กระดานสุขภาพ

สอบถามเรื่องเชื้อ hiv
Tpo*****o

4 มกราคม 2559 17:00:38 #1

จะติดเชื้อได้นี่หมายถึง

เราไปมีเพศสัมพันกับคนมีเชื้อใช่ไหมคะ

คือดิฉันมีแฟนแล้วมีเพศสัมพันกันค่ะ ไม่ป้องกัน แล้วเลิกกัน ก่อนเลิกกันมีเพศสัมพันกับแฟนคนที่2

แล้วพอแฟนคนที่3มีเพศสัมพัน หลังจากแฟนคนที่2แค่1อาทิด

 ผ่านมาแล้ว2เดือนค่ะ ที่เลิกกับแฟนเก่าคนที่2 แฟนทั้ง3 คนไม่มีเชื้อ hiv ค่ะ แล้วดิฉันเคยตรวจเลือดแล้วไม่เป็นโรคอะไร

อยากทราบว่าทุกคนที่ดิฉันคบมาไม่มีใครเป็นเชื้อ hiv เลย แล้วแบบนี้ดิฉันจะเสี่ยงเป็นโรคไหมคะ แอบกังวลพอเลิกกับแฟนคนที่2แล้ว หลังจากที่มีเพศสัมพันกับแฟนคนปัจจุบัน รวมเวลาประมาน1 เดือนดิฉันกังวลจึงไปตรวจเลือดที่คลิกนิกแต่ไม่แน่ใจว่าตรวจที่คลิกนิกเหมือนที่ รพตรวจไหมคือ หาเชื้อหลังจากเสี่ยงแค่4สัปดาห์อ่าค่ะ 

อายุ: 19 ปี เพศ: F น้ำหนัก: 43 กก. ส่วนสูง: 155ซม. ดัชนีมวลกาย : 17.90 (ค่ามาตรฐานคนเอเชีย=18.5-22.9)
นพ.อนุพงศ์ ชิตวรากร

แพทย์ผู้เชี่ยวชาญด้านโรคติดต่อทางเพศสัมพันธ์และโรคผิวหนัง

6 มกราคม 2559 02:48:50 #2

สำหรับการติดต่อของโรคเอดส์ 1. มีการร่วมเพศโดยไม่ใช้ถุงยางกับคนที่ติดเชื้อเอดส์ 2. ใช้เข็มฉีดยาร่วมกับคนที่ติดเชื้อเอดส์ 3. ได้รับเลือดบริจาคที่มีเชื้อเอดส์ และ 4 ติดเชื้อจากแม่ที่ติดเชื้อเอดส์ขณะตั้งครรภ์

ในกรณีของคุณที่ถามเรื่องเพศสัมพันธ์ ถ้าแฟนคุณไม่ติดเชื้อเอดส์ คุณก็ไม่มีโอกาสติดเชื้อเอดส์ แต่การที่มีพฤติกรรมเสี่ยง คือ มีคู่นอนหลายคน แฟนไม่ใส่ถุงยางอนามัยขณะร่วมเพศ ถือว่ามีความเสี่ยง เพราะเราไม่สารมรถที่จะรู้ได้ว่าในขณะที่มีเพศสัมพันธ์ แฟนเราติดเชื้อหรือไม่ การตรวจเลือดเอดส์ จะให้ผลบวกเมื่อติดเชื้อแล้วประมาณ 3-4 อาทิตย์ เพราะฉะนั้น ถ้าติดเชื้อใหม่ๆ การตรวจเลือดจะยังให้ผลเป็นลบอยู่

การตรวจเลือดเพื่อดูว่ามีการติดเชื้อเอดส์หรือไม่ วิธีที่ตรวจได้เร็วที่สุดหลังมีความเสี่ยงคือการตรวจด้วยด้วยวิธี NAT คือการตรวจส่วนของเชื้อไวรัสเอชไอวีสามารถตรวจได้เร็วขึ้น คือประมาณ 1 อาทิตย์หลังมีความเสี่ยง แต่จะมีตรวจเฉพาะห้องแล็บใหญ่ๆและมักใช้ในงานวิจัย เนื่องจากมีราคาแพง แนะนำให้ตรวจด้วยวิธีที่ใช้กันทั่วไป คือ GEN 3 หรือ 4 ซึ่งเป็นการตรวจแอนติเจนและแอนติบอดี สามารถตรวจได้หลังมีความเสี่ยงประมาณ 3-4 อาทิตย์ ถ้าผลเป็นลบ ก็แสดงว่าไม่ติดเชื้อ แต่ควรตรวจซ้ำหลังเสี่ยงครบ 3 เดือน ซึ่งถ้าผลเป็นลบ ก็ไม่ติดเชื้อเอดส์ ในกรณีของคุณที่มีแฟนใหม่มา 1 เดือน ตรวจแล้วผลเป็นลบ อาจจะต้องตรวจซ้ำที่ 3 เดือน และให้แฟนตรวจด้วย แนะนำตรวจเลือดโดยใช้สิทธิที่มี เช่น บัตรทอง ประกันสังคม ไม่ต้องเสียค่าตรวจ ระหว่างนี้ แนะนำให้ใช้ถุงยางอนามัย

นพ.อนุพงศ์