กระดานสุขภาพ

แพ้ยาคุมกำเนิด อาการ แน่นอก ควรกินยาคุมแบบไหน
Lack*****1

8 กุมภาพันธ์ 2559 06:47:24 #1

กินยาคุมกำเนิดแล้ว มีอาการแน่นหน้าอก พอดีมีเพศสัมพันธู์กับแฟนไม่ได้ใช้ถุงยาง  เราควรทำอย่างไงดี ควรรับทานยาคุมแบบไหน ยี่ห้ออะไรดี

อายุ: 18 ปี เพศ: F น้ำหนัก: 52 กก. ส่วนสูง: 163ซม. ดัชนีมวลกาย : 19.57 (ค่ามาตรฐานคนเอเชีย=18.5-22.9)
ภก.ประดิษฐ์ งามศิริผล

เภสัชกร

27 กุมภาพันธ์ 2559 07:03:39 #2

เรียน คุณ lacknaja1,

คำถามนี้คงตอบได้ยากนะครับ เพราะคำว่าแน่นหน้าอก แสดงออกได้หลายอาการ เช่น

- ได้รับฮอร์โมนเพศเอสโตรเจนแล้วมีอาการคัดตึงเต้านม เจ็บแปลบเวลาสัมผัสหรือออกกำลังกายที่ต้องใช้กล้ามเนื้ออก/แขนมาก ถ้าเป็นแบบนี้ แนะนำให้ปรึกษาเภสัชกรร้านยาใกล้บ้าน เพื่อปรับเปลี่ยนชนิดของยาคุมกำเนิดให้มีปริมาณเอสโตรเจนเหมาะสมกับลักษณะทางกายภาพและรูปแบบการมีประจำเดือนของคุณ

1. หากมีรูปร่างอกเอวชัดเจน ผิวค่อนข้างแห้ง รูขุมขนค่อนข้างเล็ก ขนไม่ดก ประจำเดือนมาปริมาณค่อนข้างมาก (ต้องเปลี่ยนผ้าอนามัยหลายแผ่นต่อวัน) หรือมาจำนวนวันนาน (5-7 วัน) แบบนี้เข้ากันได้กับลักษณะผู้หญิงที่มีปริมาณเอสโตรเจนค่อนข้างเด่นชัด (โดยทั่วไปผู้หญิงจะมีฮอร์โมนเพศเด่นชัด ให้สมดุลกัน คือ เอสโตรเจน กับโปรเจสติน) ถ้าเป็นแบบนี้ควรเลือกยาคุมชนิดที่มีปริมาณเอสโตรเจนค่อนข้างน้อยหรือเลือกยาที่มีโปรเจสตินปริมาณมากกว่า

2. หากมีรูปร่างค่อนข้างตรง อกเอวไม่ค่อยชัดเจน ผิวค่อนข้างมัน รูขุมขนค่อนข้างกว้าง เป็นสิวง่าย ประจำเดือนมาปริมาณน้อยหรือมาน้อยวัน เช่น 3-5 วัน แสดงว่ามีปริมาณฮอร์โมนโปรเจสตินในร่างกายเด่นกว่า ควรเลือกยาคุมกำเนิดชนิดที่มีปริมาณเอสโตรเจนมากกว่าโปรเจสติน เพื่อให้ฮอร์โมนเพศในร่างกายสมดุล

- แน่นหน้าอกจากอาการแพ้ มีอาการแน่นหน้าอก หายใจลำบาก ร่วมกับมีอาการหน้าบวมตาบวม ควรปรึกษาแพทย์หรือเภสัชกร เพื่อเปลี่ยนยาคุมกำเนิดใหม่ หลีกเลี่ยงจากยากลุ่มเดิม ๆ

- แน่นหน้าอก เนื่องจากมีข้อห้ามใช้ พบมากในผู้ป่วยโรคหัวใจและหลอดเลือด เนื่องจากยาคุมกำเนิดบางชนิดจะกระตุ้นให้เกิดเลือดแข็งตัวได้ง่าย จนเกิดการอุดตันหลอดเลือดที่ไปเลี้ยงหัวใจ

ดังนั้นหากคุณไม่มั่นใจในอาการที่เกิดขึ้นแนะนำให้ปรึกษาแพทย์นะครับ เพื่อทำการตรวจร่างกายให้เรียบร้อยก่อนการคัดเลือกยาคุมกำเนิดชนิดที่เหมาะสมกับคุณ หรือหากแพ้ฮอร์โมนบางชนิดก็มีวิธีการคุมกำเนิดแบบที่ไม่มีฮอร์โมน เช่น ห่วงวงแหวนคุมกำเนิด หรือห่วงทองแดงคุมกำเนิด

ขอแนะนำเพิ่มเติม จากข้อมูลอายุของคุณ หากยังไม่ได้แต่งงาน วิธีการสวมถุงยางอนามัยจะเหมาะสมและปลอดภัยที่สุดนะครับ นอกจากจะช่วยคุมกำเนิดแล้ว ยังช่วยป้องกันโรคติดต่อทางเพศสัมพันธ์ได้อีกด้วย เช่น หนองใน ซิฟิลิส แผลริมอ่อน ไวรัสเริม ตับอักเสบชนิดบี/ซี หรือโชคร้ายสุดอาจได้รับเชื้อเอชไอวี ที่เป็นสาเหตุของโรคเอดส์ ที่ปัจจุบันยังไม่มียารักษาให้หายขาด

นอกจากนี้ยังช่วยป้องกันไวรัสเอชพีวีที่เป็นสาเหตุกระตุ้นให้เกิดมะเร็งปากมดลูก ในเพศหญิง หรือหูดหงอนไก่ มะเร็งองคชาติในเพศชาย

เภสัชกรประดิษฐ์ งามศิริผล

แนะนำบทความดี ๆจากกองบรรณาธิการของเราที่ โรคติดต่อทางเพศสัมพันธ์ กามโรค (STD: Sexually transmitted disease) รองศาสตราจารย์ แพทย์หญิง วรลักษณ์ สมบูรณ์พร สูตินรีแพทย์

ยาเม็ดคุมกำเนิด (Birth control pill) แพทย์หญิง กีรติ ลีละพงศ์วัฒนา สูตินรีแพทย์