กระดานสุขภาพ

ประจำเดือนไม่มาค่ะ ตกขาวปนเลือด
Gano*****2

5 มกราคม 2559 12:29:25 #1

ปกติประจำเดือนมักมาไม่ปกติอยู่แล้ว2-3เดือนมาครั้ง แต่ไม่ได้สนใจค่ะเพราะคุณแม่ก็เป็นเท่าที่จำได้เมื่อปีที่แล้วประจำเดือนเรามาแค่สองครั้ง หลังจากนั้นก็มาในรูปแบบของตกขาวปนเลือดค่ะ ตกขาวสีเลือดนี่ไม่ได้มีตลอดนะคะ จะมีเหมือนเป็นรอบเดือนมาประมาณ2-3 วันก็หาย มีเลือดออกมานิดหน่อยแต่น้อยจริงๆไม่ถึงสามหยดอันนี่ไม่ได้เวอร์แต่รอยที่ติดอยู่กางเกงในเรามันน้อยมากค่ะ ปกติเป็นคนที่มีตกขาวอยู่แล้ว ทั้งสีและกลิ่นปกติดี เป็นคนที่ปัสสาวะแล้วไม่ค่อยซํบทิชชู่ เราก็ไปหาข้อมูลมาอาการที่ทำนองนี่คือมะเร็งปากมดลูกแต่ ยังเด็กและไม่เคยมีเพศสัมพันธ์แต่ก็ไม่มั่นใจ
ก็เลยอยากรู้ว่าพอจะเป็นโรคอะไรได้บ้าง ช่วยหน่อยนะคะ เครียดมากเลย

อายุ: 16 ปี เพศ: F น้ำหนัก: 61 กก. ส่วนสูง: 163ซม. ดัชนีมวลกาย : 22.96 (ค่ามาตรฐานคนเอเชีย=18.5-22.9)
รศ.พญ. สายฝน ชวาลไพบูลย์

(สูติ-นรีแพทย์)

7 มกราคม 2559 14:03:49 #2

อาการตกขาวปนเลือดก็คือมีเลือดปนออกมากับสิ่งคัดหลั่งนั่นเอง ทำให้มีลักษณะเหมือนสีชอกโกแลตหรือโอวัลติน ลักษณะที่ออกกระปริบกระปรอยเกิดจากการลอกหลุดตัวของผนังเยื่อบุโพรงมดลูกออกมาในปริมาณเล็กน้อย ทำให้ตกขาวมีสีคล้ำ สาเหตุที่ทมีอาการดังกล่าวน่าจะเกิดจากรังไข่ทำงานไม่ปกติ เช่น ไม่มีไข่ตก จึงทำให้ไม่มีรอบเดือนมาเพราะไม่มีการสร้างฮอร์โมนโปรเจสโตรเจนมาเปลี่ยนผนังเยื่อบุโพรงมดลูกให้สุกและลอกหลุดออกมาเป็นประจำเดือน ผนังเยื่อบุโพรงมดลูกจึงมีความหนาตัวมากกว่าปกติ และเมื่อถึงจุดหนึ่งที่หนาตัวมากจึงลอกหลุดออกมาก่อน และคุณมีน้ำหนักตัวที่มากจึงอาจจะเป็นกลุ่มอาการถุงน้ำที่รังไข่หรือ PCOS ได้ การวินิจฉัยภาวะนี้จะต้องใช้อัลตราซาวด์ในกรประเมิน และสามารถรักษาโดยการใช้ฮอร์โมนได้ เพื่อป้องกันไม่ให้ผนังเยื่อบุโพรงมดลูกมีความหนาตัวมากเกินไป เพราะอาจจะเสี่ยงต่อการเกิดมะเร็งผนังเยื่อบุโพรงมดลูกได้ค่ะ ฮอร์โมนที่ใช้ก็คือโปรเจสโตรเจนหรือยาเม็ดคุมกำเนิด สามารถปรึกษาแพทย์หรือเภสัชกรเพื่อรับยามาทานได้ค่ะ

พญ.สายฝน

Gano*****2

8 มกราคม 2559 15:02:45 #3

ถ้าหนูลดน้ำหนักพอจะช่วยได้มั้ยคะ แล้วคือหนูเสี่ยงเป็นมะเร็งเยื่อบุมดลูกเพราะน้ำหนักตัวที่มากคือหนูต้องไปตรวจก่อนแล้วค่อยซื้อยาคุมกำเนิดมาทานหรือซื้อมาทานได้เลยคะ 

Gano*****2

8 มกราคม 2559 15:04:51 #4

แล้วคือตอนนี่หนูทานพวกยาสมุนไพรว่านชักมดลูกอะไรประมาณนี่อ่ะค่ะ หนูควรทานต่อมั้ยคะ

รศ.พญ. สายฝน ชวาลไพบูลย์

(สูติ-นรีแพทย์)

1 กุมภาพันธ์ 2559 14:01:44 #5

คุณสามารถหาซื้อยาเม็ดคุมกำเนิดมาทานได้เลย ที่สำคัญจะต้องไม่ลืมทานยาด้วยค่ะ ส่วนยาสมุนไพรหรือว่านชักมดลูกหมอไม่สามารถตอบได้เพราะไม่รู้สรรพคุณทางวิทยาศาสตร์ที่แน่นอนค่ะ