กระดานสุขภาพ

อยากทราบว่าไช่หูดหงอนไก่หรือไม่คับ
Jakk*****k

29 ธันวาคม 2558 08:50:16 #1

สวัสดีคับคุณหมอ ผมอยากทราบว่าผมเป็นอะไรอ่ะคับ ผมเข้าใจว่าน่าจะเป็นหูดหงอนไก่ เป็นมาประมาณ เดือนกว่าครับ ก่อนกน้านี้ผมมีเพศสัมพัน (ฝ่ายรับ) โดยไม่ได้ไส่ถุงยาง 1 ครั้ง เมื่อประมาณ 4-5เดือนก่อน หลังจากนั้นประมาณ 3 เดือนเริ่มเป็น ผมหาข้อมูลในเน็ต และคิดว่าเป็นหูดหงอนไก่ ก็เลยสั่งยา Aldara มาใช้ไป 7 ซองแล้วครับ ตอนใช้ไปเดือนนึงมันยุบลงเยอะพอสมควร แล้วผมไปมีเพศสัมพัน แต่ไส่ถุงนะครับ โดยผมเป็นฝ่ายรับ ทำให้รอยแผยขยายขึ้นกว่าเดิม ตอนนี้งดแล้วครับ ขอคำแนะนำหน่อยครับ ผมเป็นหูดหงอนไก่หรือเปล่า และควรรักษาอย่างไร  อ้อ ลืมบอก ไม่มีอาการเจ็บปวด ถ่ายปรกติ มีแค่คันๆรอบรูทวารคับ  ขอบคุณคุณหมอล่วงาหน้านะครับ

http://haamor.com/media/images/webboardpics/Jakk-26320-1.JPG

http://haamor.com/media/images/webboardpics/Jakk-26320-2.JPG

http://haamor.com/media/images/webboardpics/Jakk-26320-3.JPG

อายุ: 26 ปี เพศ: M น้ำหนัก: 68 กก. ส่วนสูง: 178ซม. ดัชนีมวลกาย : 21.46 (ค่ามาตรฐานคนเอเชีย=18.5-22.9)
นพ.อนุพงศ์ ชิตวรากร

แพทย์ผู้เชี่ยวชาญด้านโรคติดต่อทางเพศสัมพันธ์และโรคผิวหนัง

3 มกราคม 2559 09:26:42 #2

ดูจากรูปที่ส่งมา มีติ่งเนื้อขึ้นรอบๆทวารหนัก แสดงว่าน่าจะมีเพศสัมพันธุ์โดยการสอดใส่ทางทวารหนัก ตุ่มที่เห็นตามภาพมีลักษณะเป็นหูดหงอนไก่ เกิดจากเชื้อไวรัสเอชพีวี (Human papilloma virus) เป็นโรคติดต่อทางเพศสัมพันธ์ที่พบได้บ่อยขึ้น ยาที่คุณใช้ทาสามารถรักษาได้ประมาณ 70% แนะนำรักษาโดยการใช้ยา เช่น podophyllin หรือ trichloracetic acid จึ้อาทิตย์ละ 1-2 ครั้ง ประมาณ 4-6 อาทิตย์ ก็จะหลุด แต่ถ้าไม่หลุด อาจเป็นไปได้ว่ามีหูดอยู่ในรูทวาร แนะนำให้หมอส่องกล้องทางรูทวาร เพื่อดูว่ามีหรือไม่ ถ้ามีอาจต้องใช้ไฟฟ็าจี้ หรือใช้เลเซอร์ อยางไรก็ตามพบว่ามักจะเป็นๆหายๆ และเนื่องจากว่าหูดเป็นโรคติดต่อทางเพศสัมพันธุ์ จึงแนะนำให้ตรวจเลือดเอดส์และซิฟิลิสด้วย โดยใช้สิทธิที่มี เช่น บัตรทอง บัตรประกันสังคม ไม่ต้องเสียค่าใช้จ่าย และถ้ามีคู่นอนประจำหรือแฟน ก็ควรจะต้องตรวจรักษาพร้อมกัน และใช้ถุงยางทุกครั้งที่มีการร่วมเพศ นอกจากนี้มีการศึกษาพบว่าในระยะยาว มีโอกาสที่จะเสี่ยงต่อการเป็นมะเร็งด้วย แนะนำหาหมอเพื่อรักษาและติดตามต่อเนื่องครับ

Jakk*****k

20 มกราคม 2559 02:12:30 #3

ขอบคุณคุณหมอมากๆคับ ขอสอบถามเพิ่มเติมคับ ค่าใช้จ่ายในการรักษาประมาณเท่าไรคับ ช่วยแนะนำคลีนิคหรือ รพ ที่รักษาหน่อยคับ เรื่องตรวจ Hiv ตรวจมาแล้วคับ ผลเป็นลบคับ ขอบคุณคุณหมอมากๆคับ

นพ.อนุพงศ์ ชิตวรากร

แพทย์ผู้เชี่ยวชาญด้านโรคติดต่อทางเพศสัมพันธ์และโรคผิวหนัง

1 กุมภาพันธ์ 2559 13:56:51 #4

การรักษาหูดหงอนไก่โดยการใช้จี้ด้วยไฟฟ้าหรือใช้เลเซอร์ ถ้าเป็นการรักษาในรพฺ รัฐบาลก็จะไม่แพง หรือถ้าใช้สิทธิบัตรทองหรือ 30 บาท ก็ไม่ต้องเสียค่าใช้จ่าย สามารถใช้สิทธิได้ ถ้าเป็นรพฺ ต่าวจังหวัด แนะนำไปรพฺประจำจังหวัด ถ้าเป็น กทมฺ ก็สามารถรัษาได้ตามรพ.รัฐบาลได้ ค่าใช้จ่ายน่าจะไม่เกิน 1-2 พันบาท แต่ถ้าเป็นเอกชน ก็จะแพงกว่าหลายเท่าครับ