กระดานสุขภาพ

มีเพศสัมพันธ์แล้วมีเลือดออกจะเป็นเอดส์ไหม
Nira*****s

18 มกราคม 2559 05:50:00 #1

หวัดดีครับหมอ

1.ผมอยากทราบว่าหลังจากที่ภรรยากินยาคุมฉุกเฉินแล้วมีเลือดออกเล็กน้อยมาเป็นเวลา 5 วันแล้วและในวันที่ 6 ได้มีเพศสัมพันธ์กันแบบไม่สวมถุงยางพบว่าหลังจากเอาอวัยวะเพศออกมามีเลือดติดมาด้วยเป็นเลือดปกติไม่มีกลิ่นเห็นเหมือนเลือดประจำเดือนดูที่อวัยวะเพศผมแล้วก็ไม่มีแผลและได้นำไปล้างด้วยน้ำสบู่เลยอยากทราบว่าผมมีโอกาสจะเป็นเอดส์ไหมครับ

 

2.ทำไมภรรยาผมกินยาคุมฉุกเฉินแล้วถึงมีเลือดออกโดยออกเป็นเวลาหลายวันจนผิดปกติ(ปกติไม่เคยออก) แต่ออกไม่มากแลภรรยาบอกว่าเหมือนเจ็บนมเวลาจับ

 

ขอบคุณครับ

อายุ: 21 ปี เพศ: M น้ำหนัก: 70 กก. ส่วนสูง: 173ซม. ดัชนีมวลกาย : 23.39 (ค่ามาตรฐานคนเอเชีย=18.5-22.9)
รศ.พญ. สายฝน ชวาลไพบูลย์

(สูติ-นรีแพทย์)

1 กุมภาพันธ์ 2559 13:48:45 #2

ยาคุมฉุกเฉืนคือฮอร์โมนโปรเจสโตรเจนซึ่งมีขนาดสูงมาก หลังทานอาจจะทำให้มีเลือดออกผิดปกติ กระปริบกระปรอยทางช่องคลอดได้ นอกจากนี้อาจจะทำให้รอบเดือนมีความคลาดเคลื่อนออกไปได้ การที่มีเพศสัมพันธ์แล้วมีเลือดออกอาจจะเกิดจากการแตกของหลอดเลือดที่ปากมดลูกก็ได้ เพราะมีแรงกระแทกบริเวณนั้น หรืออาจจะเป็นเลือดที่ออกมาจากผนังเยื่อบุโพรมดลูกซึ่งเป็นผลมาจากการทานยาคุมฉุกเฉิน ถ้ายังออกไม่หยุดก็สามารถทานยาคุมกำเนิดได้ ส่วนการติดเชื้อเอดส์นั้นขึ้นกับคู่นอนมีการติดเชื้อหรือไม่ ถ้ามีการติดเชื้ออยู่ก็จะถ่ายทอดไปยังอีกคนได้ ควรตรวจเลือดเพื่อหาเชื้อเอดส์ค่ะ ส่วนอาการเจ็บนมเป็นอาการที่ไม่จำเพาะ ไม่สามารถบอกได้ว่าเกิดจากสาหตุใดแน่นอนค่ะ