กระดานสุขภาพ

คันและเป็นรอยดำบริเวณขาหนีบ
Exve*****e

17 มกราคม 2559 04:41:00 #1

สวัสดีครับคุณหมอ

คือผมมีอาการคันบริเวณขาหนีบ อาการคันมีมาตั้งแต่อายุ 18 แล้ว แต่ไม่เคยไปหาหมอด้วยความอาย ปัจจุบันก็ไปตามร้านขายยาซื้อยาทาแก้เชื้อรามาทาบ้างครับ จนเมื่อสัปดาห์ที่แล้วทนไม่ไหวเลยไปหาหมอที่โรงพยาบาล หมอก็ให้ยาทาแก้เชื้อราที่ขาหนีบ (คาเนสเทน) และยากินมาให้นะครับ ผมมีข้อสงสัยดังนี้

1. ผมมีอาการคันบริเวณขาหนีบ และเป็นรอยดำขนาดกว้างประมาณ 10 ซม จากขาหนีบไล่ขึ้นมาถึงโคนขาทั้ง2ข้าง ตอนนี้หมอให้ยามาทาแล้ว แต่ผมมีอาการคันที่อัณฑะและองคชาติ (เฉพาะตรงลำอย่างเดียว) ด้วยนะครับ ถ้าผมเอายานี้ไปทาตรงอัณฑะและองคชาติด้วยจะเป็นอันตรายไหม และผมไม่ใด้บอกอาการและให้หมอตรวจบริเวณอัณฑะและองคชาติด้วยครับ 

2. ไม่รู้ผมคิดถูกไหม ผมทำการตัดและโกนขนบริเวณขาหนีบ อัณฑะและองคชาติ ให้สั้นและไม่มีเลย เพื่อให้สะดวกในการทายา 

ขอบคุณมากครับ

อายุ: 35 ปี เพศ: M น้ำหนัก: 84 กก. ส่วนสูง: 168ซม. ดัชนีมวลกาย : 29.76 (ค่ามาตรฐานคนเอเชีย=18.5-22.9)
นพ.อนุพงศ์ ชิตวรากร

แพทย์ผู้เชี่ยวชาญด้านโรคติดต่อทางเพศสัมพันธ์และโรคผิวหนัง

21 มกราคม 2559 12:49:35 #2

ถ้าคุณไปหาหมอมาแล้ว และได้รับการวินิจฉัยว่าเป็นเชื้อรา ให้ใช้ยาทาและยากินตามที่หมอสั่ง ดูจากน้ำหนักที่บอกมา 84 กก. แสดงว่าเป็นคนที่ค่อนข้างอ้วน จึงเป็นไปได้ว่ามีการเสียดสีของเนื้อที่ข้างขาและขาหนีบ จึงเป็ยสาเหตุที่ทำให้ผิวหนังบริเวณขาหนีบมีสีคล้ำดำ สำหรับอาการคันที่ลูกอัณฑะและอวัยวะเพศ ก็อาจจะเป็นไปได้ว่ามีเชื้อราด้วยหรืออาจจะเกิดจากการแพ้สารที่สัมผัสหรือสารที่ใช้ เช่นสบูยา ครีมต่างๆ หรือน้ำยาฆ่าเชื้อ ซึ่งถ้าเป็นการแพ้ การใช้ยาเชื้อรา ก็ไม่สามารถรักษาได้ ต้องงดใช้สารที่สงสัยว่าจะแพ้ และทายาแก้แพ้ ส่วเรื่องการโกนขน ก็อาจจะทำให้ทายาได้สะดวกขึ้น โดยสรุป แนะนำหาหมอต่อเนื่องและปฏิบัติตามคำแนะนำ และเมื่อหายแล้วต้องระวังเรื่องสุขอนามัย อาบบ้ำบ่อยๆ ถ้ามีเหงือออกหรือชุดชั้นในอับชื้น ต้องรับเปลี่ยนทันที ไม่เช่นนั้นก็อาจจะเป็นอีก นอกจากนั้น เนื่องจากเป็นคนอ้วน แนะนำตรวจเบาหวานด้วย เพราะเบาหวานอาจจะเป็นสาเหตุของเชื้อราเรื้อรัง เป็นๆหายๆได้