57:24 #2

ดูจากรูปที่ส่งมา แต่ไม่ค่อยชัด เห็นเป็นตุ่มมหลายตุ่ม บางตุ่มคล้ายเป็นติ่งเนือยื่นออกมา ถ้าคุณมีพฤติกรรมเสี่ยงมาก่อน เช่น มีคู่นอนหลายคน ไม่ใช้ถุงยางอนามัย ตุ่มที่เห็นตามภาพมีลักษณะเป็นหูดหงอนไก่ เกิดจากเชื้อไวรัสเอชพีวี (Human papilloma virus) เป็นโรคติดต่อทางเพศสัมพันธ์ที่พบได้บอยขึ้น รักษาโดยการใช้ยา เช่น podophyllin หรือ trichloracetic acid จึ้อาทิตย์ละ 1-2 ครั้ง ประมาณ 4-6 อาทิตย์ ก็จะหลุด แต่ถ้าไม่หลุด อาจเป็นไปได้ว่ามีหูดอยู่ในรูทวาร แนะนำให้หมอส่องกล้องทางรูทวาร เพื่อดูว่ามีหรือไม่ ถ้ามีอาจต้องใช้ไฟฟ็าจี้ หรือใช้เลเซอร์

แต่ถ้าตุ่ม บีบแล้วมีสารสีขาวๆ ก็อาจจะเป็นหูดข้าวสุกซึ่ง เกิดจากเชื้อไวรัส Molluscum contagiosum เป็นตุ่มมีรอยบุ๋มตรงกลาง บีบดูจะมีสารสีขาวขุ่นคล้ายข้าวสุก รักษาโดยการบีบเอาสารตรงกลางตุ่มออก แล้วทายาฆ่าเชื้อ มักจะพบในคนที่มีภูมิต้านทานต่ำ แต่ถ้าคุณม่มีพฤติกรรมเสี่ยง เช่น ใช้ถุงยางทุกครั้งที่มีเพศสัมพันธ์ ก็อาจจะเป็นโรคผิวหนัง แนะนำหาหมอครับ