กระดานสุขภาพ

อยากทราบวิธีการนับอายุครรภ์จากผลอุลตร้าซาวด์กับการนับประจำเดือนค่ะว่านับเหมือนกันหรือเปล่า
Sscc*****c

25 พฤศจิกายน 2558 03:46:56 #1

ตอนนี้มีเรื่องคาใจมากเรยค่ะ คือตอนนี้ตั้งท้องค่ะ ไปตรวจอุลตร้าซาวด์ เมื่อวันที่4กันยายน 58 ได้อายุครรภ์ 7w1d กำหนดคลอด 21 เมษายน 59 วันที่4พฤศจิกายน 58 ไปฝากครรภ์ ผลอุลตร้าซาวด์ได้ 16w6d กำหนดคลอด 15 เมษยน 59 ซึ่งถ้านับจากครั้งแรกมันไม่ตรงกันค่ะ อยากทราบว่าผลการซาวด์กับการนับจากวันที่ประจำเดือนมาวันแรกของเดือนสุดท้ายจะได้ผลลัพธ์เหมือนกันมั๊ยค่ะ ซึ่งหนูจำไม่ได้ว่ามาครั้งสุดท้ายเดือนไหน ปกติจะมาประมาณวันที่10กว่าๆค่ะ แต่เดือนกรกฎาไม่แน่ใจว่ามาหรือเปล่า ปัญหาอยู่ที่หนูไม่มั่นใจว่าลูกในท้องเปนของใครค่ะ เพราะช่วง10กว่าๆไม่แน่ใจวันที่แต่ไม่เกิน16กรกฎาคมค่ะได้มี พสพ กับแฟนเก่า 2ครั้ง ช่วงเวลาบ่ายๆ ค่ะ หลั่งนอก หลังจากนั้นช่วงปลายๆเดือนมี พสพ กับ แฟน ปัจจุบัน ช่วงค่ำๆ หลั่งนอกใกล้ๆกับอวัยวะเพศหนูค่ะ ถ้านับย้อนหลังไปมันไปตรงกับช่วงที่มี พสพ กับแฟนเก่า แสดงว่าลูกในท้องเป็นของแฟนเก่าหรอค่ะ มีโอกาสท่จะเป็นของคนปัจจุบันมั๊ยค่ะ หนูอยากรู้ว่าช่วงเวลาไข่ตกคือช่วงไหนค่ะ ตอนนี้เครียดมากค่ะ เก็บเด็กไว้แต่กลัวไม่ใช่ของแฟนปัจจุบันค่ะ กลัวผลในอนาคตรบกวนคุณหมอตอบให้หนูหายกังวลทีนะค่ะ ขอบคุณค่ะ
อายุ: 22 ปี เพศ: F น้ำหนัก: 53 กก. ส่วนสูง: 157ซม. ดัชนีมวลกาย : 21.50 (ค่ามาตรฐานคนเอเชีย=18.5-22.9)
รศ.พญ. สายฝน ชวาลไพบูลย์

(สูติ-นรีแพทย์)

7 ธันวาคม 2558 14:01:18 #2

ในกรณีที่จำรอบเดือนไม่ได้การนับอายุครรภ์จะเชื่อจากผลการตรวจอัลตราซาวด์ โดยเฉพาะการตรวจอัลตราซาวด์ในไตรมาสแรกจะมีความแม่นยำสูงสุด มีความคลาดเคลื่อนเพียง 1 สัปดาห์เท่านั้น แต่การตรวจในไตรมาสที่ 2 จะมีความคลาดเคลื่อนได้ถึง 2 สัปดาห์ ดังนั้น จากประวัติทมี่คุณจำรอบเดือนไม่ได้แน่นอน ผลการตรวจอัลตราซาวด์ในไตรมาสแรกจะมีความน่าเชื่อถือมากกว่า ถ้าคุณไปตรวจอัลตราซาวด์เมื่อ 4 กันยายน ได้อายุครรภ์ 7 สัปดาห์กับ 1 วัน ดังนั้น ประจำเดือนครั้งสุดท้ายของคุณน่าจะประมาณ 16 กค 2558 ดังนั้น ไข่น่าจะตกในช่วงปลายเดือน กค ถ้าคุณมีเพศสัมพันธ์กับแฟนเก่าและหลังจากนั้นมีรอบเดือนมาแล้วและไม่ได้มีเพศสัมพันธ์กับแฟนเก่าอีกเลย แต่มีเพศสัมพันธ์กับแฟนใหม่ในช่วงหลังมีประจำเดือน ซึ่งเป็นช่วงปลายเดือนละตรงกับการตกไข่พอดี ดังนั้น ทารกในครรภ์น่าจะเป็นของแฟนใหม่ค่ะ อยาางไรก็ตาม ถ้ากังวลก็ต้องตรวจ DNA เพื่อยืนยันการเป็นพ่อแม่ลูกเท่านั้นค่ะ

Sscc*****c

11 ธันวาคม 2558 08:09:23 #3

มีเพศสัมพันธ์กับแฟนเก่าวันนั้นวันเดียวค่ะ แต่หลังจากมีเพศสัมพันธ์กับแฟนเก่าแล้วจำไม่ได้ว่าเดือนนั้นมีประจำเดือนเปล่า ถ้าสมมุติเดือนกรกฏาคมประจำเดือนไม่มาแสดงว่าท้องกับแฟนเก่าใช่มั้ยค่ะ แล้วถ้ามีการปฏิสนธิในวันที่มีเพศสัมพันธ์กับแฟนเก่า อายุครรภ์ต้องมากกว่านี้เปล่าค่ะ ทำไมหนูนับจากผลตรวจมันไปตรงกับช่วงที่เพศสัมพันธ์กับแฟนเก่า เขานับกันยังไงค่ะ จากผลตรวจอายุครรภ์คุณหมอว่ามีความเป็นไปได้มั้ยค่ะที่เดือนกรกฏาคมประจำเดือนไม่มาแล้วท้องกับแฟนเก่า