กระดานสุขภาพ

รับประทานยาคุมกำเนิดผิดวัน
Anonymous

23 พฤศจิกายน 2558 08:51:02 #1

ดิฉันตัดสินใจเริ่มทานยาคุม หลังจากคลอดลูกคนแรกมา 2 ปี ซึ่งตอนเริ่มแผงควรจะต้องเป็นวันแรกที่มี ประจำเดือน ปรากฏว่า วันที่ 17 พ.ย. มีเลือดออกมานิดหน่อย เลยเริ่มทานแต่พอทานไปไม่มีประจำเดือนมาเลย แต่ก็ทานไปเรื่อยๆจนประจำเดือนจริงๆมาวันที่ 21 พ.ย. แบบนี้จะได้ผลไหมคะ ควรทำยังไงต่อ แต่ตอนนี้และช่วงระหว่างที่เริ่มทานยังไม่มีกิจกรรมใดๆนะคะ รบกวนคำแนะนำจากคุณหมอด้วยค่ะ

อายุ: 33 ปี เพศ: F น้ำหนัก: 60 กก. ส่วนสูง: 160ซม. ดัชนีมวลกาย : 23.44 (ค่ามาตรฐานคนเอเชีย=18.5-22.9)
ภก.ประดิษฐ์ งามศิริผล

เภสัชกร

7 ธันวาคม 2558 11:17:29 #2

เรียน คุณ f4bf7,

จากข้อมูลที่คุณให้มานั้น เป็นการรับประทานยาก่อนวันที่มีประจำเดือนมา 5 วัน ซึ่งเลยช่วงที่จะมีไข่ตกมาแล้ว แต่ยังไม่ถึงช่วงที่จะมีประจำเดือน เป็นเพียงเลือดออกกะปริบกะปรอยก่อนกำหนด ดังนั้นจากคำถามของคุณว่าจะได้ผลหรือไม่ สรุปคือยายังคงมีประสิทธิภาพในการคุมกำเนิด เพียงแต่จะทำให้รอบประจำเดือนของคุณผิดไปจากเดิม ให้รับประทานยาต่อเนื่องจนหมดแผง จากนั้นแผงต่อไป ให้รับประทานยาต่อเนื่องไปได้เลย โดยหากเป็นชนิด 21 เม็ด คือให้เว้นยา 7 วัน โดยที่ประจำเดือนอาจจะมามากหรือน้อย หยุดหรือไม่ เมื่อเว้นยาครบ 7 วัน ให้รับประทานยาแผงต่อไปได้เลย เพื่อให้ตัวยาออกฤทธิ์ยับยั้งไม่ให้มีไข่ตกได้ตั้งแต่รับประทานยาเม็ดแรกครบ 24 ชั่วโมง เช่น เมื่อยาหมดวันที่ 7 ธันวาคม 58 เว้นยา 7 วัน คือให้เริ่มยาแผงต่อไปวันที่ 15 ธันวาคม 58แต่หากเป็นยาชนิด 28 เม็ด เมื่อรับประทานยาแผงแรกหมด ให้รับประทานยาแผงต่อไปได้ทันที

ขอแนะนำเพิ่มเติม คือ ยาคุมกำเนิดเป็นการออกฤทธิ์ชนิดเม็ดต่อเม็ด แผงต่อแผง หากลืมรับประทานยาเกิน 2 เม็ด ก็จะมีอัตราเสี่ยงในการตั้งครรภ์ใกล้เคียงกับผู้ที่ไม่ได้รับประทานยา จึงต้อง

- รับประทานยาสม่ำเสมอ ในเวลาใกล้เคียงกันของทุกคืน เวลาคลาดเคลื่อน +/- ไม่เกิน 1 ชั่วโมง เพื่อให้ระดับยาในเลือดค่อนข้างคงที่ ป้องกันการลืมรับประทานยา และป้องกันการเกิดเลือดออกกะปริบกะปรอยระหว่างเดือน เนื่องจากระดับยาสูงต่ำไม่เท่ากันตลอดวัน

- ไม่ลืมรับประทานยา เนื่องจากเสี่ยงต่อการตั้งครรภ์

- รับประทานยาด้วยน้ำเปล่าสะอาดเท่านั้น เนื่องจากเครื่องดื่มอืนใดอาจทำให้ตัวยาตกตะกอน ร่างกายไม่สามารถดูดซึมได้ เช่น ชา ชาเขียว กาแฟ นม โยเกิร์ต โกโก้ น้ำเต้าหู้ โซดา หรือน้ำอัดลม หรือน้ำผลไม้บางชนิดจะกระตุ้นให้ตับที่เป็นแหล่งเผาผลาญกำจัดยาออกจากร่างกาย มีการสร้างเอนไซม์หรือน้ำย่อยกำจัดยา ได้เพิ่มมากขึ้น จึงทำให้ตัวยาถูกกำจัดได้มากและเร็วขึ้น เช่น น้ำส้มคั้น น้้ำเกรปฟรุต (ส้มโอ) น้ำแครนเบอร์รี น้ำแอปเปิ้ล เป็นต้น

- ไม่ซื้อยาหรือผลิตภัณฑ์เสริมอาหารใด ๆมาใช้ร่วมกัน โดยที่ยังไม่ได้ปรึกษาแพทย์หรือเภสัชกร เนื่องจากอาจเกิดปฏิกิริยาระหว่างยา "ยาตีกัน" จนทำให้เสี่ยงต่อการตั้ืงครรภ์ หรือยาที่ใช้ในการรักษาไม่ได้ผล หรืออาจเสี่ยงเป็นอันตรายต่อสุขภาพ จนพิการหรือเสียชีิวตได้

คุณสามารถสอบถามข้อมูลการใช้ยาเร่งด่วนจากเภสัชกรร้านยาใกล้บ้าน เพื่อความปลอดภัยและประสิทธิภาพจากากรใช้ยา ไม่ควรรอคำตอบจากทางหน้าเว็บ เนื่องจากอาจช้าไม่ทันการ จนเป็นอันตรายต่อชีวิตคุณได้

เภสัชกรประดิษฐ์ งามศิริผล

แนะนำบทความดี ๆจากกองบรรณาธิการของเราที่ ยาเม็ดคุมกำเนิด (Birth control pill) แพทย์หญิง กีรติ ลีละพงศ์วัฒนา สูตินรีแพทย์