กระดานสุขภาพ

ความเสี่ยงโรคติดต่อทางเพศสัมพันธ์
Yaya*****4

20 ธันวาคม 2558 15:31:17 #1

สวัสดีครับคุณหมอผมมีเรื่องเกี่ยวกับโรคติดต่อทางเพศสัมพันธ์ที่ไม่เข้าใจอยากจะเรียนปรึกษาคุณหมอ โดยมีรายละเอียดดังนี้

เมื่อวันที่ 12 ธันวาคมที่ผ่านมา ผมได้ไปเที่ยวสถานบริการมา ลักษณะของสถานที่จะคล้ายๆอาบ อบ นวด เพียงแต่สถานที่ของผมที่ไปใช้บริการจะเน้นการสร้างอารมณ์ทางเพศให้กับลูกค้า โดยเริ่มจากการอาบน้ำฝ่ายหญิงจะเข้ามาเล้าโลมภายนอก และทำการอาบน้ำแบบ (Body to Body) โดยใช้ร่างกายเบียดเสียดถูไถไปตามเรือนร่างของลูกค้า หลังจากนั้นจะทำการนวดกษัยหรือชักเว่าให้ลูกค้าเป็นการคลายอารมณ์ทางเพศแทน โดยไม่มีการร่วมเพศในลักษณะของการสอดใส่ ไม่มีการทำออรัล ซึ่งจะเน้นไปทางนวดน้ำมันที่อวัยวะเพศและทำการสำเร็จความใคร่ให้กับทางลูกค้าโดยการใช้มือจากฝ่ายหญิงแทน

จากเหตุการณ์ข้างต้นผมอยากจะขอคำปรึกษาคุณหมอดังนี้

1. HIV กับ เอดส์ มีความหมายเหมือนหรือต่างกันอย่างไร

2.กรณีที่หญิงบริการได้เข้ามาเล้าโลมภายนอก โดยการกอด ลูบไล้ไปทั่วร่างกายขณะอาบน้ำ (Body to Body) โดยใช้ร่างกายเบียดเสียดถูไถไปตามเรือนร่าง จนกระทั่งอวัยวะเพศของผมแข็งตัวและหัวอวัยวะเพศเปิด จากนั้นเธอจึงเริ่มสำเร็จความใคร่ให้ผม โดยอยู่ในท่าที่ฝ่ายหญิงหันหลังให้ฝ่ายชาย และจากนั้นเธอได้ก้มหรือเอนตัวลง และใช้มือของเธอเอื้อมจากด้านหน้าผ่านหว่างขาของเธอมาจับที่อวัยวะเพศของผม เพื่อสำเร็จความใคร่ให้ผมด้วยการใช้มือ จนผมสำเร็จความใคร่และหลั่งอสุจิออกมา โดยไม่มีการสอดใส่อวัยวะเพศ ผมอยากทราบว่าการที่ฝ่ายหญิงสำเร็จความใคร่ให้โดยการใช้มือมีความเสี่ยงต่อการติดเชื้อ HIV หรือเอดส์ไหม โรคซิฟิลิส โรคเริม โรคหนองในแท้ หนองในเทียม กามโรค ไวรัสตับอักเสบบี และโรคอื่นๆที่ติดต่อจากการมีเพศสัมพันธ์

2.ในขณะอาบน้ำ อวัยวะเพศของผมแข็งตัวเต็มที่และหัวอวัยวะเพศเปิด หากในช่วงนี้อวัยวะเพศของผมไปถูไถ่หรือส่วนหัวอวัยวะเพศถูกปากช่องคลอดหรือขนอวัยวะเพศของฝ่ายหญิง ประกอบในช่วงนั้นเธอมีสารคัดหลั่งออกมาจากช่องคลอดและมาถูกที่หัวอวัยวะเพศผม ผมมีความเสี่ยงต่อการติดเชื้อHIV หรือเอดส์ไหม รวมถึงโรคซิฟิลิส โรคเริม โรคหนองในแท้ หนองในเทียม กามโรค ไวรัสตับอักเสบบี และโรคอื่นๆที่ติดต่อจากการมีเพศสัมพันธ์หรือไม่

3.การที่หญิงได้ใช้ลิ้นเลียหัวนมของผม จะมีความเสี่ยงต่อการติดเชื้อ HIV หรือเอดส์ไหม เพราะผมไม่แน่ใจว่าในช่องปากของเธอมีแผลหรือไม่

4.การที่ฝ่ายชายได้ใช้นิ้วแหย่เข้าไปที่ชิ่งคลอดของฝ่ายหญิง ประกอบกับฝ่ายหญิงมีสารคัดหลั่ง และนิ้วมือผมนั้นมีแผลที่เกิดจากการถูกกระดาษA4 บาดมาได้ 1-2 วัน (ในขณะที่ใช้นิ้วแผลไม่สด ไม่มีเลือด) อยากทราบว่าผมจะมีความเสี่ยงต่อการติดเชื้อHIV หรือเอดส์ไหม

5.การที่ฝ่ายหญิงบริการใช้น้ำมันหรือเจลชโลมที่อวัยวะเพศของผมแล้วทำการชักว่าวให้กับผมจนผมหลั่งอสุจิออกมา อยากทราบว่าการที่หญิงบริการสำเร็จความใคร่ด้วยมือนั้น มีความเสี่ยงต่อการติดเชื้อเอดส์หรือHIV ไหม (ไม่มีการทำออรัล)

6.ในปัจจุบันการตรวจเลือดเพื่อหาการติดเชื้อHIVหรือเอดส์นั้น ควรตรวจหลังมีความเสี่ยงมาแล้วกี่วัน และผมสามารถไปตรวจภายใน 1 เดือนหลังจากเสี่ยงได้หรือไม่ จำเป็นหรือไม่ที่ต้องตรวจหลังเสี่ยงมา 3 เดือน

7.การตวจแบบไหนมีความแม่นยำที่สุด ระหว่าง 1.Antibody 2.NAT และ 3.PCR

8.ควรตรวจเลือดที่ไหนที่สามารถเชื่อถือผลการตรวจและความปลอดภัยของเข็มได้

9.กรณีการเกิดโรคติดต่อทางเพศสัมพันธ์นั้น จะต้องเป็นการมีเพศสัมพันธ์ที่ต้องสอดใส่อวัยวะเพศโดยไม่มีการป้องกันเท่านั้นใช่หรือไม่ครับ

10.ในวิจัยทางการแพทย์หรือทางการแพทย์เคยค้นพบไหมครับว่า โรคติดต่อทางเพศสัมพันธ์ จำพวกเชื้อ HIV หรือเอดส์ โรคซิฟิลิส โรคเริม โรคหนองในแท้ หนองในเทียม กามโรค ไวรัสตับอักเสบบี และโรคอื่นๆที่ติดต่อจากการมีเพศสัมพันธ์ หากเป็นเพียงการสำเร็จความใคร่ด้วยมือของอีกฝ่ายโดยไม่มีการสอดใส่อวัยวะเพศ ไม่การทำออรัลเซ็กส์จะมีความเสี่ยงที่จะติดต่อโรคดังกล่าวหรือไม่ครับ

อายุ: 30 ปี เพศ: M น้ำหนัก: 62 กก. ส่วนสูง: 172ซม. ดัชนีมวลกาย : 20.96 (ค่ามาตรฐานคนเอเชีย=18.5-22.9)
นพ.อนุพงศ์ ชิตวรากร

แพทย์ผู้เชี่ยวชาญด้านโรคติดต่อทางเพศสัมพันธ์และโรคผิวหนัง

28 ธันวาคม 2558 06:39:10 #2

HIV ย่อมาจาก Human Immunodeficiency Virus คือไวัสที่เป็นเชื้อสาเหตุของการทำให้ภูมิคุ้มกันในร่างกายของคนที่ติดเชื้อ บกพร่อง ทำให้เกิดภาวะที่เรียกว่า โรคเอดส์ หรือ AIDS ย่อมาจาก Acquired Immunodeficiency Syndromes ซึ่งแปลว่า กลุ่มอาการที่เกิดขึ้นจากภาวะภูมิคุ้มกันบกพร่อง ขออธิบายเพิ่มเติมดังนี้ 1. การติดเชื้อระยะเฉียบพลัน เกิดขึ้นใน 2-4 อาทิตย์หลังจากที่มีพฤติกรรมเสี่ยง โดยจะมีอาการคล้ายไข้หวัดใหญ่ เช่น มีไข้สูง ปวดเมื่อยกล้ามเนื้อ ปวดข้อ คลื่นไส้ อาเจียน มีผื่นขึ้นตามตัว เจ็บคอ ต่อมน้ำเหลืองโต เป็นต้น ซึ่งอาการจะค่อยดีขึ้นใน 1-4 อาทิตย์ เนื่องจากอาการเหล่านี้ไม่ค่อยเฉพาะเจาะจงทำให้มีผู้ป่วยจำนวนมากที่ติดเชื้อโดยไม่รู้ตัว อาจนึกว่าเป็นไข้หวัดใหญ่ 2. ระยะที่ไม่มีอาการจะเป็นระยะต่อจากระยะเฉียบพลัน ผู้ติดเชื้อจะไม่มีอาการผิดปกติแต่อย่างไร ระยะนี้จะอยู่ระหว่าง 3-5 ปี แต่ในบางรายอาจนานเป็น 10 ปีขึ้นไปขึ้นอยู่กับการดูแลสภาพของร่างกายและปริมาณเชื้อไวรัสในเลือด 3. ระยะที่ป่วยเป็นเอดส์ ผู้ป่วยเริ่มจะมีภูมต้านทานลดลง น้ำหนักลด ท้องเสียเรื้อรัง มีผื่นคันตามตัว เป็นเชื้อราที่ลิ้น ต่อมาเริ่มมีโรคแทรก เช่น งูสวัด วัณโรคปอด เยื่อหุ้มสมองอักเสบ ปอดบวม เป็นต้น มีการศึกษาโอกาสของการติดเชื้อจากการมีเพศสัมพันธ์กับผู้ติดเชื้อเอดส์ 1 ครั้ง จากมากไปน้อยดังนี้ ชายหรือหญิงเป็นฝ่ายถูกสอดใส่ทางทวารหนัก 0.5% หญิงเป็นฝ่ายถูกสอดใส่ทางช่องคลอด 0.1% ชายเป็นฝ่ายสอดใส่ทางทวารหนัก 0.065% ชายเป็นฝ่ายสอดใส่ช่องคลอด 0.05% ชายหรือหญิงที่เป็นฝ่ายทำออรัลเซ็กส์ 0.01% ชายหรือหญิงเป็นฝ่ายถูกทำออรัลเซ็กส์0.005% อย่างไรก็ตามโอกาสจะเพิ่มขึนถ้าเป็นกามโรคหรือมีแผลด้วย ถ้าไม่มีการสอดใส่ โอกาสที่จะติดเชื้อเอดส์จะน้อยกว่านี้มากครับ ประเด็นรวมๆมี่คุณถามมา ถ้าเป็นการสำเร็จความใคร่โดยการใช้มือถือว่าไม่มีความเสี่ยง แต่ถ้ามีการทำออรัลเซ็กส์ ก็จะมีความเสี่ยงตามที่ได้กล่าวข้างต้น lส่วนการตรวจเลือดเพื่อดูว่ามีการติดเชื้อเอดส์หรือไม่ วิธีที่ตรวจได้เร็วที่สุดหลังมีความเสี่ยงคือการตรวจด้วยด้วยวิธี NAT คือการตรวจส่วนของเชื้อไวรัสเอชไอวีสามารถตรวจได้เร็วขึ้น คือประมาณ 1 อาทิตย์หลังมีความเสี่ยง แต่จะมีตรวจเฉพาะห้องแล็บใหญ่ๆและมักใช้ในงานวิจัย เนื่องจากมีราคาแพง แนะนำให้ตรวจด้วยวิธีที่ใช้กันทั่วไป คือ GEN 4 ซึ่งเป็นการตรวจแอนติเจนและแอนติบอดี สามารถตรวจได้หลังมีความเสี่ยงประมาณ 3-4 อาทิตย์ ถ้าผลเป็นลบ ก็แสดงว่าไม่ติดเชื้อ แต่ควรตรวจซ้ำหลังเสี่ยงครบ 3 เดือน ซึ่งถ้าผลเป็นลบ ก็ไม่ติดเชื้อเอดส์ ในกรณีของคุณที่เสี่ยงมาครบ 1 ปี ผลเป็นลบ ก็ไม่ติดเชื้อแน่นอน ไม่มีโอกาสที่ร่างกายจะติดเชื้อโดยไม่มีการสร้างแอนติบอดี แนะนำตรวจเลือดโดยใช้สิทธิที่มี เช่น บัตรทอง ประกันสังคม ไม่ต้องเสียค่าตรวจ ทุกแห่งจะมีการตรวจสอบตามมาตรฐานเป็นระยะๆ มีคุณภาพทุกแห่งครับ