กระดานสุขภาพ

สอบถามตุ่มที่ริมฝีปากครับ
Krea*****3

3 มกราคม 2559 10:34:47 #1

มีตุ่มขาวๆเล็กๆคล้ายตุ่มไขมันแบบนี้ขึ้นที่ริมฝีปากครับ ไม่เจ็บไม่คัน มีขึ้นที่มุมปากทั้งสองข้างด้วยครับ ค่อนข้างเยอะ

http://haamor.com/media/images/webboardpics/kreadmak123-26380.jpg

---------------------------------------

ผมได้ไปออรัลเซ็กส์ให้กับผู้หญิงเมื่อเดือนสิงหาคมที่ผ่านมา แต่ตอนสอดใส่ป้องกันโดยใช้ถุงยางอนามัยครับ และรับยาต้านฉุกเฉิน 36 ชั่วโมงหลังเสี่ยงครับ

ตรวจ hiv มาแล้ว 5 ครั้ง เดือนละครั้งครับ ครั้งที่ 1 2 5 ตรวจด้วย 4th generation hiv ag/ab rapid test ครั้งที่ 3 5 ตรวจด้วย 3rd generation alere determine test hiv antibody ออกมาเป็นลบทั้งหมดครับ

ตรวจวันนี้ (3 มกราคม 2559)ระยะเวลาเกือบๆ5เดือนหลังเสี่ยง ผลออกมาดังนี้ครับ

3rd generation alere determine test hiv antibody - negative

alere determine HbsAg - negative

alere determine syphilis - negative

hcv rapid test - negative

ปล ตรวจด้วยชุด rapid test ทั้งหมดครับ ไม่ได้ตรวจโดย laboratory based test

คำถาม

1 ผื่นขาวในรูปเป็นแค่ Fordyce spot ที่ไม่อันตราย หรือเกิดจากโรคติดต่อทางเพศสัมพันธุ์(หูดหงอนไก่ เริม)ครับ กังวลมากๆ

2 จากผลตรวจทั้งหมดที่่ผมตรวจมา ผมสามารถวางใจได้ยังครับ ควรตรวจอีกมั้ยครับ

 

 

 

อายุ: 21 ปี เพศ: M น้ำหนัก: 50 กก. ส่วนสูง: 168ซม. ดัชนีมวลกาย : 17.72 (ค่ามาตรฐานคนเอเชีย=18.5-22.9)
นพ.อนุพงศ์ ชิตวรากร

แพทย์ผู้เชี่ยวชาญด้านโรคติดต่อทางเพศสัมพันธ์และโรคผิวหนัง

5 มกราคม 2559 02:43:25 #2

ดูจากรูปที่ส่งมา เห็นเป็นตุ่มเล็กๆสีออกเหลืองอ่อน อยู่เป็นกลุ่มอยู่ที่ริมฝีปาก น่าจะเป็นต่อมไขมัน ที่เรียกว่า Fordyce spot ซึ่งเป็นตุ่มที่เกิดจากต่อมไขมัน หรือต่อม sebaceous glands ซึ่งปกติจะอยู่ร่วมในรูขน แต่ในกรณีนี้อยู่นอกรูขน แต่อยู่ที่ผิวหนังแทน โดยยังไม่รูสาเหตุ แต่ไม่เป็นอันตราย บางคนอาจจะค่อยๆจางลงเองได้ บางรายอาจอยู่ได้เป็นเดือน ปี โดยไม่มีอันตรายแต่อย่างไร ไม่ต้องกังวลนะครับ ในรายที่เป็นมาก อาจลองใช้เลเซอร์ให้จางลงได้ แต่ผลการรักษาไม่แน่นอน อาจเป็นใหม่อีกได้ ในกรณีของคุณมีขนาดเล็ก ไม่ต้องทำอะไรและไม่ใช่โรคติดต่อ
การตรวจเลือดเพื่อดูว่ามีการติดเชื้อเอดส์หรือไม่ วิธีที่ตรวจได้เร็วที่สุดหลังมีความเสี่ยงคือการตรวจด้วยด้วยวิธี NAT คือการตรวจส่วนของเชื้อไวรัสเอชไอวีสามารถตรวจได้เร็วขึ้น คือประมาณ 1 อาทิตย์หลังมีความเสี่ยง แต่จะมีตรวจเฉพาะห้องแล็บใหญ่ๆและมักใช้ในงานวิจัย เนื่องจากมีราคาแพง แนะนำให้ตรวจด้วยวิธีที่ใช้กันทั่วไป คือ GEN 3 หรือ 4 ซึ่งเป็นการตรวจแอนติเจนและแอนติบอดี สามารถตรวจได้หลังมีความเสี่ยงประมาณ 3-4 อาทิตย์ ถ้าผลเป็นลบ ก็แสดงว่าไม่ติดเชื้อ แต่ควรตรวจซ้ำหลังเสี่ยงครบ 3 เดือน ซึ่งถ้าผลเป็นลบ ก็ไม่ติดเชื้อเอดส์ ในกรณีของคุณที่เสี่ยงมาครบ 4-5 เดือน ผลเป็นลบ ก็ไม่ติดเชื้อ แต่ถ้ามีความเสี่ยงต่อเนื่อง ก็ต้องตรวจเลือดซ้ำ โดยใช้สิทธิที่มี เช่น บัตรทองหรือประกันสังคม ไม่ต้องเสียค่าตรวจครับ

นพ.อนุพงศ์

Krea*****3

6 มกราคม 2559 01:06:25 #3

ขอบคุณคุณหมอมากๆครับ จากเหตุการณ์นั้นเป็นต้นมาผมก็ไม่ได้ไปมีเพศสัมพันธ์อีกเลยครับ ผมเข็ดแล้วครับคงไม่ไปเสี่ยงอะไรแบบนี้อีกแล้วครับ